Góc khởi nghiệp: Bán ma túy trên dark web để đổi lấy Bitcoin, nam thanh niên “bóc lịch” 10 năm

Một người đàn ông Mỹ đã nảy ra ý tưởng kinh doanh mới khá “độc đáo”, đó là bán ma túy trên dark web để đổi lấy Bitcoin. Tuy nhiên, vừa mới triển khai dự án làm giàu thú vị này được không lâu, tác giả đã ngay lập tức bị bắt giữ và có nguy cơ phải đối mặt với mức án lên đến 10 năm tù giam với các tội danh buôn bán và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Vâng, vị “doanh nhân” này chính là người đàn ông có tên Tyler Reeves, với biệt danh Platinum45, hiện đang sống tại California. Tyler Reeves chuyên rao bán các loại thuốc cấm, ma túy trên thị trường dark web. Hành vi của y đã rơi vào tầm ngắm của cơ quan an ninh từ lâu. Kết quả là Tyler Reeves đã bị kết án 10 năm tù giam vào hôm thứ hai bởi thẩm phán Judge James V. Selna sau một phiên tòa diễn ra tại tòa án liên bang.

Kiếm tiền phí pháp qua dark web

Trước các bằng chứng được cơ quan điều tra đưa ra, Reeves đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi phân phối methamphetamines và rửa tiền. Như vậy, ngoài án phạt tù, người đàn ông này cũng sẽ phải nộp khoản tiền phạt lên tới 15.000 USD.

Theo cáo trạng, vào ngày 20 tháng 9 năm 2018, cơ quan thực thi pháp luật tiểu bang California đã thi hành lệnh khám xét tại nơi cư trú của bị cáo. Tại nơi ở của mình, Tyler Reeves không chỉ chứa chấp hàng loạt chất cấm nằm trong danh mục kiểm soát chặt chẽ của chính phủ như methamphetamines (hay còn được biết đến với tên gọi thân thuộc là ma túy đá) và thuốc giảm đau y tế oxycodone, mà còn sở hữu tới 13 khẩu súng trường quân dụng chưa được đăng ký, cùng với 14 thiết bị giảm thanh các loại cũng chưa được chính quyền cấp phép sử dụng. Như vậy, ngoài hành vi tàng trữ và buôn bán trái phép chất cấm, Tyler Reeves còn mắc thêm tội danh tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Buôn bán ma túy trên dark web đang là vấn nạnBuôn bán ma túy trên dark web đang là vấn nạn

“Bị cáo đã mua từng bộ phận riêng lẻ của các loại súng này trên mạng về lắp đặt, và tự sản xuất các bộ phận giảm thanh mà chưa được cấp phép. Ngoài ma túy và súng, bị cáo còn sở hữu thêm nhiều thiết bị điện toán, ví cứng Trezor (dùng để lưu trữ tiền điện tử), và các loại vàng bạc, tiền mặt chưa rõ nguồn gốc”, đại diện cơ quan điều tra cho biết thêm.

Theo quan sát từ phía cảnh sát, Tyler Reeves đã bắt đầu buôn bán ma túy trái phép từ giữa năm 2017 đến tháng 9 năm 2018, và địa chỉ “hành nghề” quen thuộc của tên này là một dark web lớn (hiện đã không còn tồn tại) có tên Wall Street Market. Trang web đen này mới đây đã buộc phải đóng cửa phục vụ điều tra theo yêu cầu của Europol và cơ quan cảnh sát điều tra Liên bang Đức với các cáo buộc về hành vi hỗ trợ buôn bán trái phép ma túy và vũ khí tại Hoa Kỳ và Đức.

Bitcoin

Được biết, Wall Street Market chính là thị trường dark web lớn thứ hai trên thế giới. Phía Europol xác nhận rằng có tới hơn 1.15 triệu người dùng và 5.400 đối tượng buôn bán trái phép ma túy, phần mềm độc hại cũng như các tài liệu bất hợp pháp khác trên sàn giao dịch web đen cực kỳ nổi tiếng này.

Là 1 trong 5 thương nhân hàng đầu trên Wall Street Market, Tyler Reeves đã giao dịch chót lọt được gần 300 thương vụ. Không may cho tên này là cảnh sát đã nhanh chóng để mắt đến hắn. Các nhân viên thực thi pháp luật bí mật đã thực hiện thanh công 4 giao dịch mua bán với tài khoản Platinum45 của Tyler Reeves, đặc biệt có một giao dịch mà trong đó, Reeves đã chuyển khoảng 56gr ma túy đá để đổi lấy 2.230 đô la tiền điện tử, và chính thương vụ này là bằng chứng kết tội hắn ta.

Tyler Reeves không phải là kẻ đầu tiên nhận án tù với hành vi buôn bán trái phép chất ma túy trên dark web, và chắc chắn cũng sẽ không phải trường hợp cuối cùng. Trong nhiều năm trở lại đây, các cơ quan cảnh sát, an ninh mạng trên toàn thế giới đã phải căng sức đối phó với sự phát triển mạnh mẽ, mất kiểm soát của nhiều thị trường web đen - nơi chứa đựng số lượng cực lớn những giao dịch ẩn danh, không thể truy cập được thông qua mạng Tor.

đối phó với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường web đen không phải việc đơn giảnĐối phó với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường web đen không phải việc đơn giản

Hiện tại, chiến thuật hiệu quả nhất thường được các cơ quan hành pháp triển khai vẫn là thu thập bằng chứng và bắt giữ khẩn cấp những đối tượng điều hành thị trường web đen. Trong một số trường hợp, cảnh sát thậm chí còn bí mật thực hiện nhiều vụ tấn công nhằm chiếm quyền điều khiển các nền tảng, sau đó giữ cho chúng hoạt động bình thường để thu thập thông tin chi tiết về các giao dịch mua bán trái phép nhằm củng cố thêm bằng chứng và đồng thời không bỏ sót bất cứ đối tượng liên quan nào.

Thứ Ba, 02/07/2019 14:55
55 👨 2.395
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ