Google bị cáo buộc âm thầm theo dõi các ứng dụng bên thứ ba trên Android để tạo lợi thế cạnh tranh không lành mạnh

Giống như nhiều chủ sở hữu hệ điều hành như Apple, Microsoft hay Google cung cấp cùng lúc cả nền tảng hoạt động cho các ứng dụng của bên thứ ba và các ứng dụng của riêng mình để cạnh tranh với các ứng dụng bên thứ 3 đó, chẳng hạn như trường hợp Android của Google.

Nhìn chung, các chủ sở hữu nền tảng không nên lợi dụng lợi thế sở hữu hệ điều hành để cạnh tranh với các ứng dụng bên thứ ba chạy trên nền tảng của họ. Chẳng hạn, chúng ta đều biết Gmail là ứng dụng email của Google, chạy trên nền tảng Android do chính Google phát triển. Nếu Google lợi dụng lợi thế sở hữu Android của mình để lấy thông tin của các ứng dụng email bên thứ ba khác trên Android, sử dụng thông tin đó để tạo lợi thế cạnh tranh không lành mạnh cho Gmail, họ hoàn toàn có khả năng vướng phải các khiếu nại chống độc quyền và phải chịu án phạt nặng.

Đây chính là tình huống mà Google đang phải đối mặt ở thời điểm hiện tại. Theo báo cáo của tờ The Information, Google đã bị cáo buộc sử dụng Android làm lợi thế cạnh tranh cho ứng dụng của mình trên nền tảng hệ điều hành di động này. Cụ thể bằng cách thu thập dữ liệu sử dụng của các ứng dụng đối thủ trên nền tảng Android, như Tiktok hoặc các ứng dụng email khác, Google đã sử dụng những dữ liệu này để tinh chỉnh, phát triển các ứng dụng của mình như YouTube, Gmail, qua đó lấy được lợi thế cạnh tranh trước đối thủ.

Những dữ liệu này được thu thập và lưu trữ bởi dịch vụ Android Lockbox, với sự đồng ý của người dùng. Tuy nhiên nó lại được ẩn danh và thu thập mà không cần sự đồng ý của các nhà sản xuất ứng dụng bên thứ ba.

Google
Google

Google cho biết họ sử dụng dữ liệu này để phát triển các tính năng quản lí hệ điều hành, cũng như ưu tiên các ứng dụng được sử dụng nhiều nhất để quản lý pin. Nhưng theo nguồn tin của The Information, khi Google xem xét tung ra nền tảng cạnh tranh với TikTok ở Ấn Độ, các nhóm ứng dụng nội bộ của Google đã chuyển sang cùng một bộ sưu tập dữ liệu như TikTok, thu được từ việc theo dõi dữ liệu hoạt động của ứng dụng này trên Android. Ngoài ra, Google cũng bị cáo buộc đã theo dõi dữ liệu sử dụng của nhiều ứng dụng email cạnh tranh trên Android (có thể là Microsoft Outlook) và cả các ứng dụng mạng xã hội như InstagramFacebook.

Về phần mình, công ty Mountain View thừa nhận rằng họ đã thu thập dữ liệu sử dụng của ứng dụng đối thủ trên Android, nhưng cho biết dữ liệu này vốn có sẵn miễn phí cho các nhà phát triển ứng dụng. Tuy nhiên về cơ bản, các nhà phát triển chỉ có thể xem dữ liệu liên quan đến ứng dụng của họ, trong khi Google lại nắm trong tay khả năng tiếp cận tổng quan toàn diện về tất cả các ứng dụng chạy trên nền tảng của họ.

Các nhà làm luật châu Âu và Hoa Kỳ đang áp dụng sự giám sát ngày càng chặt chẽ đối với các hành vi cạnh tranh không lành mạnh của các công ty công nghệ lớn. Theo kế hoạch, Google sẽ có phiên điều trần vào tuần tới trước Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Hoa Kỳ như là một phần của nỗ lực chống độc quyền giữa các bên.

Thứ Năm, 30/07/2020 23:37
31 👨 116
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ