Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ thành lập Lực lượng Đặc nhiệm Phòng chống Lừa đảo Trực tuyến

Trước thực trạng lừa đảo trực tuyến đang ngày càng trở thành vấn nạn nguy hiểm đe dọa đến sự an toàn của người dân, doanh nghiệp trên thế giới internet, Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ (U.S. Secret Service) vừa đưa ra tuyên bố thành lập Lực lượng Đặc nhiệm Phòng chống Lừa đảo Trực tuyến (Cyber Fraud Task Force - CFTF), sau khi tiến hành sáp nhập Lực lượng đặc nhiệm tội phạm tài chính (FCTF) và Lực lượng đặc nhiệm tội phạm điện tử (ECTF) thành 1 cơ quan thống nhất.

Đúng như tên gọi, mục tiêu chính của CFTF là điều tra và bảo vệ các cá nhân cũng như doanh nghiệp Mỹ trước tác động từ hoạt động tội phạm tài chính trên không gian mạng, bao gồm các hình thức lừa đảo qua email (BEC), tấn công ransomware, vi phạm dữ liệu cá nhân hay đánh cắp thông tin thẻ tín dụng.

Theo ước tính của Hội đồng cố vấn kinh tế Nhà Trắng (CEA), các hoạt động độc hại trên không gian mạng đã gây thiệt hại cho nền kinh tế Hoa Kỳ số tiền trong khoảng từ 57 đến 109 tỷ đô la chỉ tính riêng trong năm 2016.

Việc hợp nhất hai lực lượng đặc nhiệm vào một mạng lưới CFTF đơn nhất sẽ cho phép Sở Mật vụ Hoa Kỳ tăng cường khả năng phát hiện, ngăn chặn, và giảm thiểu hoạt động tội phạm mạng có động cơ tài chính bằng cách cải thiện sự phối hợp, chia sẻ tài nguyên và chuyên môn cũng như triển khai đồng nhất các biện pháp ứng phó theo cách tối ưu nhất, trên đồng thời cả 2 phương diện tài chính và internet vốn có mối liên hệ khá chặt chẽ ở thời điểm hiện nay.

Mô hình một cơ quan đơn nhất như CFTF đã chứng minh được hiệu quả rõ rệt trong các hoạt động thu thập, phân tích dữ liệu cũng như phát triển kỹ năng điều tra", Sở Mật vụ Hoa Kỳ cho biết. Trên thực tế, quyết định thành lập CFTF được đưa ra sau hơn 2 năm thí điểm, lập kế hoạch và thu thập phản hồi từ các bên liên quan và đối tác quan trọng của Sở Mật vụ Hoa Kỳ.

Hiện tại, Sở Mật vụ đã phân bổ lực lượng CFTF tại 42 văn phòng trên khắp cả nước và 2 trụ sở quốc tế (tại London và Rome). Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đề xuất tăng thêm sự hiện diện của lực lượng chuyên trách này tại tối đa 160 địa điểm mới trong tương lai, tùy theo tình hình thực tế.

Mạng lưới văn phòng đại diện của CFTF trên khắp Hoa Kỳ
Mạng lưới văn phòng đại diện của CFTF trên khắp Hoa Kỳ

Với sự ra đời của CFTF , Sở Mật vụ Hoa Kỳ muốn đảm bảo rằng các nhà điều tra của họ có thể bảo vệ thành công hệ thống tài chính quốc gia trước mối đe dọa ngày càng tăng của tội phạm mạng tài chính xuyên biên giới.

Trong thời gian tới, mô hình hoạt động của CFTF sẽ đóng vai trò rất quan trọng, tạo tiền đề cho sự ra mắt của các lực lượng chuyên trách tương tự tại nhiều quốc gia khác trên toàn thế giới.

Thứ Sáu, 17/07/2020 21:29
51 👨 147
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng