Chỉ với giấy, pizza, hạt olive và nắp chai bạn vẫn có thể đánh lừa Face ID trên iPhone X

Cách đây vài ngày, chúng ta đã được chứng kiến một thử nghiệm hết sức thú vị do BKAV tiến hành và đưa ra một video khá "sốc" về việc tes thử chế độ mở khóa Face ID trên iPhone X bằng một tấm mặt nạ 3D dán ảnh mắt, má và miệng mô phỏng lên và thật ngạc nhiên, mặt nạ này đã đánh lừa được hoàn toàn tính năng bảo mật Face ID của iPhone X. Qua đó khiến dư luận hết sức hoang mang và có nhiều nhận xét trái chiều.

Sau BKAV, thì mới đây một thử nghiệm được người dùng chia sẻ trên youTube lại một lần nữa khiến cộng đồng iFan không khỏi hoài nghi về tính bảo mật của Face ID trên iPhone X.

Theo trang tin GearBrain đã dẫn lại một thử nghiệm của FaceTec, một công ty bảo mật sinh trắc học nổi tiếng ở Mỹ với ứng dụng nhận diện khuôn mặt Zoom, vừa thử đánh lừa iPhone X bằng cách đặt những con mắt giả làm bằng giấy lên mặt của một người dùng đang ngủ. Điều bất ngờ là tính năng FaceID trên iPhone X đã bị qua mặt và mở khóa dễ dàng.

2 mẩu giấy trắng và hạt olive để lên giả làm con ngươi

Đế bánh Pizza và hạt olive

Đến lượt nấm và hạt olive thôi nào

Mỗi mình hạt olive thôi thì sao

Nắp chai trắng xóa chẳng cần lòng đen thì sẽ có kết cục thế nào

FaceTec tiến hành thử nghiệm ngắn, đẩy vấn đề đi xa hơn bằng các thành phần của bánh pizza thay thế cho con mắt giấy và đặt lên khuôn mặt của chủ sở hữu iPhone. Lúc này, có thể nhiều người sẽ cảm thấy sốc khi mà chỉ với quả ô liu và nấm hoặc một cặp nắp chai cũng có thể thay thế mắt người dùng để mở khóa. Thử nghiệm được làm nhiều lần và đều thành công.

Như chúng ta được biết, Face ID có lựa chọn "Require Attention”, mà cơ chế hoạt động của chúng là khi bật lên, chủ nhân sẽ phải mở mắt, nhìn trực diện vào cảm biến thì mới được chấp nhận mở khóa Face ID. Tuy nhiên trong thí nghiệm này, chỉ cần những mẫu pizza hay quả oliu thì iPhone X vẫn bị qua mặt dễ dàng.

Sau khi thử nghiệm xong với iPhone X, FaceTec cũng ngay lập tức so sánh với công nghệ của chính mình: ZoOm. Đây cũng hoạt động trên cơ chế đăng nhập với gương mặt 3D kết hợp công nghệ TrueLiveness, công nghệ này sử dụng một bản đồ gương mặt của bạn từ một khoảng cách, sau đó tiến lại gần hơn. Điều này đòi hỏi người dùng giữ điện thoại ổn định, sau đó di chuyển nó về phía mình và giữ nó ổn định một lần nữa, phóng to lên. Ứng dụng sử dụng máy ảnh mặt trước của thiết bị iPhone hoặc Android để quét gương mặt chủ sở hữu, được lưu trữ trong ứng dụng và dùng để xác thực trong tương lai.

Tải ZoOm cho Android

Tất nhiên, kết quả ở đây cho thấy ZoOm làm rất tốt nhiệm vụ của mình, không hề bị đánh lừa như iPhone X và Face ID. FaceTec có lẽ đã đi một nước cờ đôi đầy tinh tế với video này: Vừa chứng minh Face ID của iPhone X đang thất thế, vừa có cơ hội để quảng bá cho công nghệ mới của mình.

Nếu Face ID không thực sự hoàn hảo đến mức tỷ lệ sai lệch chỉ nằm ở mức 1 phần triệu thì việc liên tiếp có những thử nghiệm cho thấy sự thất bại của Face ID cũng sẽ là một thử thách mà Apple phải giải thích cho người dùng. Tất cả đang chờ đợi sự lý giải này.

Thứ Ba, 14/11/2017 15:40
31 👨 323
0 Bình luận
Sắp xếp theo