Hoa Kỳ “truy nã” hacker Nga với mức thưởng 10 triệu USD

Một hacker người Nga có tên Mikhail Matveev đã bị Bộ Ngân khố Hoa Kỳ (United States Department of the Treasury) ra quyết định xử phạt, với cáo buộc phát động các cuộc tấn công mạng ransomware chống lại hàng loạt cơ quan thực thi pháp luật, doanh nghiệp và cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia này.

Các Tòa sơ thẩm liên bang (U.S. District Courts) New Jersey và Columbia hiện đã hoàn tất bản cáo trạng kết tội Mikhail Matveev, trong khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra phần thưởng trị giá 10 triệu đô la cho bất cứ ai cung cấp thông tin hỗ trợ việc bắt giữ hacker này. Ngoài ra, bất kỳ ai tham gia vào một số giao dịch nhất định với Matveev cũng có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt từ Bộ Tài chính.

Hoa Kỳ “truy nã” hacker Nga với mức thưởng 10 triệu USD

Trong một tuyên bố mới đây, Bộ Ngân khố Hoa Kỳ đã gọi Nga này là “thiên đường cho những kẻ tấn công ransomware, nơi tạo điều kiện cho những tên tội phạm mạng như Matveev”. Cơ quan này cũng cáo buộc Hive, LockBit và Babuk đều là các biến thể ransomware có liên kết với Nga mà Matveev đã giúp phát triển, triển khai, gây thiệt hại hàng triệu đô la trên toàn thế giới. Trong đó đáng chú ý nhất là trường hợp của mã độc Hive, đã nhắm mục tiêu vào hơn 1.500 nạn nhân ở hơn 80 quốc gia. Các mục tiêu bao gồm bệnh viện, khu học chánh, công ty tài chính và nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng khác.

Thứ trưởng phụ trách Khủng bố và Tình báo Tài chính thuộc Bộ Ngân khố Hoa Kỳ Brian E. Nelson cho biết: “Hoa Kỳ sẽ không dung thứ cho các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền nhằm vào người dân và các tổ chức của mình. “Những kẻ tấn công ransomware như Matveev sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi phạm tội của mình, và chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng tất cả những biện pháp cần thiết để bảo vệ chống lại các mối đe dọa từ không gian mạng”.

Thứ Hai, 29/05/2023 15:35
31 👨 200
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ