Google phát triển thuật toán AI có thể chẩn đoán bệnh da liễu và lao phổi

Google đã và đang ngày càng tỏ rõ sự quan tâm tới lĩnh vực ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế. Có thể thấy rõ điều này thông qua hàng loạt thương vụ đầu tư trị giá hàng triệu đô la vào các ứng dụng chăm sóc sức khỏe, thuật toán chẩn đoán dựa trên AI mà công ty đã thực hiện trong những năm qua, và rất nhiều trong số này bắt đầu cho “trái ngọt”.

Google hiện đang triển khai những bước hoàn thiện và tin tới thử nghiệm đại trà trong thực tế đối với các thuật toán trí tuệ nhân tạo có thể giúp phát hiện các vấn đề về da liễu, và đặc biệt là chẩn đoán sớm bệnh lao phổi.

Đối với lĩnh vực da liễu, Google đang tập trung phát triển và hoàn thiện một công cụ AI hoàn toàn mới, có thể cho phép người bệnh phát hiện tình trạng bệnh lý trên da chỉ thông qua camera trên smartphone với độ chính xác cao. Theo nghiên cứu của Google, có hàng tỷ người trên thế giới đang gặp phải các vấn đề về da liễu mỗi ngày. Đó không hẳn là bệnh lý, mà đôi khi chỉ là những tình trạng phản ứng tiêu cực của da trước một tác nhân bất kỳ nào đó, nhưng có thể tạo ra tâm lý lo lắng không đáng có, hay tệ hơn là sử dụng thuốc bừa bãi. Công cụ AI này được tạo ra để loại bỏ những vấn đề trên.

Chẩn đoán bệnh lý da liễu

thuật toán AI sẽ được Google tích hợp dưới dạng một trang web mà bất cứ ai cũng có thể truy cập. Người bệnh chỉ cần chụp tối đa ba bức ảnh về khu vực da gặp vấn đề ở các góc độ khác nhau, sau đó trả lời một vài câu hỏi liên quan. Dựa trên ảnh chụp và câu trả lời của bạn, mô hình AI sẽ thu hẹp các điều kiện có thể xảy ra với thông tin đáng tin cậy để bạn nghiên cứu thêm, qua đó nắm rõ hơn về vấn đề mà mình đang gặp phải.

Hiện tại, mô hình AI của Google chứa thông tin về 288 tình trạng bệnh lý da liễu khác nhau, và sẽ tiếp tục được bổ sung theo thời gian. Công ty tuyên bố công cụ của họ được đào tạo dựa trên hàng triệu điểm dữ liệu từ các dạng nhân khẩu học khác nhau, nhưng về cơ bản vẫn chỉ nhằm mục đích hỗ trợ chứ chưa thể thay thế hoàn toàn chuẩn đoán từ bác sĩ. Công cụ này chưa trải qua quy trình đánh giá của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và do đó, chất lượng thực tế vẫn là dấu hỏi lớn. Google có kế hoạch tung ra bản thử nghiệm của mô hình AI này vào cuối năm nay, trước khi tính đến phương án triển khai đại trà trong tương lai.

Đối với bệnh lao phổi, Google đang sử dụng hệ thống học sâu (deep learning) để phát hiện sớm đối với các trường hợp nguy cơ cao, và đề xuất cho người bệnh những khuyến nghị chuyên sâu hơn, cũng như các bước kiểm tra tiếp theo. Mô hình này về cơ bản sử dụng hình ảnh X-quang ngực như một bước sàng lọc sơ bộ, nếu phát hiện ra những yếu tố nguy cơ cao, hệ thống sẽ đưa ra lời khuyên và đề nghị người bệnh đi khám chuyên khoa. Có thể hiểu đây là một hệ thống “test nhanh” bệnh lao phổi thông qua phim X-quang.

Chẩn đoán lao phổi

Để xây dựng hệ thống AI này, các kỹ sư đã sử dụng kho dữ liệu không nhận dạng đến từ 9 quốc gia khác nhau, và sau đó thử nghiệm nó trên các trường hợp đến từ 5 quốc gia khác. Trong các thử nghiệm nội bộ, Google cho biết rằng mô hình của họ có thể trả về kết quả dương tính giả và âm tính giả với tỷ lệ tương tự như của 14 bác sĩ chuyên đọc phim X quang. Các phòng khám có thể sử dụng công nghệ này để xác định ngưỡng đề xuất cho các xét nghiệm bổ sung cần thiết, từ đó đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác hơn.

Có thể nói, những triển vọng trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo mà Google đã đạt được trong vài năm gần đây đã mở ra một tương lai đầy sáng lạn trong việc ứng dụng triệt để và toàn diện lợi ích của AI vào y tế, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, đời sống con người theo hướng chính xác và hiệu quả hơn!

Thứ Bảy, 29/05/2021 00:06
31 👨 323
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)