Hệ điều hành Windows 1.0 tròn 40 tuổi

Microsoft tiết lộ về Windows 1.0 vào tháng 11 năm 1983. Kể từ đó, Windows vẫn thống trị thị trường máy tính để bàn cho tới ngày nay. Hãy cùng nhìn lại thông báo lịch sử của Microsoft về Windows 1.0 sau 40 năm qua bài viết sau đây!

Apple phát hành Lisa vào đầu năm 1983

Vào đầu những năm 1980, hệ điều hành máy tính là hệ điều hành dựa trên lệnh được sử dụng bằng cách nhập lệnh văn bản. Tuy nhiên, một cuộc cách mạng GUI (giao diện đồ họa người dùng) đang diễn ra trong ngành CNTT. Apple đã chiếm vị trí dẫn đầu trong cuộc cách mạng đó khi cho ra mắt Lisa vào đầu năm 1983. Đó là một trong những chiếc PC đầu tiên có giao diện người dùng đồ họa, cho phép người dùng mở các chương trình và file bằng chuột.

Tuy nhiên, vấn đề với Apple Lisa là nó mang tính cách mạng hơi quá. Đó là một chiếc máy tính đi trước thời đại một chút với thông số kỹ thuật rất cao đối với một chiếc PC đầu những năm 1980. Điều này khiến Lisa trở nên cực kỳ đắt đỏ, với giá khởi điểm xấp xỉ 10.000 USD. Hầu hết người dùng thích gắn bó với PC IBM rẻ hơn một chút.

Máy tính Apple Lisa 2
Máy tính Apple Lisa 2

Microsoft ra mắt Windows 1.0 tại COMDEX

Tuy nhiên, Lisa vẫn khiến nhiều người trong ngành CNTT phải chú ý với hệ điều hành đồ họa mang tính cách mạng (tiền thân của Macintosh). Để đáp trả lại Lisa (và Visi trên hệ điều hành đồ họa), Microsoft đã bắt đầu dự án hệ điều hành GUI có codename là Interface Manager. Bill Gates công bố phát triển Windows 1.0 tại khách sạn Plaza ở New York vào ngày 10 tháng 11 năm 1983.

Khi Microsoft công bố Windows 1.0, công ty cho biết đây là phần mở rộng trình quản lý cửa sổ của MS-DOS. Microsoft kỳ vọng Windows 1.0 sẽ mở rộng môi trường phát triển phần mềm MS-DOS bằng cách cho phép các nhà phát triển phát hành nhiều chương trình có định hướng đồ họa hơn. Do đó, hệ điều hành Windows đầu tiên giống như một sự bổ sung cho MS-DOS hơn là một sự thay thế.

Microsoft đã trình diễn bản phát hành trước Windows 1.0 đầu tiên tại COMDEX (triển lãm thương mại máy tính) vào tháng 11 năm 1983. Thế giới lần đầu tiên nhìn thấy hệ điều hành Windows trên màn hình màu xanh lục cách đây 40 năm. Nền tảng Windows đầu tiên cho phép người dùng truy cập nhiều chương trình đang chạy bằng cách nhấp vào biểu tượng của chúng trên một thanh, giống như thanh tác vụ hiện nay.

Windows 1.0 cũng đi kèm với một số ứng dụng mà người dùng ngày nay đã quen thuộc. Notepad, Paint và Calc (Calculator) là 3 chương trình đi kèm với Windows 1.0 và vẫn là một phần của dòng hệ điều hành kể từ đó. Người dùng cũng có thể chọn các chương trình Writer (trình xử lý văn bản), Clock, Reversi (game board), Clipboard và Calendar từ shell MS-DOS Executive.

Microsoft Paint trong Windows 1.0
Microsoft Paint trong Windows 1.0

Bạn có thể xem Windows 1.0 trông như thế nào trên trang giả lập PC IBM này. Nhấp vào Full Screen để tối đa hóa cửa sổ của trình giả lập đó. Hãy thử khởi chạy một số chương trình từ MS-DOS Executive và thu nhỏ chúng vào thanh chương trình bằng cách nhấp đúp vào thanh tiêu đề cửa sổ của chúng. Bạn có thể chuyển đổi giữa các chương trình bằng cách nhấp vào biểu tượng của chúng trên thanh, giống như trên nền tảng Windows hiện tại.

Cửa sổ điều hành MS-DOS
Cửa sổ điều hành MS-DOS

Cuộc cách mạng Windows bắt đầu… vào năm 1995

Microsoft đã trì hoãn việc phát hành Windows 1.0 với một số sửa đổi và cải tiến bổ sung. Lịch sử của Windows bắt đầu khi phiên bản Windows 1.0 công khai đầu tiên xuất hiện vào tháng 11 năm 1985, hai năm sau khi Microsoft công bố nó. Microsoft ra mắt Windows 1.0 tại Mỹ với mức giá phải chăng là 99 USD.

Người dùng thực sự không ấn tượng bởi Windows 1.0 khi tận tay trải nghiệm nó. Hệ điều hành Windows đầu tiên có một số vấn đề về hiệu suất và khả năng tương thích phần mềm. Nhiều người thời đó đánh giá Windows 1.0 là một sự thất bại. Vì vậy, hầu hết người dùng thích gắn bó với các lệnh MS-DOS trong suốt những năm còn lại của thập niên 1980.

PC của những năm 1980 chưa hoàn toàn sẵn sàng cho hệ điều hành GUI. Nhu cầu hệ thống nặng nề hơn nhiều của hệ điều hành đồ họa khiến các vấn đề về hiệu năng là không thể tránh khỏi đối với phần cứng hạn chế vào thời điểm đó. Phần cứng PC cần khoảng 7 đến 10 năm để phát triển trước khi cuộc cách mạng Windows thực sự bắt đầu vào năm 1995.

Windows 95

Windows cuối cùng đã đạt được thành công lớn vào năm 1995. Việc thêm menu Start và thanh tác vụ chính thức vào Windows 95 đã tạo nên sự khác biệt. Vì vậy, PC vào giữa những năm 1990 cũng được trang bị tốt hơn nhiều để xử lý nền tảng GUI. Sau đó, dòng hệ điều hành Windows đã thống trị thị trường máy tính để bàn và thế giới chuyển sang MS-DOS.

Thứ Tư, 15/11/2023 15:24
52 👨 875
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ