Google Flutter 3.0 ra mắt, hỗ trợ tạo ứng dụng đa nền tảng đơn giản, toàn diện hơn

Flutter là một framework được Google phát triển để hỗ trợ tạo ra các ứng dụng bằng ngôn ngữ lập trình Dart, có thể hoạt động trên nhiều nền tảng di động và máy tính để bàn. Framework này hiện hỗ trợ nhiều ứng dụng và trò chơi khác nhau, tiêu biểu có thể kể đến như Google Pay, eBay Motors, Google Stadia, WeChat và nhiều ứng dụng đa nền tảng khác. Mặc dù được sử dụng rộng rãi nhất để tạo ứng dụng Android, iPhone và iPad, nhưng Flutter đôi khi cũng được sử dụng để viết các phần mềm máy tính đòi hỏi sự phức tạp cao. Chẳng hạn như trình cài đặt cho Ubuntu Linux.

Hiểu theo cách đơn giản, Flutter là một framework được Google xây dựng để hỗ trợ các nhà phát triển phần mềm tạo những ứng dụng đa nền tảng, có thể chạy được trên cả hệ điều hành di động, macOS, Windows, Linux và thậm chí cả trình duyệt web. Nền tảng Flutter 3.0 vừa ra mắt được kỳ vọng không chỉ giúp đơn giản hóa quy trình phát triển ứng dụng, mà còn góp phần tạo ra những phần mềm ổn định, giàu tính năng hơn.

Flutter 3.0 đi kèm với một loạt tính năng bổ sung quan trọng dành cho các nhà phát triển ứng dụng và trò chơi sử dụng framework này. Bên cạnh Windows, Linux macOS hiện cũng đã được hỗ trợ đầy đủ, trong đó bao gồm cả các máy Mac sử dụng chipset Apple Silicon (M1). Điều này có nghĩa là các ứng dụng Flutter hiện có thể hoạt động ổn định trên Android, iOS/iPadOS, macOS, Windows, Linux và web. Đúng là không phải tất cả các chức năng đều khả dụng trên mọi nền tảng, nhưng sự đầy đủ về mặt tính năng mà Google mang lên Flutter 3.0 nhìn chung vẫn rất ấn tượng.

Flutter 3.0
Flutter 3.0

Flutter 3.0 cũng sẽ đi kèm khả năng hỗ trợ gần như đầy đủ cho ngôn ngữ thiết kế Material You, tính năng chủ đề động có sẵn trên hầu hết các điện thoại và máy tính bảng chạy Android 12 trở lên. Material You tạo các bảng màu từ hình nền và chủ đề của điện thoại hoặc máy tính bảng. Giờ đây, các ứng dụng được xây dựng bằng Flutter có thể dễ dàng sử dụng Material You trên thiết kế giao diện của mình.

Để thể hiện khả năng của Flutter 3.0 trong việc xây dựng trò chơi, Google cũng đã tạo một tựa game bắn bi 3D trong Flutter chạy trên web, với tính năng theo dõi điểm số trực tuyến theo thời gian thực. Tựa game này có thể chơi được ngay trên trình duyệt của mình và điều đó khá thú vị (đặc biệt nếu bạn đã từng chơi nhiều Pinball 3D trên Windows trước đây).

Flutter hiện đã được hỗ trợ chính thức trên tất cả các nền tảng máy tính để bàn chính, nhưng vẫn còn phải xem liệu các ứng dụng phổ biến có chuyển sang framework này hay không. Hầu hết các ứng dụng máy tính đa nền tảng phổ biến hiện nay đều được xây dựng bằng Electron, sử dụng các tiêu chuẩn web như JavaScript và HTML. Discord, Slack, Visual Studio Code, Skype và nhiều ứng dụng khác sử dụng Electron, nhưng framework này đã bị chỉ trích trong nhiều năm vì gây ra hiện tượng sử dụng tài nguyên bộ nhớ và CPU cao. Nhìn chung, Flutter dường như có mức sử dụng CPU và RAM thấp hơn Electron, đồng thời cung cấp hiệu suất nhanh hơn. Đây cùng là lợi thế lớn nhất mà framework này có được.

Chủ Nhật, 15/05/2022 15:35
51 👨 843
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ