Ubuntu 20.04 chính thức ra mắt, download và trải nghiệm ngay!

Như vậy đúng theo lộ trình đã đề sẵn, Canonical vừa chính thức ra mắt Ubuntu 20.04 LTS Focal Fossa cho các sản phẩm máy tính để bàn, máy chủ và đám mây, bao gồm một hạt nhân (kernel) mới được phát triển gần đây, mang đến khả năng hỗ trợ một loạt tính năng bổ sung đáng chú ý.

Theo đánh giá từ Canonical, bản cập nhật này đặc biệt chú trọng đến các vấn đề về bảo mật và hiệu suất. Ubuntu 20.04 LTS Focal Fossa sử dụng môi trường máy tính để bàn Gnome 3.36 bao gồm màn hình khóa mới, và còn có một tùy chọn để chuyển sang chế độ nền tối (dark mode ở tab Appearance trong mục Settings.

Ngoài ra, Canonical cũng cho biết VPN WireGuard client đã được cài đặt theo mặc định trên Ubuntu 20.04 LTS, và sẽ được nhập vào cả Ubuntu 18.04 LTS. “Việc tích hợp WireGuard trong tất cả các phiên bản gần đây của Ubuntu theo mặc định sẽ mang đến cho người dùng cuối một tấm lá chắn bảo mật tuyệt vời trên Ubuntu”, Jason A. Donenfeld, nhà phát triển của WireGuard, nhận định.

Ubuntu 20.04 LTS Focal Fossa
Ubuntu 20.04 LTS Focal Fossa

Bên cạnh đó, trải nghiệm chủ đề (theme) Yaru đã được thiết kế lại, giúp cho toàn bộ giao diện desktop trông hiện đại hơn. Tương tự với tất cả các bản cập nhật Ubuntu khác, Focal Fossa cũng đi kèm với các hình nền độc đáo của riêng mình và một bộ sưu tập các gói hình nền thay thế để lựa chọn. Đồng thời, nút Amazon tồn tại trên sidebar trong vài năm qua đã bị lược bỏ.

Một thay đổi lớn nhưng tinh tế khác là công cụ Ubuntu Software đã được thay thế bằng Snap Store. Như vậy Snap Store sẽ trở thành chương trình mặc định hỗ trợ tìm và quản lý các gói và snaps, nhưng biểu tượng và tên của store vẫn được giữ nguyên để người dùng dần làm quen. Nhìn chung, thay đổi này sẽ cho phép người dùng dễ dàng quản lý các ứng dụng snap hơn mà không cần phải nhúng vào dòng lệnh. Canonical cho biết hiện có 6.000 ứng dụng snap bao gồm Slack, Plex, Spotify, toàn bộ danh mục JetBrains và Visual Studio Code.

Quay trở lại các tính năng bảo mật, bản cập nhật này bao gồm Secure Boot để bảo vệ hệ thống trước các cuộc tấn công và rootkit cấp thấp và hỗ trợ Fast ID Online (FIDO) để xác thực đa yếu tố và mật khẩu.

Do là bản phát hành với hỗ trợ lâu dài (Long term service - LTS) Ubuntu 20.04 sẽ được Canonical duy trì hỗ trợ trong 5 năm liền, đến tháng 4 năm 2025, hay vì chỉ 3 năm như các bản phát hành thông thường.

Download Ubuntu 20.04 LTS Focal Fossa beta tại đây, (bạn mở bằng trình duyệt cài trên máy để thấy link nhé, trình duyệt tích hợp trong Facebook sẽ không đọc được link này).

https://ubuntu.com/download

Một số tính năng đáng chú ý trên Ubuntu 20.04

Dưới đây là một số thay đổi, tính năng mới đáng chú ý được trên Ubuntu 20.04.

Màu sắc của các biểu tượng thư mục cũng sẽ được thay đổi

Đầu tiên là chủ đề (theme) mới - một phiên bản khác của chủ đề Yaru hiện tại, với gam màu chủ đạo là tím, thay vì màu cam và xanh lá cây như bình thường. Màu sắc của các biểu tượng thư mục cũng sẽ được thay đổi hoàn toàn, như bạn có thể thấy ở ảnh chụp màn hình phía trên.
Cùng với những thay đổi trực quan về giao diện, cũng sẽ có thêm một hình nền mặc định hoàn toàn mới, với hình ảnh linh vật ‘Fossa’ đặt nổi bật ở chính giữa:

Hình nền mặc định mới

Ubuntu sẽ gỡ bỏ trình khởi chạy web Amazon khỏi tất cả các hình ảnh cài đặt Ubuntu, bao gồm cả những hình ảnh của Focal Fossa. Đây là một thay đổi nhỏ nhưng sẽ được nhiều người dùng đánh giá cao (và giúp giải phóng nhiều không gian hơn trên Ubuntu Dock).

Về phần các ứng dụng, cửa hàng phần mềm Ubuntu Software trên Ubuntu 20.04 sẽ là phiên bản dựa trên Snap. Đây về cơ bản vẫn là 1 ứng dụng (dựa trên GNOME Software) nhưng được phát triển với định dạng Snap. Ngoài ra, phiên bản Snap của các ứng dụng GNOME Calculator, Characters và Logs sẽ được thay thế bằng các phiên bản apt, cho thời gian tải nhanh hơn.

Một loạt các tính năng mới của Gnome 3.36 cũng được lên kế hoạch góp mặt trên Ubuntu 20.04, bao gồm màn hình Applications tối ưu hơn, thông báo ứng dụng dễ đọc hơn và giao diện màn hình khóa mới tuyệt đẹp. Bên cạnh đó là một vài thay đổi nhỏ khác như sau:

  • Linux Kernel 5.4
  • Cải thiện khả năng hỗ trợ cài đặt ZFS
  • Hình nền mới
  • Hình ảnh .iso nhỏ hơn
  • Hỗ trợ đa màn hình trong GDM
  • Cải tiến liên quan đến khả năng chơi game
  • Cải thiện hiệu suất Shell Gnome

Tóm lại, Ubuntu 20.04 là phiên bản LTS, do đó trọng tâm chính của bản phát hành này sẽ là mang đến sự ổn định và độ tin cậy cho người dùng.

Thứ Năm, 30/04/2020 22:37
4,712 👨 14.450
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ