Google tự tin tuyên bố Chrome hiện ‘ăn RAM’ ít hơn 20% so với trước đây

Google Chrome từ lâu đã luôn được coi là một "con heo" ăn Ram đáng sợ trong thế giới trình duyệt. Chỉ cần mở cùng lúc vài tab trên chrome thì bạn sẽ gặp các vấn đề như chậm, lag và đơ máy. Đây cũng là điểm yếu lớn nhất khiến trình duyệt này phải nhận chỉ trích nặng nề từ cộng đồng người dùng.

Nhiều năm qua, các kỹ sư Google đã phải “lao tâm khổ tứ” rất nhiều để từng bước tìm cách khắc phục phần nào vấn đề này. Trong một nỗ lực mới nhất công ty Mountain View vừa tự tin tuyên bố phiên bản Google Chrome mới nhất vừa được phát hành đã được tích hợp khả năng tiết kiệm bộ nhớ RAM tối ưu hơn trên hệ thống Windows, đồng thời cải thiện đáng kể mức độ tiêu thụ điện năng cũng như khả năng phản hồi tổng thể của trình duyệt.

Bản cập nhật Chrome mới mà Google nhắc tới chính là Chrome 89, được ra mắt vào đầu tuần trước. Bản cập nhật này đi kèm với hàng loạt cải tiến quan trọng về khả năng quản lý mức độ sử dụng tài nguyên hệ thống, mà cụ thể là RAM của Chrome trên Windows. Thử nghiệm nội bộ của Google cho thấy trình duyệt hiện tiêu tố lượng RAM ít hơn tới 22% trên Windows so với trước đây.

Chrome vốn nổi tiếng với khả năng "ăn" RAM
Chrome vốn nổi tiếng với khả năng "ăn" RAM

Cụ thể hơn theo tiết lộ của Giám đốc sản phẩm Chrome Mark Chang, phiên bản mới cũng “tự hào” tiết kiệm tới 8% bộ nhớ trong trình kết xuất (render) và khoảng 3% trong GPU.

Chúng tôi đã đạt được điều này bằng cách sử dụng PartitionAlloc, trình cấp phát bộ nhớ nâng cao do Google tự phát triển, được tối ưu hóa để sở hữu độ trễ phân bổ thấp, hiệu quả về dung lượng và bảo mật”, ông Chang giải thích.

Trước khi áp dụng trên Chrome, Google đã từng sử dụng rộng rãi PartitionAlloc trong một khoảng thời gian để kiểm nghiệm khả năng quản lý RAM của Blink, kết xuất trình duyệt nội bộ của công ty.

Google cho biết rằng việc tiết kiệm RAM tương tự đã đạt được trong phiên bản Chrome mới nhất chủ yếu bắt nguồn từ những khải tiến với khả năng quản lý bộ nhớ tab trình duyệt, giảm mức RAM cần thiết tới 8% (tối đa lên tới 1GiB).

Chrome hiện lấy lại tối đa 100MiB trên mỗi tab - tức là hơn 20% trên một số trang web phổ biến - bằng cách loại bỏ bộ nhớ mà tab nền không tích cực sử dụng, chẳng hạn như hình ảnh lớn mà bạn đã cuộn ngoài màn hình”, ông Chang cho biết thêm.

Không chỉ trên Windows, mức độ tiêu thụ tài nguyên hệ thống của Chrome trên macOS và Android cũng đang từng bước được cải thiện. Đồng thời, khả năng tải trang và thời gian khởi động cũng đã được tối ưu nhanh hơn.

Chẳng hạn, Google đã cải thiện khả năng phản hồi tổng thể của trình duyệt web lên đến 9% và đạt được mức cải thiện 65% về điểm số Tác động Năng lượng của Apple (Apple Energy Impact) đối với các tab nền.

Với việc phát hành Chrome 87 vào tháng 11 năm 2020, Google cũng đã tối ưu hóa đáng kể hiệu suất của trình duyệt, giúp khởi động nhanh hơn 25% và tải trang nhanh hơn 7% trong khi sử dụng ít bộ nhớ hơn.

Trước đó, Chrome 85 cũng đi kèm với khả năng tải trang nhanh hơn tới 10% nhờ sự góp mặt của kỹ thuật tối ưu hóa trình biên dịch mới gọi là Profile Guided Optimization (PGO).

Nói ra như vậy để thấy Google đã và đang thực sự nghiêm túc trong vấn đề cải thiện, tối ưu hóa cũng như biến Chrome trở thành một công cụ toàn diện hơn. Mặc dù quá trình này diễn ra không nhanh, nhưng “chậm mà chắc” mới là điều mà người dùng mong đợi!

Thứ Hai, 22/03/2021 22:19
41 👨 1.778
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ