Google cập nhật chính sách cấm các nhà phát triển ‘lách’ hệ thống thanh toán của Play Store

Một trong những vấn đề nổi cộm đang nhận được nhiều sự quan tâm trong lĩnh vực công nghệ thời gian qua chính là những mâu thuẫn xung quanh chính sách quản lý cũng như thu phí mà chủ sở hữu các nền tảng cửa hàng ứng dụng áp đặt lên phần mềm bên thứ ba.

Apple đã và đang phải hứng chịu vô số chỉ trích từ các nhà phát triển ứng dụng vì hàng loạt chính sách “thiếu công bằng” mà công ty này áp đặt trên App Store, trong đó có quy định buộc các nhà phát triển phải sử dụng hệ thống thanh toán của riêng Apple, cũng như chấp nhận chia sẻ 30% tổng doanh thu của ứng dụng ở mọi phương diện.

Ở phía đối diện, Google cũng đang áp đặt những nguyên tắc tương tự cho Play Store. Tuy nhiên, các nhà phát triển như Spotify, Netflix và một số tên tuổi lớn khác hiện đang “lách luật”, bỏ qua hệ thống thanh toán của Play Store bằng cách khuyến khích người dùng thanh toán trực tiếp qua thẻ tín dụng, từ đó không phải chia sẻ khoản doanh thu này cho Google. Công ty Mountain View đương nhiên thừa biết điều này, nhưng chưa bao giờ công khai nhắc đến, hay nói cách khác là “khuất mắt trông coi”. Tuy nhiên, điều này sẽ sớm thay đổi trong thời gian tới, khi Google quyết định siết chặt chính sách quản lý trên Play Store để tối ưu hóa doanh thu.

Cụ thể theo báo cáo của Bloomberg, Google đang lên kế hoạch cập nhật lại một số nguyên tắc quản lý của Cửa hàng Play sớm nhất là vào tuần tới, đồng thời tuyên bố rõ rằng tất cả ứng dụng trên nền tảng đều phải sử dụng dịch vụ thanh toán của công ty đối với mọi hoạt động giao dịch trong ứng dụng, chẳng hạn như mua vật phẩm, đăng ký dịch vụ, thuê bao v.v... Điều này cũng có nghĩa là các nhà phát triển sẽ phải chia sẻ 30% doanh thu do ứng dụng tạo ra thông qua các giao dịch như vậy với Google. Công ty Mountain View sẽ cho các nhà phát triển thời gian để tuân thủ nguyên tắc mới cập nhật và sẽ không ngay lập tức xóa các trường hợp vi phạm khỏi nền tảng Play Store.

Nói về quyết định trên, đại diện Google cho biết:

“Là một nền tảng mở, Android cho phép sự tồn tại của nhiều cửa hàng ứng dụng. Trên thực tế, hầu hết các thiết bị Android đều được cài đặt sẵn ít nhất hai cửa hàng ngay khi xuất xưởng và người dùng có thể tùy ý lựa chọn. Đối với các nhà phát triển chọn phân phối ứng dụng của họ trên Google Play, chính sách của chúng tôi luôn yêu cầu họ sử dụng hệ thống thanh toán của nền tảng trong trường hợp họ cung cấp dịch vụ mua hàng kỹ thuật số trong ứng dụng. Chúng tôi luôn làm việc với các đối tác của mình để làm rõ các chính sách này và đảm bảo chúng được áp dụng một cách công bằng và hợp lý ”.

Bằng cách trên, Apple đã bỏ túi hàng tỷ đô la doanh thu mỗi quý thông qua chính sách thu phí giao dịch từ App Store, và có vẻ như Google hiện cũng đang tìm cách thắt chặt hơn các quy định đối với Play Store để tối đa hóa doanh thu từ nền tảng này.

Thứ Tư, 30/09/2020 21:33
31 👨 131
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ