Hóa ra đây là nguyên nhân khi xem trực tiếp bóng đá người ta reo hò một lúc mới thấy bên mình ghi bàn

Việc cùng một trận đấu trực tiếp nhưng phải xem bàn thắng chậm hơn hàng xóm là điều khiến nhiều người hâm mộ bóng đá cảm thấy khó chịu, nhất là loạt đá luân lưu đầy căng thẳng trong trận đấu kịch tính của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam ở giải U23 Châu Á. Trong khi hàng xóm đã hô hào ăn mừng bàn thắng của đội nhà thì một lúc sau TV nhà mình mới tới cảnh các cầu thủ Việt Nam ghi bàn. Hiện tượng này thậm chí còn xảy ra với hai TV cùng đặt gần nhau, cùng một kênh phát.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng trên là do các gia đình đang dùng nhiều nguồn phát với công nghệ khác nhau, khiến thời gian phát không đồng bộ cùng lúc. Trước đây, người xem TV chủ yếu dùng truyền hình analog thu từ ăng-ten ngoài trời hoặc truyền hình cáp. Nhưng hiện nay có rất nhiều công nghệ dẫn tín hiệu để lựa chọn như đầu thu kỹ thuật số, truyền hình vệ tinh, kỹ thuật số mặt đất, xem online qua truyền hình Internet hay các trang web trên điện thoại, máy tính.

Sử dụng các công nghệ phát truyền hình khác nhau khiến tín hiệu truyền tới TV nhanh, chậm khác nhau
Sử dụng các công nghệ phát truyền hình khác nhau khiến tín hiệu truyền tới TV nhanh, chậm khác nhau.

Trong số đó, truyền hình analog có tín hiệu lại nhanh nhất dù chất lượng hình ảnh kém nhất, sau đó tới truyền hình cáp, vì tín hiệu qua ít khâu xử lý, được đưa gần như trực tiếp từ nhà đài tới TV.

Truyền hình kỹ thuật số là một hệ thống phát, nhận tín hiệu hình ảnh và âm thanh bằng các tín hiệu kỹ thuật số. Để xem được trên tivi cần có một bộ giải thiết kế riêng, ví dụ đầu cáp HD.

Truyền hình Internet, tín hiệu kỹ thuật số phải qua nhà cung cấp dịch vụ thu nhận, chuyển đổi sang kỹ thuật số, phát lên server của họ, rồi mới đến lượt tải về và phát trên các thiết bị như SmartTV, smartphone hay máy tính… Do mất nhiều khâu xử lý để truyền nội dung tới TV nên truyền hình qua Internet thường có độ trễ lớn nhất.

Truyền hình qua Internet thường có độ trễ lớn nhất

Việc phải xem bàn thắng ở TV này chậm hơn TV khác trong cùng một trận đấu trực tiếp vẫn có thể xảy ra trong cùng gia đình và dùng chung một nhà cung cấp truyền hình. Bởi TV nối thẳng tín hiệu từ cáp (không phải qua thêm một khâu xử lý, chuyển đổi sang kỹ thuật số) sẽ cho tín hiệu nhanh hơn vài giây so với TV dùng qua đầu thu cáp HD.

Việc khắc phục độ trễ của hình ảnh trên TV là không thể, vì điều này liên quan đến công nghệ, dịch vụ mà hệ thống truyền hình sử dụng.

Hiện nay, truyền hình analog đã bị ngừng phát sóng và thay bằng truyền hình số tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM hay Đà Nẵng. Người dùng buộc phải sử dụng đầu thu và giải mã để có chất lượng hình ảnh tốt nhất. Điều này đồng nghĩa với việc tín hiệu chậm hơn so với TV dùng cáp thông thường.

Để tránh gặp phải trường hợp này trong trận đấu chung kết của U23 Việt Nam vào ngày 27/1, người xem nên nên sử dụng các nguồn phát truyền hình thông thường thay vì xem trực tuyến.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 27/01/2018 09:27
31 👨 5.529
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ