Google bắt đầu bổ sung hỗ trợ HTTP/3 và IETF QUIC trong Chrome

Trong một bài đăng trên blog chính thức của công ty, Google đã đưa ra thông báo cho biết đang bắt đầu triển khai hỗ trợ chuẩn HTTP/3 trong trình duyệt Chrome. Giao thức mới được cho là mang một số cải tiến đáng kể về hiệu suất duyệt web cũng như bảo mật, chủ yếu nhờ vào việc triển khai QUIC (Quich UDP Internet Connections) làm giao thức truyền tải.

Khi Internet Engineering Task Force (IETF) giới thiệu HTTP/2 vào năm 2015, một trong những cải tiến lớn mà nó mang lại là khả năng hỗ trợ ghép kênh (multiplexing). Tuy nhiên, HTTP/2 sử dụng TCP làm giao thức truyền tải và các cơ chế khôi phục tổn thất trong TCP, vì vậy các gói bị mất (lost packet) vẫn có thể gây ra sự chậm trễ trong toàn bộ giao dịch truyền tải đang hoạt động. Bằng cách áp dụng QUIC, HTTP/3 có thể cải thiện hơn nữa sự ổn định trong giao dịch truyền tải so với HTTP/2, vì các lost packet chỉ ảnh hưởng đến những giao dịch có liên quan trực tiếp đến chúng mà thôi.

Về phần QUIC, đây là một giao thức truyền tải internet đem đến rất nhiều cải tiến giúp tăng tốc lưu lượng HTTP cũng như làm cho nó trở nên an toàn hơn, với mục tiêu cuối cùng là dần thay thế TCP và TLS trên web. Google là nhà phát triển đầu tiên của QUIC. Nói cách khác, nó là giao thức gốc được thiết kế bởi các kỹ sư của Google nhiều năm trước. Tuy nhiên giao thức này lại được tinh chỉnh và triển khai thử nghiệm thành công nhất bởi IETF. Và hiện tại, phiên bản QUIC của IETF được đánh giá là tối ưu hơn cả, sở hữu nhiều khác biệt đáng kể so với phiên bản gốc. Chính Google cũng thừa nhận rằng IETF QUIC "hoạt động tốt hơn đáng kể trên HTTPS TLS 1.3 so với TCP". Ví dụ: độ trễ tìm kiếm Google giảm 2%, trong khi thời gian bộ đệm của YouTube giảm 9%.

Chính vì lý do trên, công ty Mountain View đã quyết định cho phép hỗ trợ IETF QUIC trong trình duyệt của mình, với 25% người dùng đã có thể trải nghiệm tính năng này tính đến thời điểm hiện tại. Cái mà Chrome hiện còn thiếu là khả năng hỗ trợ cho IETF QUIC 0-RTT, dự kiến sẽ được triển khai trong thời gian tới và hứa hẹn mang đến hiệu suất tổng thể tốt hơn.

Chrome

HTTP/3 về cơ bản chưa được hoàn thiện hoàn toàn, và vẫn chưa rõ khi nào các trình duyệt khác sẽ triển khai hoàn chỉnh giao thức này.

Thứ Ba, 20/10/2020 21:30
31 👨 229
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ