Google Workspace bổ sung thêm tính năng chống lừa đảo, mã hóa dữ liệu phía máy khách

Google Workspace (trước đây là G Suite) vừa được cập nhật khả năng mã hóa từ phía máy khách và thêm tính năng chống lừa đảo và mã độc trên Google Drive. Những bổ sung mới này là một phần trong nỗ lực tập trung vào bảo mật dữ liệu của Google.

Tính năng mã hóa từ phía máy khách

Google cho biết rằng Google Workspace sử dụng các tiêu chuẩn mã hóa mới nhất để mã hóa dữ liệu được lưu trữ hoặc được luân chuyển giữa các cơ sở của họ. Một bước tiến lớn tiếp theo đó là người dùng Google Workspace sẽ được kiểm soát trực tiếp các khóa mã hóa và dịch vụ xác định danh tính mà họ chọn để truy cập các khóa đó. Đây chính là tùy chọn mã hóa từ phía máy khách.

Khi mã hóa từ phía máy khách được bật, chỉ có bạn và các đối tác của bạn được truy cập các tài liệu Google Drive được mã hóa của bạn. Khi muốn chia sẻ quyền truy cập, bạn sẽ phải chia sẻ khóa mã hóa của mình.

Google Workspace bổ sung thêm tính năng chống lừa đảo, mã hóa dữ liệu phía máy khách
Google Workspace bổ sung thêm tính năng chống lừa đảo, mã hóa dữ liệu phía máy khách

Tính năng này sẽ đặc biệt hữu ích với các tổ chức, cá nhân thường xuyên phải lưu trữ các dữ liệu nhạy cảm hoặc bí mật. Google sẽ tung ra phiên bản beta của tính năng mã hóa này cho người dùng Workspace Enterprise Plus và Workspace Education Plus.

Ban đầu, tính năng này sẽ hỗ trợ cho Google Drive, Docs, Sheets và Slides. Sau đó, nó cũng sẽ hỗ trợ các dịch vụ Google Workspace khác như Gmail, Meet và Calendar. Để kích hoạt mã hóa phía máy khách, bạn cũng cần phải chọn một trong những đối tác cung cấp dịch vụ truy cập khóa (ví dụ như Flowcrypt, Futurex, Thales hoặc Virtu) để quản lý khóa và kiểm soát truy cập.

Bạn cũng có thể xây dựng hoặc tích hợp dịch vụ khóa mã hóa của riêng mình bằng cách dựa vào API mà Google tung ra vào cuối năm nay.

Tính năng chống lừa đảo và mã độc

Google cho biết mọi khách hàng của Google Workspace đều sẽ được hưởng lợi từ các biện pháp bảo vệ tích hợp trong Google Drive với khả năng chặn nội dung lừa đảo (phising) và phần mềm độc hại. Thậm chí, tính năng mới này còn có khả năng bảo vệ người dùng khỏi các mối đe dọa từ trong nội bộ và cả từ lỗi của người dùng.

Trong môi trường doanh nghiệp khi các tính năng bảo vệ này được bật, tất cả các tệp đáng ngờ trên Google Drive sẽ bị tự động gắn thẻ cảnh báo. Tệp bị gắn thẻ chỉ có thể hiển thị với chủ nhân của nó và quản trị viên IT.

Nhờ vậy, tệp bị nghi chứa mã độc sẽ không phát tán trong tổ chức, giảm đáng kể số người bị ảnh hưởng bởi một cuộc tấn công mã độc qua Google Drive.

Thứ Tư, 16/06/2021 17:21
51 👨 230
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ