Google, Yahoo muốn hủy hợp đồng hợp tác quảng cáo

Thời báo phố Wall cuối tuần qua cho biết Google và Yahoo đang có ý định hủy bỏ bản hợp đồng hợp tác quảng cáo vừa mới ký kết hồi giữa năm nay nhưng chưa kịp thực hiện.

Google và Yahoo chính thức đặt bút ký kết bản hợp đồng này hồi tháng 6 vừa qua. Theo đó Yahoo trở thành đối tác phân phối quảng cáo tìm kiếm cho Google. Doanh thu được chia cho Yahoo theo một tỉ lệ nhất định được quy định trong bản hợp đồng.

Sau khi ký kết hai hãng đã nhất trí chấp nhận hoãn việc thực hiện hợp đồng sang đầu tháng 10 nhằm cho phép Bộ tư pháp Mỹ có thời gian để xét duyệt và đánh giá liệu nó có ảnh hưởng đến thị trường quảng cáo trực tuyến và có vi phạm các quy định chống độc quyền hay không. Song đến nay, khi tháng 10 đã qua đi mà Bộ tư pháp Mỹ vẫn chưa có bất kỳ một quyết định chính thức nào.

Nếu được đưa vào thực hiện thì trong năm đầu tiên hợp đồng có thể mang về cho Yahoo một khoản lợi nhuận 250-450 triệu USD. Còn tính trong toàn bộ quá trình thực hiện trung bình mỗi năm Yahoo sẽ bỏ túi ít nhất 800 triệu USD.

Điều này đồng nghĩa với việc Yahoo sẽ là hãng bị ảnh hưởng nhiều nhất nếu như bản hợp đồng này bị hủy bỏ đặc biệt là trong điều kiện Yahoo đang gặp rất nhiều khó khăn về mặt tài chính và giá cổ phiểu không ngừng đi xuống trong thời gian gần đây. Đây cũng sẽ là luồng gió thổi bùng lên ngọn lửa lên án ban lãnh đạo Yahoo đã âm ỉ cháy kể từ sau khi hãng chính thức lên tiếng từ chối lời đề nghị sáp nhập của Microsoft.

Có vẻ như một kết cục trắng tay đang hiển hiện trước mặt Yahoo. Không đạt được bất kỳ bản hợp đồng nào với cả Microsoft và Google, điều kiện tài chính tồi tệ buộc Yahoo đã hai lần phải cắt giảm việc làm trong năm nay, cộng thêm sự ra đi của hàng loạt những lãnh đạo cấp cao có lẽ là tình hình tồi tệ nhất mà Yahoo phải đối mặt kể từ khi thành lập đến nay.

Nhằm cứu vãn tình thế – thời báo phố Wall cho biết – lãnh đạo Yahoo cuối tuần qua cũng đã có cuộc gặp mặt với Bộ tư pháp Mỹ để thảo luận.

Trong khi đó, Bộ tư pháp Mỹ lại đang muốn Google và Yahoo phải công khai đầy đủ các điều khoản hợp đồng và phải chấp nhận để cơ quan này giám sát việc thực hiện bản hợp đồng. Song đây là điều kiện mà cả Google và Yahoo đều không hề mong muốn và rất có thể trong tuần này hai hãng sẽ chính thức tuyên bố hủy bỏ bản hợp đồng hợp tác quảng cáo.

Nguyên nhân khiến Bộ tư pháp Mỹ phải vào cuộc xem xét cẩn thận bản hợp đồng hợp tác quảng cáo giữa Google và Yahoo là bởi đã có quá nhiều kiến nghị phản đối, cho rằng nó sẽ giúp Google nắm quyền thống trị thị trường quảng cáo trực tuyến.

Bên cạnh đó cũng có thông tin cho rằng Yahoo và AOL LLC đang đàm phán sáp nhập.

Thứ Ba, 04/11/2008 08:18
31 👨 180
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp