Hệ điều hành Sao đỏ: Hệ điều hành PC được sử dụng phổ biến nhất tại Triều Tiên, khá giống macOS, trực quan, không hề “cổ lỗ sĩ”

Cựu nhân viên Google, Will Scott, là một trong số ít những kỹ sư máy tính nước ngoài, đặc biệt là tới từ các nước phương Tây có cơ hội đến thăm Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng (Pyongyang University of Science and Technology - PUST). Chuyến đi này đã để lại cho ông nhiều ấn tượng sâu sắc, đồng thời cũng đã khiến Will Scott thay đổi phần nào nhận thức về quốc gia bí ẩn nhất thế giới này.

Cựu kỹ sư Google cũng đã không quên mua lại một bản sao Red Star 3 (Sao đỏ 3), hệ điều hành máy tính được sử dụng phổ biến nhất trong tất cả các cơ quan công quyền, cơ sở giáo dục, doanh nghiệp quốc doanh tại Triều Tiên - mang trở về Mỹ để “nghiên cứu”.

Một sinh viên Triều Tiên sử dụng máy tính tại Đại học Kim Il SungMột sinh viên Triều Tiên sử dụng máy tính tại Đại học Kim Il Sung

Kể cả đến thời điểm hiện tại, vẫn có rất ít thông tin về Red Star 3 cũng như hệ thống phần mềm được sử dụng tại Triều Tiên. Triều Tiên trước đây đã từng sử dụng Windows, tuy nhiên một số vấn đề về tranh chấp quốc tế cũng như an ninh chính trị đã khiến Windows không còn là sự lựa chọn hợp lý. Và họ đã quyết định tạo ra Red Star 3, một hệ điều hành được thiết kế phục vụ cho các tác vụ chuyên nghiệp, có giao diện trông rất giống với macOS của Apple.

Từ việc sở hữu những tấm hình nền tuyệt đẹp đến quyết định loại bỏ Hàn Quốc khỏi các múi giờ có sẵn, có thể nói Red Star 3 là một trong những hệ điều hành kỳ lạ nhất thế giới, y như đất nước này vậy.

Xin được nêu ra đây vài nét tiêu biểu và thú vị về cách sử dụng máy tính ở Triều Tiên để bạn hiểu thêm về tình hình phát triển công nghệ thông tin tại quốc gia này.

Đây là màn hình chờ khi bạn khởi động Red Star 3 lần đầu tiên.

Màn hình chờMàn hình chờ

Ở bước đầu tiên trong quy trình cài đặt Red Star 3, bạn được nhắc chọn thành phố và múi giờ nơi mình đang sống. Như đã nói phía trên, không cho lựa chọn cho thành phố Seoul, Hàn Quốc - chi tiết thể hiện sự mâu thuẫn vốn vẫn tồn tại trên bán đảo Triều Tiên hàng chục năm qua, nay đã được đem lên cả các sản phẩm công nghệ.

Chọn múi giờChọn múi giờ

Xong bước chọn múi giờ, màn hình đăng nhập sẽ hiện ra.

Hộp thoại đăng nhậpHộp thoại đăng nhập

Chỉ với vài thao tác đơn giản và chúng ta đã ở trong desktop của Red Star 3. Chắc chắn ấn tượng đầu tiên chính là sự tương đồng đáng kính ngạc giữa hệ điều hành này với macOS của Apple. Đây là một sự thay đổi lớn trong giao diện của Red Star 3 bởi trong các phiên bản trước, hệ điều hành này được thiết kế giống Windows hơn.

Kể từ khi bức ảnh chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un sử dụng iMac trên bàn làm việc bị rò rỉ vào năm 2013, một số người tin rằng nhà lãnh đạo trẻ muốn Red Star trông giống Mac hơn.

Màn hình chínhMàn hình chính

Đây là trình xử lý văn bản để tạo tài liệu, được cài đặt mặc định trên Red Star 3

Trình soạn thảo văn bản mặc định của Red Star 3Trình soạn thảo văn bản mặc định của Red Star 3

Còn đây là ứng dụng email tích hợp.

Ứng dụng email mặc định của Red Star 3

Để truy cập vào các tài liệu đã lưu trữ trên hệ thống, bạn có thể sử dụng trình quản lý tệp. Về cơ bản nó trông rất giống hệ thống quản lý "Finder" của Apple.

Trình quản lý tệp mặc định của Red Star 3Trình quản lý tệp mặc định của Red Star 3

Trình duyệt web của Red Star được gọi là "Naenara", và đây có thể được coi là “phiên bản sửa đổi mạnh mẽ” của Mozilla Firefox với khá nhiều điểm tương đồng.

Trình duyệt mặc định của Red Star 3 Trình duyệt mặc định của Red Star 3

Dưới đây là thao tác cá nhân hóa Red Star 3 (đổi hình nền, chỉnh sửa chủ đề…). Ngoài ra, bạn cũng sẽ có quyền truy cập vào kho hình nền tương đối phong phú được tích hợp sẵn trong hệ điều hành.

Giao diện cá nhân hóa hệ điều hànhGiao diện cá nhân hóa hệ điều hành

Hình nền khá đẹp mà bạn thấy dưới đây có tiêu đề 다 박솔 초소 의 (tạm dịch: Tuyết tại tiền đồn baksol). Đa số hình nền mặc định trên Red Star 3 vẫn chủ yếu xoay quanh các chủ đề quen thuộc, liên quan đến quân sự, hay tinh thần yêu nước.

Tuyết tại tiền đồn baksolTuyết tại tiền đồn baksol

Còn hình nền tuyệt đẹp dưới đây có tên gọi "Cảnh đêm ở cửa sông Zhuangzi", cho thấy cuộc sống yên bình nhưng cũng không kém phần hiện đại tại các khu vực ven đô Triều Tiên.

Cảnh đêm ở cửa sông ZhuangziCảnh đêm ở cửa sông Zhuangzi

Hình nền này được gọi là 홍단 의 감자 (tạm dịch: Cánh đồng hoa khoai tây ở Daehongdan), cho thấy cảnh đẹp, sự sung túc ở khu vực nông thôn Triều Tiên.

Cánh đồng hoa khoai tây ở DaehongdanCánh đồng hoa khoai tây ở Daehongdan

Còn bức hình ấn tượng này có tên gọi “Bụi hoa đỗ quyên bên vách núi”, cho thấy những bụi đỗ quyên đang mùa nở rộ trên những vách núi hùng vĩ miền bắc Triều Tiên, tạo nên cảnh đẹp hiếm có của thiên nhiên.

Bụi hoa đỗ quyên bên vách núiBụi hoa đỗ quyên bên vách núi

Hình nền này có tên "Trên đường chân trời" cho thấy một khung cảnh đẹp như tranh vẽ tại một trang trại ở Triều Tiên.

Trên đường chân trờiTrên đường chân trời

Hình ảnh góc rừng tuyệt đẹp này được đặt với cái tên cũng rất mỹ miều: “Tiếng vọng của con thác".

Tiếng vọng của con thácTiếng vọng của con thác

Còn đây là tấm hình nền có tên gọi 범안 리의, hoặc "Một buổi sáng ở ngoại ô Beomanli", cho thấy cảnh sắc tuyệt vời và sự yên bình hiếm thấy tại vùng nông thôn Triều Tiên.

Một buổi sáng ở ngoại ô BeomanliMột buổi sáng ở ngoại ô Beomanli

Hình nền này là "Mt Paekdu's Sunrise" - Bình minh ở núi Paekdu. Paekdu là một ngọn núi lửa đang hoạt động giáp biên giới Triều Tiên và Trung Quốc, nổi tiếng với cảnh đẹp “có một không hai”.

Bình minh ở núi PaekduBình minh ở núi Paekdu

Những bức hình nền có sẵn trong hệ điều hành Red Star 3 mặc dù đã được xử lý đồ họa, nhưng vẫn có thể mang đến cho chúng ta những cảm nhận tương đối chân thực về vẻ đẹp của đất nước Triều Tiên từ một góc nhìn khác đầy thơ mộng, không có mùi thuốc súng khét lẹt và những nòng pháo cục mịch!

Trên đây là những hình ảnh, thông tin cơ bản về phiên bản hệ điều hành máy tính đang được sử dụng phổ biến nhất tại Triều Tiên. Hy vọng các bạn đã có thêm được góc nhìn khác về quốc gia bí ẩn này.

(24-07-2019)

Thứ Sáu, 09/07/2021 14:17
55 👨 3.500
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ