Rò rỉ thông tin GPU Intel ARC Xe-HPG "Alchemist": Hiệu năng cao, ra mắt trong năm 2022

Intel vừa chính thức công bố thương hiệu GPU của riêng mình với trên gọi Intel ARC, nhằm cạnh tranh trực tiếp với các tên tuổi gạo cội trên thị trường hiện nay như GeForce (NVIDIA) và Radeon (AMD). Dòng sản phẩm chủ đạo mà Intel ARC hướng tới sẽ là những mẫu card đồ họa rời chuyên dụng, nhắm mục tiêu đến các game thủ đang tìm kiếm hiệu suất cũng như trải nghiệm tốt nhất từ thiết lập phần cứng của hãng.

Gã khổng lồ bán dẫn Hoa Kỳ cũng đã xác nhận rằng các sản phẩm ARC đầu tiên sẽ được ra mắt thị trường ngay trong quý 1 năm 2022 tới đây, với tên mã là “Alchemist”, hay nói các khác là dựa trên nền tảng “Alchemist” (Xe-HPG). Hiện tại, những thông tin đầu tiên về mẫu GPU Intel ARC Alchemist này cũng đã bắt đầu được tiết lộ trên nhiều diễn đàn công nghệ lớn. Điều này mang đến cái nhìn tương đối chi tiết về sản phẩm đầu tay đang rất được mong chờ của Intel, cũng như phần nào giải đáp thắc mắc về việc thiết bị sẽ cạnh tranh thế nào với các đối thủ đến từ NVIDIA hay AMD.

Trước tiên nói về thiết kế, Intel đã tổ chức một buổi trình diễn drone khá ấn tượng như một hình thức tiếp thị cho sự kiện ra mắt thương hiệu ARC của mình. Trên sân khấu, những chiếc máy bay không người lái cùng nhau xếp thành hình dạng của chiếc card đồ họa, có khá nhiều điểm tương đồng với một thiết kế bị rò rỉ đã được lan truyền rộng rãi trên internet vài tháng trước. Mẫu GPU này nhiều khả năng sẽ sở hữu thiết kế hai khe cắm và hệ thống quạt tản nhiệt kép. Phần mặt trước có những đường cong đồng bộ với lô đặt quạt nhằm tăng thêm tính thẩm mỹ cho sản phẩm. Đáng chú ý, quạt tản nhiệt của GPU sẽ có 9 cánh, tương tự như những thông tin rò rỉ trước đó.

Về hiệu năng, biến thể này được đồn đại sẽ là một GPU đầu bảng với 4096 lõi và bộ nhớ GDDR6 lên đến 16GB. Hình ảnh rò rỉ cho thấy một bộ tản nhiệt bằng nhôm lớn, đi kèm với một tấm acrylic nhỏ với logo Intel được khắc ở trên. Cấu hình đầu nối nguồn là 8 + 6 với TDP lên đến 275W. Tất nhiên, những thông số này hoàn toàn có thể thay đổi trong biến thể cuối cùng được ra mắt, nhưng sai lệch có lẽ sẽ không nhiều.

Như đã đề cập, biến thể Alchemist 512 EU đầu bảng này chỉ có một cấu hình được liệt kê cho đến nay, và sử dụng bộ khuôn toàn phần với 4096 lõi, giao diện bus 256-bit và bộ nhớ GDDR6 lên đến 16GB. Chip Alchemist 512 EU dự kiến sẽ có kích thước khoảng 396mm2, tức là lớn hơn so với các sản phẩm AMD RDNA 2 và NVIDIA Ampere. Dựa trên nhu cầu và sản lượng, Intel có thể tung ra nhiều biến thể hơn, nhưng điều này chưa thể khẳng định chắc chắn.

Chip Xe-HPG Alchemist 512 EU được cho là sẽ có xung nhịp lên đến 2,2GHz, mặc dù chưa rõ đây là xung nhịp trung bình hay tối đa. Ngoài ra, có thông tin cho rằng mục tiêu TDP ban đầu của Intel là 225-250W nhưng hiện tại đã được nâng lên khoảng 275W. Chúng ta cũng có thể mong đợi một biến thể 300W với đầu nối 8 chân kép nếu Intel muốn đẩy xung nhịp của sản phẩm lên cao hơn nữa. Tương tự như các đối thủ, Intel cũng sẽ trang bị phần cứng chuyên dụng trên GPU Alchemist nhằm cung cấp công nghệ siêu lấy mẫu hỗ trợ Raytracing & AI.

Tóm lại, về cơ bản, dòng sản phẩm Xe-HPG Alchemist của Intel sẽ cạnh tranh trực tiếp với GPU Ampere của NVIDIA & AMD RDNA. Dòng sản phẩm này cũng sẽ đến với nền tảng di động, và sẽ được giới thiệu trong các máy tính xách tay Alder Lake-P ra mắt trong năm 2022.

Quản Trị Mạng sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về mẫu GPU này. Mời các bạn chú ý đón đọc!

Thứ Bảy, 21/08/2021 23:32
52 👨 253
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ