Tin vui cho các game thủ: Giá GPU toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt

Thị trường card đồ họa toàn cầu đang trong tình trạng thiếu hụt nguồn cung ở mức tồi tệ chưa từng có, dẫn đến giá bán GPU tăng gần như mất kiểm soát, cao gấp nhiều lần so với giá niêm yết ban đầu của nhà sản xuất.

Về cơ bản, có hai nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề này:

  • Đầu tiên là sự thiếu hụt các thành phần GPU trong bối cảnh nhu cầu trên thị trường đang là rất cao. Bên cạnh đó là sự đứt quãng trong chuỗi cung ứng do tác động từ đại dịch.
  • Thứ hai, vô số bo mạch đồ họa được mua để đào coin trước khi bán lẻ, điều này làm giảm đáng kể nguồn cung vốn đã hạn chế.

Việc giá bán GPU tăng cao khiến game thủ là những người bất lợi nhất. Họ là người có nhu cầu thực sự với loại phụ kiện này, cũng là đối tượng khách hàng gốc mà các nhà sản xuất GPU hướng tới. Nhưng giờ đây, rất khó để một game thủ bình thường có thể “sờ tay” vào những chiếc card đồ họa chất lượng do giá bán đã tăng quá cao.

Tuy nhiên, thực trạng này có lẽ sẽ không kéo dài lâu nữa bởi theo một báo cáo mới của trang tin công nghệ Đức 3DCenter, giá bán của các mẫu card đồ họa nói chung, đặc biệt là Nvidia GeForce, đang bắt đầu giảm sau gần 6 tháng “leo đỉnh”. Báo cáo này được tổng hợp từ dữ liệu điều tra thị trưởng của hàng loạt nhà bán lẻ lớn tại Đức như Mindfactory, Caseking, Computeruniverse, v.v. Do đó mức độ đáng tin cậy là có thể chấp nhận được.

Biểu đồ giá bán GPU

Biểu đồ trên cho thấy sự biến động trong giá bán trung bình của các mẫu card đồ họa tại một số nhà bán lẻ hàng đầu tại đức. Như đã đề cập ở trên, có vẻ như giá bán GPU Nvidia đang giảm đáng kể sau khi đạt đỉnh vào tháng 5 ở mức +204% so với giá niêm yết (MSRP). Mặc dù phải lưu ý ở đây rằng giá bán hiện tại vẫn cao hơn 91%, hoặc gần gấp đôi so với giá niêm yết. Nhưng Nếu xu hướng này tiếp tục được duy trì, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng giá bán của các model dòng RTX 3000 sẽ ngày càng rẻ hơn và chúng có thể đạt mức ngang với giá niêm yết vào đúng mùa mua sắm cuối năm (dịp giáng sinh).

Ở phía đối diện, dòng card Radeon RX 6000 của AMD lại cho thấy một xu hướng giá bán hơi hỗn loạn. Mức giá thực tế đã giảm vào khoảng cuối tháng trước nhưng lại bắt đầu tăng trở lại trong tháng này, dù mức tăng không quá lớn.

Bên cạnh sự thiếu hụt chip toàn cầu, các GPU dòng RX 6000 dựa trên RDNA 2 cũng đã phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu từ thị trường vì chúng sản xuất trên quy trình 7nm của TSMC vốn có rất nhiều người mua. Mặt khác, các mẫu card Nvidia lại sử dụng quy trình Samsung 8nm phong phú hơn, nhưng trở nên khan hiếm do nhu cầu cao về GPU từ các thợ đào Ethereum.

Thứ Hai, 28/06/2021 23:17
31 👨 288
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ