Hacker đua nhau bẻ khóa iPhone

Cuối cùng thì chiếc điện thoại iPhone cũng đã chính thức bày bán, và một cuộc đua mới lại bắt đầu. Không phải xem ai mua được iPhone trước, mà là ai có thể bẻ khóa con dế này đầu tiên.

Theo hợp đồng ký kết với Apple, mạng di động AT&T sẽ là mạng độc quyền phân phối iPhone trên toàn nước Mỹ. Tất cả các con dế iPhone sẽ bị khóa chặt để chỉ có thể hoạt động được trên nền mạng AT&T mà thôi.

Bắt chẹt người dùng

Chiêu thức này rất phổ biến trong làng di động thế giới. Nó đảm bảo cho các mạng di động có thể thu hồi lại chi phí mà họ đã dùng để trợ giá cho hầu hết các mẫu điện thoại bán ra. Vấn đề là AT&T hoàn toàn không trợ giá đồng nào cho iPhone, mặc kệ giá thành bán lẻ của con dế này cao ngất cao ngưởng (499-599 USD).

Người dùng không những phải mua iPhone với giá gốc, mà còn phải ký thêm một bản hợp đồng kéo dài 2 năm với AT&T. Mức cước thuê bao của chương trình này chẳng rẻ chút nào: Từ 59,99 - 99,99 USD/tháng.

Từng ấy lý do đủ để thôi thúc một người sành sỏi về công nghệ cố tìm cách bẻ khóa iPhone. Nếu bẻ khóa thành công, họ sẽ có thể dùng iPhone trên nền mạng GSM hoặc EDGE chứ không cứ gì mạng của AT&T.

Đây quả là một động cơ hấp dẫn với nhiều người, nhất là khi họ không ưa gì dịch vụ chăm sóc khách hàng của AT&T (vốn có tiếng là kém), hoặc là với những người dùng ở bên ngoài nước Mỹ, không thể chờ nổi đến khi iPhone chính thức phát hành tại nước mình.

Có thể bẻ khóa

Nguồn: AP
Những nỗ lực bẻ khóa iPhone đang được theo dõi sít sao trên một vài website như Hackint0sh và iPhone Dev Wiki. Những dấu hiệu ban đầu tỏ ra đầy hứa hẹn, cho dù chưa nỗ lực nào thành công.

Giống như điện thoại GSM, iPhone cũng sử dụng thẻ SIM. SIM được thiết kế để có thể đổi từ máy này sang máy khác, cho phép người dùng thay máy, "lên đời" dế dễ dàng.

Việc iPhone dùng SIM là một tín hiệu rất tốt cho hacker, bởi nó chỉ ra rằng iPhone đã được khóa bằng firmware. Mà firmware thì hoàn toàn có thể bẻ gãy được.

Tất nhiên, bẻ khóa iPhone không đơn giản chỉ là đổi thẻ SIM. Nếu lắp một SIM card của mạng khác vào iPhone, bạn sẽ thấy màn hình hiển thị ngay dòng chữ "SIM không phù hợp. Chiếc iPhone này chỉ chấp nhận SIM AT&T".

Muốn mở khóa iPhone, trước hết, hacker buộc phải can thiệp vào được quy trình kích hoạt máy. Theo yêu cầu từ Apple, người dùng iPhone phải có tài khoản trên iTunes mới kích hoạt được điện thoại. Trong khi kích hoạt, iTunes sẽ yêu cầu người dùng phải đăng ký thuê bao của AT&T. Nếu không kích hoạt, bạn sẽ không dùng được bất cứ chức năng nào của máy, kể cả nghe nhạc lẫn chụp hình.

Nếu bẻ khóa thành công mắt xích này, thách thức tiếp theo của hacker sẽ là bẻ khóa bản thân thẻ SIM.

Trọng Cầm

Thứ Tư, 04/07/2007 07:39
31 👨 106
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp