Google sẽ áp dụng quy trình 3nm của TSMC cho chip Tensor G5 để cạnh tranh tốt hơn với iPhone

Apple đã dần mở rộng sử dụng các dòng chip silicon tự phát triển cho toàn bộ sản phẩm của mình. Như thường lệ, iPhone gần như là thiết bị đầu tiên sở hữu công nghệ bộ xử lý mới. Công ty đã phát triển và thử nghiệm chip 3nm cho iPhone và Mac được gần một năm, trong khi các đối thủ dường như chỉ mới bắt tay vào việc triển khai nghiên cứu công nghệ này, chẳng hạn như Google và Samsung.

Đặc biệt là trường hợp của Google. Sau nhiều năm loay hoay tự phát triển dòng chip riêng cho điện thoại Pixel, gã khổng lồ Mountain View cuối cùng cũng đành phải chọn hợp tác với TSMC để ứng dụng các công nghệ sản xuất bán dẫn mới nhất cho bổ xử lý Tensor G5 dự kiến ra mắt vào năm 2025. Đây cũng có thể sẽ là con chip silicon thương mại đầu tiên của Google được sản xuất dựa trên quy trình 3nm.

Apple là khách hàng truyền thống lớn nhất, cũng như được ưu tiên hàng đầu của TSMC trong nhiều năm qua. Mối quan hệ hợp tác này đảm bảo các sản phẩm mang logo táo khuyết luôn được áp dụng công nghệ chip mới trước đối thủ, giúp Apple có được lợi thế cạnh tranh lớn trên thị trường. Trước đây, có thông tin cho rằng Google và TSMC đã đạt được thỏa thuận cho phép nhà sản xuất bán dẫn Đài Loan phát triển dòng chip Tensor G hoàn toàn tùy chỉnh cho dòng Pixel của Google. Nếu hai bên có thể đi đến thống nhất và không gặp phải những hạn chế về nguồn cung, Tensor G5 sẽ là con chip đầu tiên được TSMC phát dành riêng cho dòng Pixel.

Việc chuyển sang sử dụng quy trình 3nm tiên tiến của TSMC có thể đưa dòng sản phẩm Google Pixel tiến gần đến mức hiệu suất của các mẫu iPhone hiện tại. Tuy nhiên, Apple đang vượt xa đối thủ về công nghệ chip và đặc biệt là hiệu suất có được từ khả năng tối ưu phần mềm.

Google sẽ áp dụng quy trình 3nm của TSMC cho chip Tensor G5

Vào thời điểm Google giới thiệu chip Tensor G5 3nm cho điện thoại Pixel, Apple sẽ nỗ lực giới thiệu chip 2nm hoặc 1,4nm cho iPhone, iPad và Mac. Như vậy về lý thuyết, các thiết bị mang nhãn hiệu Pixel của Google sẽ không lợi thế cạnh tranh so với đối thủ, vì dự kiến cả MediaTek và Qualcomm cũng ​​​​sẽ bắt đầu sử dụng quy trình 3nm với các sản phẩm sắp ra mắt trong năm tới.

Trong thời đại công nghệ AI tiên tiến, quá trình xử lý trên thiết bị đòi hỏi nguồn điện thô và chip 3nm là điểm khởi đầu cơ bản cho một thiết bị ở phân khúc cao cấp. Công nghệ chip mới sẽ cho phép Pixel có hiệu suất tính toán và đồ họa tốt hơn đồng thời cung cấp không gian rộng hơn cho các tiện ích AI trên thiết bị. Chip Tensor G3 hiện tại của Google dựa trên quy trình 4nm, và công nghệ này cũng sẽ chạy trên dòng Pixel 9. Chúng ta có thể mong đợi thế hệ điện thoại Pixel thứ 10 sẽ được trang bị chip 3nm mới và nhiều cải tiến khác về phần mềm.

Một ông lớn khác là Samsung dường như đang gặp khó với kế hoạch sản xuất chip 3nm vì tỷ lệ hiệu suất khá thấp. So với chip 3nm của TSMC, chip Exynos 2500 của Samsung có khả năng tản nhiệt ít hơn 10 đến 20%, trong khi tiết kiệm điện năng hơn. Việc Google thể hiện công nghệ chip và hiệu suất tiềm năng có thể đạt được từ nó cũng phụ thuộc vào sự tối ưu hóa giữa phần mềm và phần cứng của công ty. Điều này có thể nâng cao hoặc phá vỡ trải nghiệm người dùng đối với thiết bị.

Thứ Hai, 24/06/2024 12:50
31 👨 119
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ