GPT-4 giỏi hơn một số bác sĩ hành nghề?

GPT-4 xuất sắc vượt qua kỳ thi cấp phép y tế của Mỹ, trả lời đúng 90% câu hỏi. Nhiều nhà khoa học đã bất ngờ trước khả năng chẩn đoán bệnh và dịch thuật tốt của mô hình trí tuệ nhân tạo mới nhất của OpenAI.

GPT-4

Tiến sĩ Isaac Kohane, nhà khoa học máy tính tại Đại học Harvard, đồng thời là bác sĩ, cùng với 2 đồng nghiệp đã thử nghiệm để kiểm tra GPT-4 sẽ hoạt động như thế nào trong môi trường y tế.

Tiến sĩ Kohane viết trong cuốn sách The AI Revolution in Medicine sắp xuất bản rằng, ông thấy GPT-4 giỏi hơn nhiều bác sĩ ông từng đánh giá.

Không chỉ là công cụ tìm kiếm thông tin hay là một "thí sinh" giỏi, GPT-4 còn được các ông Kohane và các cộng sự đánh giá là một dịch giả tài năng. Nó có khả năng dịch thông tin xuất viện cho một bệnh nhân nói tiếng Bồ Đào Nha, dịch những ngôn ngữ kỹ thuật phức tạp thành những thông tin đơn giản ngay cả học sinh lớp 6 cũng có thể đọc hiểu.

Ngoài ra, GPT-4 còn có thể tóm tắt các báo cáo và nghiên cứu dài, đưa ra những gợi ý hữu ích về cách chăm sóc, nói chuyện với bệnh nhân.

Thậm chí, sản phẩm của OpenAi còn có thể thông qua các phương pháp đòi hỏi kỹ thuật đo đạc tính toán để giải thích nguyên nhân của các vấn đề giống như cách con người thường làm.

Dù còn nhiều hạn chế và việc chẩn đoán không phải lúc nào cũng hoàn hảo nhưng GPT-4 vẫn có thể bắt chước cách bác sĩ chẩn đoán bệnh.

Tiến sĩ Isaac Kohane. Ảnh: Harvard Medical School.
Tiến sĩ Isaac Kohane. Ảnh: Harvard Medical School.

Tiến sĩ Kohane đã sử dụng một trường hợp thực tế mà ông từng điều trị vài năm trước để kiểm tra khả năng chẩn đoán bệnh của GPT-4. Bệnh nhân là một em bé sơ sinh. Ông cung cấp một số chi tiết về em bé cũng như một số thông tin siêu âm và nồng độ hormone, kết quả GPT-4 có thể chẩn đoán chính xác tình trạng của trẻ là tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh (CAH).

Tiến sĩ Kohane vô cùng ngạc nhiên bởi GPT-4 có thể chẩn đoán bệnh chính xác, điều mà ông phải mất nhiều năm học tập và làm việc mới có thể làm được.

GPT-4 vẫn mắc lỗi

GPT-4 vẫn còn nhiều hạn chế và mắc những lỗi cơ bản như viết sai chỉ số BMI, giải sai câu đố Sudoku hoặc giải phương trình sai, sai sót nghiêm trọng khi kê đơn hoặc chẩn đoán bệnh.

Khi nhóm nghiên cứu hỏi về vấn đề này, GPT-4 nói rằng đôi khi nó mắc sai lầm hoặc đưa ra những giả định dựa trên dữ liệu không đầy đủ hoặc thiếu chính xác chứ không có ý định nói dối hay đánh lừa ai.

GPT-4 nói: "Tôi không có khả năng chẩn đoán lâm sàng hay trách nhiệm đạo đức giống bác sĩ hoặc y tá".

Thứ Hai, 17/04/2023 07:41
31 👨 832
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)