Google và 2 tỷ dòng code, gã khổng lồ tìm kiếm hoạt động như thế nào?

Mọi người đều biết Google là gã khổng lồ tìm kiếm, nhưng nó to lớn đến mức nào thì không phải ai cũng biết. Mức độ to lớn của Google có thể biết đến về mặt thương hiệu, doanh thu hay định giá cổ phiếu nhưng đó chưa phải là tất cả. Dù khó tin nhưng có một sự thật là tất cả các dịch vụ của Google được viết từ hơn 2 tỷ dòng code. Đây là một con số khổng lồ bởi ngay cả hệ điều hành phổ biến nhất trên các thế hệ máy tính là Windows của Microsoft cũng chỉ được viết từ 50 triệu dòng code mà thôi.

Điều đáng kinh ngạc là 2 tỷ dòng code này được lưu trữ tại một nơi duy nhất, nơi có 25.000 kỹ sư phần mềm của Google đang làm việc.

2 tỷ dòng code của Google được lưu trữ tại một nơi duy nhất

Nhà quản lý kỹ thuật Rachel Potvin của Google khẳng định rằng, đây là kho lưu trữ dữ liệu lớn nhất từng được xây dựng và sử dụng trên thế giới. Và tất nhiên việc vận hành nó là một công việc vô cùng phức tạp.

2 tỷ dòng code của Google chỉ dành cho các lập trình viên của công ty sử dụng và chúng chỉ phục vụ một số dự án nhất định, khác hẳn so với các kho lưu trữ mã nguồn mở như GitHub phục vụ hàng triệu dự án.

Vậy gã khổng lồ này hoạt động như thế nào?

Google có một hệ thống riêng tên là Piper để kiểm soát toàn bộ bộ máy và hỗ trợ tối đa cho các kỹ sư của Google khi họ thực hiện bất kỳ một dự án mới nào.

Rachel chia sẻ thêm, khi các kỹ sư của Google bắt tay vào một dự án mới, họ đã có sẵn một kho thư viện phong phú các đoạn code để hỗ trợ. Họ cũng có thể lập tức thử nghiệm và triển khai các tính năng mới trên tất cả các dịch vụ của Google vì hệ thống này đồng nhất.

Nghe có vẻ đơn giản nhưng đây là một công việc rất phức tạp bởi hệ thống Piper của Google quản lý 85 TB dữ liệu (khoảng 85.000 GB dữ liệu) và mỗi ngày 25.000 kỹ sư của Google phải thực hiện khoảng 45.000 sự thay đổi trong các dòng code. Trong quá trình sửa đổi và xây dựng các đoạn code, Piper phải đảm bảo các kỹ sư không dẫm lên chân nhau, giúp sửa lỗi và loại bỏ các đoạn code không sử dụng nữa trong kho dữ liệu một cách dễ dàng.

Xem thêm:

Chủ Nhật, 20/05/2018 09:12
51 👨 1.624
0 Bình luận
Sắp xếp theo