GPU Intel Arc 'Alchemist' sẽ đi kèm DisplayPort 2.0, hỗ trợ màn hình độ phân giải lên tới 16K

Chỉ vài ngày sau khi chính thức công bố thương hiệu Intel Arc nhắm đến thị trường bộ xử lý đồ họa chơi game chuyên dụng, cũng như thông tin cơ bản về dòng sản phẩm Xe-HPG 'Alchemist' (DG2) thế hệ đầu tiên, Intel đã bắt đầu tiết lộ thêm một số chi tiết kỹ thuật quan trọng sẽ được hỗ trợ trên mẫu GPU này. Trong đó, đáng chú ý nhất phải kể tới sự xuất hiện của DisplayPort 2.0, đồng nghĩa với khả năng hỗ trợ màn hình độ phân giải siêu cao với màu sắc cực kỳ sâu.

Tuần này, Intel đã công bố các bản vá lỗi đặt nền tảng cho việc hỗ trợ DisplayPort 2.0 với driver đồ họa nhân 'i915', theo báo cáo từ Phoronix. Trong đó, có một số bản vá đặc biệt đề cập đến Display Port 2.0 UHBR [Ultra High Bit Rate] và mã hóa kênh 128b/132b hỗ trợ dòng sản phẩm DG2 của Intel. Cá biệt, một bản vá tiết lộ rằng các mẫu GPU sắp ra mắt của Intel sẽ có thể xử lý chế độ UHBR 20 hỗ trợ băng thông thô 80Gbps. Đây là một tín hiệu tốt, cho thấy ít nhất sẽ có một vài GPU Arc 'Alchemist' sắp tới sẽ hỗ trợ DisplayPort 2.0 với UHBR 20 cho hiệu năng truyền tải cực cao.

 Intel Arc

Cụ thể hơn, DisplayPort 2.0 với giao diện UHBR 20 có tốc độ truyền tải dữ liệu 77,37Gbps hiệu quả với mã hóa 128b/132b, cho phép xử lý độ phân giải cao hơn, tốc độ làm mới (refresh rate) tốt hơn, cũng như khả năng hiển thị gam màu rộng hơn. Chỉ một cáp DisplayPort 2.0 sẽ có thể hỗ trợ màn hình 8K 30-bit (10-bit mỗi màu) ở 60Hz HDR mà không cần bất kỳ loại nén nào (DSC hoặc chroma subsampling). Cùng một loại cáp có thể hỗ trợ màn hình 24-bit 10K ở 60Hz với HDR mà không cần bất kỳ tiêu chuẩn nén nào. Trong khi đó, với Display Stream Compression (DSC), một cáp DisplayPort 2.0 duy nhất có thể hỗ trợ màn hình sở hữu độ phân giải lên đến 16K ở 60Hz hoặc màn hình có độ phân giải thấp hơn ở tốc độ làm mới cao. Chẳng hạn, các game thủ hiện có thể mong đợi được trải nghiệm màn hình 8K với tốc độ làm mới 120Hz, mặc dù trên thực tế để có được một thiết lập như vậy không hề đơn giản.

Chuẩn kết nối DisplayPort 2.0 sẽ sử dụng cổng USB-C và hoạt động trên công nghệ Thunderbolt 3. Mặc dù Thunderbolt thường chỉ được giới hạn ở mức 40Gb/giây, thế nhưng nó lại hỗ trợ kết nối 2 chiều. Trong khi đó DisplayPort là kết nối một chiều, do đó, hoàn toàn có thể sử dụng băng thông 80Gbps đầy đủ của giao thức này.

Thứ Hai, 23/08/2021 22:43
51 👨 315
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ