Đây là hệ điều hành chứa nhiều lỗ hổng nhất trong 1 thập kỷ qua

Bạn đọc của Quantrimang có lẽ không còn xa lạ gì với những tin bài về lỗ hổng mới phát hiện hay sự cố bảo mật chưa được vá trong các bản cập nhật Windows 10. Những bài viết như vậy xuất hiện với tần suất khá đều đặn khiến nhiều người trong số chúng ta nghĩ rằng có lẽ Windows 10 là hệ điều hành chứa nhiều lỗ hổng nhất trong thế giới phần mềm, nhưng sự thật có phải như vậy?

Thực sự chúng ta đã “nghĩ oan” cho Windows 10. Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm quản lý cơ sở dữ liệu bảo mật thuộc Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Hoa Kỳ, nếu coi số lượng lỗ hổng là yếu tố đánh giá chất lượng bảo mật của một hệ điều hành, Windows 10 dường như an toàn hơn rất nhiều so với Android, Mac OS hay Linux, cụ thể như sau:

20 sản phẩm chứa nhiều lỗi kỹ thuật nhất
20 sản phẩm chứa nhiều lỗi kỹ thuật nhất

Trong thập kỷ qua, Debian Linux chính là hệ điều hành nhiều lỗi nhất với 3067 lỗ hổng đã được xác định liên quan đến một đặc tính kỹ thuật hoặc cấu hình có thể bị kẻ tấn công khai thác để chiếm quyền truy cập trái phép hoặc lạm dụng mạng và tài nguyên mạng trên hệ thống. Tiếp theo là Android với 2563, Linux kernel với 2357 và Mac OSX với 2212 lỗ hổng.

Windows 10 (phát hành năm 2015) chỉ ghi nhận 1111 lỗ hổng kỹ thuật tín đến nay, và ngay cả khi cộng dồn với Windows 7 (phát hành năm 2009), tổng số vẫn ít hơn nhiều so với Android và Debian Linux.

Tất nhiên, Microsoft sở hữu nhiều hệ điều hành khác chứ không riêng gì Windows, có nghĩa là tổng số lỗ hổng bảo mật nói chung trong các sản phẩm của Microsoft vẫn là khá nhiều, xếp thứ nhất trong danh sách thống kê của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Hoa Kỳ:

Nhà cung cấp phần mềm chứa nhiều lỗ hổng nhất
Nhà cung cấp phần mềm chứa nhiều lỗ hổng nhất

Microsoft đứng đầu danh các nhà cung cấp phần mềm có nhiều lỗ hổng bảo mật nhất với 6814 trường hợp đã được báo cáo trong 1 thập kỷ qua, tuy nhiên tỷ lệ chỉ ở mức 12,9 lỗ hổng trên mỗi sản phẩm, ít hơn hẳn so với con số 54,4 của Google và 37,9 của Apple.

Tuy nhiên, những số liệu “thô” nêu trên không thể nói lên toàn bộ câu chuyện, vì một số lỗ hổng nghiêm trọng hơn nhiều so với các trường hợp khác.

Phần mềm chứa lỗ hổng nguy hiểm
Phần mềm chứa lỗ hổng nguy hiểm

Adobe Acrobat và Flashplayer là những phần mềm sở hữu nhiều lỗ hổng nguy hiểm nhất. Tiếp sau là Microsoft Office, Adobe Acrobat Reader DC và Internet Explorer. Sự vắng mặt của các nền tảng mới hơn như Chrome hay Windows 10 cho thấy các công ty đã ngày càng chú trọng hơn đến việc giảm thiểu lỗ hổng và xây dựng hệ thống phòng thủ theo chiều sâu trên các sản phẩm của mình.

Bạn có thể tham khảo báo cáo đầy đủ và chi tiết hơn tại đây: thebestvpn.com/vulnerability-alerts/

Thứ Tư, 18/03/2020 23:16
3,34 👨 3.243
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ