Tìm hiểu về GenAI của Adobe: Công cụ biến lời nhắc văn bản thành âm nhạc

Giữa cơn sốt âm nhạc AI, Adobe đang phát triển trình tạo nhạc AI của riêng mình có tên GenAI. Công cụ này sẽ cho phép người dùng tạo nhạc từ lời nhắc văn bản và tinh chỉnh kết quả. Câu hỏi hóc búa là: GenAI lấy nguồn dữ liệu âm thanh ở đâu?

Adobe ra mắt dự án Music GenAI Control

Hiện có rất nhiều công cụ chỉnh sửa và sáng tạo âm nhạc được hỗ trợ bởi AI, nhưng Adobe muốn tạo ra ý tưởng riêng của mình.

Adobe đã công bố một cường quốc AI, Project Music GenAI Control, hứa hẹn một cách hiệu quả và thú vị hơn để kết hợp âm nhạc vào quá trình sáng tạo nội dung. GenAI sẽ cho phép người dùng tạo nhạc bằng lời nhắc văn bản đơn giản hoặc giai điệu tham chiếu, sau đó nâng cao và tinh chỉnh hơn nữa tác phẩm của họ bằng nhiều tính năng chỉnh sửa.

Sử dụng Project Music GenAI Control, người dùng có thể điều chỉnh những thứ như tempo (nhịp độ), cường độ, kiểu và cấu trúc lặp lại. Hoặc họ có thể lấy một bản nhạc và kéo dài nó đến độ dài tùy ý, phối lại nhạc hoặc tạo một vòng lặp vô tận.

Nguyên mẫu Project Music GenAI Control đang được phát triển với sự cộng tác của các nhà nghiên cứu tại Đại học California và Đại học Carnegie Mellon. Chúng ta vẫn chưa biết về sự ra mắt chính thức và liệu nó sẽ là ứng dụng riêng hay được tích hợp vào phần mềm Adobe như Premiere Pro.

Project Music GenAI Control có thể được cung cấp công khai vào một ngày nào đó trong tương lai. Nhưng hiện tại, nó đang trong giai đoạn nghiên cứu, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu AI về âm thanh và video của Adobe, Gautham Mysore, cho biết trong một hội thảo tại Hot Pod - nền tảng này thậm chí còn chưa có giao diện người dùng.

Mysore nói thêm: “AI sẽ tạo ra âm nhạc theo ý muốn của bạn và có rất nhiều điều bạn có thể làm với nó”. “[Công cụ này] tạo ra âm nhạc nhưng [cũng] cung cấp cho bạn nhiều hình thức kiểm soát khác nhau để bạn có thể thử mọi thứ. Bạn không cần phải là một nhà soạn nhạc, nhưng bạn có thể đưa ra những ý tưởng âm nhạc của mình từ đó”.

Giống như mô hình AI sáng tạo Firefly của Adobe, bạn chỉ cần viết một lời nhắc văn bản, chẳng hạn như "smooth jazz" hoặc upload lên một giai điệu tham chiếu và đợi AI tạo ra âm thanh cho bạn. Sau khi tạo âm thanh AI, bạn có thể sử dụng các tham số để sửa đổi nhịp độ, cấu trúc và cường độ, đồng thời kéo dài các clip và tạo những vòng lặp liền mạch.

Như Nicholas Bryan, Nhà khoa học nghiên cứu cấp cao tại Adobe Research, cho biết trong thông cáo báo chí:

Một trong những điều thú vị về các công cụ mới này là chúng không chỉ tạo ra âm thanh - chúng còn nâng nó lên ngang tầm với Photoshop bằng cách cung cấp cho người sáng tạo cùng loại khả năng kiểm soát sâu để định hình, tinh chỉnh và chỉnh sửa âm thanh của họ. Đó là một loại điều khiển cấp độ pixel cho âm nhạc.

Những điều khiển tích hợp này không chỉ vượt trội hơn các công cụ âm nhạc AI khác như MusicLM mà còn loại bỏ nhu cầu về phần mềm chỉnh sửa âm thanh bên ngoài. GenAI có thể là nhân tố thay đổi cuộc chơi cho người dùng YouTube, người làm podcast và nhiều người sáng tạo nội dung khác đang tìm kiếm các vòng lặp đơn giản và điều chỉnh âm thanh cơ bản.

Tuy nhiên, công cụ tạo nhạc GenAI - và nói chung là các công cụ AI - đang gây ra những lo ngại về đạo đức và pháp lý khi âm nhạc, tác phẩm nghệ thuật và văn bản do AI tạo ra ngày càng phổ biến.

Các bản nhạc tự chế sử dụng GenAI để gợi lên những âm thanh, lời bài hát và giọng hát quen thuộc có thể được coi là chân thực, đã được lan truyền rộng rãi. Các hãng âm nhạc đã nhanh chóng đưa ra yêu cầu gỡ xuống với lý do bản quyền. Nhưng vẫn chưa rõ ràng về việc liệu âm nhạc “deepfake” có vi phạm bản quyền của nghệ sĩ, hãng thu âm và các chủ sở hữu tác quyền khác hay không - đặc biệt trong trường hợp các công cụ âm nhạc GenAI được đào tạo về nội dung có bản quyền.

GenAI lấy nguồn tài liệu từ đâu?

Trong bài đăng trên blog, Adobe đề cập đến cam kết tuân thủ các nguyên tắc đạo đức AI của mình, đảm bảo rằng công nghệ AI được phát triển một cách có trách nhiệm. Chúng ta có thể giả định điều này có nghĩa là GenAI đang được đào tạo từ dữ liệu thuộc phạm vi công cộng hoặc sản phẩm được cấp phép phù hợp. Adobe cũng được cho là đang phát triển công nghệ tạo watermark để có thể xác định xem âm thanh có được tạo thông qua GenAI hay không.

Nhưng tính năng giai điệu tham chiếu đang bị loại khỏi cuộc trò chuyện nên không rõ bài hát nào người dùng có thể upload lên công cụ. Adobe sẽ cần phải thận trọng vì việc đưa vào âm nhạc được bảo vệ bản quyền có thể khiến họ gặp rắc rối với các hãng nhạc và nghệ sĩ.

Liệu âm nhạc do AI tạo ra có vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của nghệ sĩ hay không vẫn còn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, các nền tảng như TikTok và Spotify đã xóa một số bản nhạc deepfake sử dụng mẫu giọng hát của nghệ sĩ mà không có sự đồng ý của họ. Một ví dụ điển hình là bài hát AI Heart on My Sleeve có giọng hát giả của The Weeknd và Drake, theo báo cáo của The Guardian.

Không phải nghệ sĩ nào cũng lo lắng về những vấn đề mà âm nhạc AI đặt ra. Ví dụ, Grimes chấp nhận ý tưởng này với điều kiện cô ấy sẽ nhận được phần tiền bản quyền công bằng cho bất kỳ bài hát thành công nào do AI tạo ra có giọng hát của cô ấy.

Grimes chấp nhận ý tưởng về việc tạo nhạc bằng AI, miễn là mình nhận được tiền bản quyền như bình thường
Grimes chấp nhận ý tưởng về việc tạo nhạc bằng AI, miễn là mình nhận được tiền bản quyền như bình thường

Trong thế giới của các công cụ Generative AI ngày càng phát triển, GenAI có khả năng trở thành lựa chọn phù hợp cho những người sáng tạo đang tìm kiếm một cách dễ dàng để tạo ra âm nhạc - đồng thời cũng khiến các nhạc sĩ phải đau đầu nếu điều đó làm ảnh hưởng đến tác phẩm có bản quyền của họ.

Thứ Hai, 01/04/2024 11:40
4,54 👨 176
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)