Google phát hành bản cập nhật thuật toán lớn nhất thập kỷ, hàng loạt website tụt rank, mất lượt truy cập

Google vừa hoàn thành một trong những bản cập nhật thuật toán lớn nhất của mình trong thập kỷ qua, với tên gọi "Bản Cập Nhật Cốt Lõi Tháng 3/2024", kéo dài từ ngày 5 tháng 3 đến 16 tháng 4 năm 2024.

Kết quả tìm kiếm Google

Mục đích của bản cập nhật này là giúp tối ưu chất lượng nội dung website, giảm thiểu nội dung không nguyên gốc và chất lượng thấp trên kết quả tìm kiếm, cắt giảm 45% lượng nội dung không hữu ích đồng thời tiết kiệm chi phí tìm kiếm cho Google.

Hầu hết các website trên toàn thế giới, đặc biệt là các trang web thương mại và dịch vụ bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật này. Nhiều website trong số đó bị sụt giảm đáng kể về chỉ số hiển thị và lượng truy cập. Thậm chí, có trang bị mất đến 90% traffic, mất index, tụt rank và cũng chưa có hướng khôi phục lại.

Một phần lý do của bản cập nhật này là việc tạo ra các website hoặc blog tin tức trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ sự phát triển của công nghệ AI hiện nay.

Điều này khiến tiêu tốn nhiều tài nguyên cho việc thu thập dữ liệu, phân loại, lưu trữ và xếp hạng các website này, làm gia tăng chi phí cho Google. Theo thống kê năm 2022, để làm mát các trung tâm dữ liệu của mình Google tiêu thụ đến 22 tỷ lít nước, tương đương lượng nước cho 1 triệu người mỗi năm.

Do vậy, một trong những yếu tố chính của bản cập nhật này của Google là giảm thiểu chi phí bằng cách tập trung vào "Chi Phí Truy Xuất Dữ liệu" (Cost of Retrieval), tối ưu hóa quá trình thu thập, phân loại và lưu trữ dữ liệu. Việc này không chỉ giúp Google tiết kiệm tài nguyên mà còn thúc đẩy các nhà phát triển nội dung tạo ra các sản phẩm thông tin chất lượng cao hơn.

Theo các chuyên gia, các website nên tối ưu nội dung theo hướng ngắn gọn, tập trung vào chính xác nhu cầu, tối ưu lại các nội dung chất lượng để bắt kịp với các thay đổi trong thuật toán tìm kiếm mới của Google.

Google cũng cập nhật hướng dẫn về cách tạo nội dung hữu ích, đáng tin cậy và ưu tiên cho con người thông qua đường link sau đây:

https://developers.google.com/search/docs/fundamentals/creating-helpful-content?hl=vi
Thứ Ba, 07/05/2024 10:10
2,65 👨 1.203
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ