Ứng dụng AI ‘giải mã’ tiếng khóc của trẻ sơ sinh

Một số trường đại học tại Mỹ đã tạo ra ứng dụng Cappella dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) để “giải mã” tiếng khóc của trẻ sơ sinh.

Cappella hoạt động như một ‘phiên dịch viên’ chuyên nghiệp giúp cha mẹ biết được nguyên nhân trẻ khóc là do chúng đang đói, đau bụng hay quấy vì bất an.

Giải mã tiếng khóc của trẻ em

Hệ thống gồm một điện thoại đặt cạnh nôi của bé, một điện thoại khác cha mẹ sử dụng. Khi bé khóc, âm thanh sẽ được AI trong ứng dụng sẽ phân tích để nhận dạng các nhu cầu như đói, buồn ngủ, khó chịu hay thậm chí đau đớn. Sau đó, AI sẽ gửi thông báo kèm đề xuất sẽ đến cha mẹ ngay lập tức.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, Cappella có độ chính xác cao lên đến 95%, thậm chí cao hơn cả chuyên gia. Điều này có được là nhờ hệ thống được huấn luyện từ dữ liệu khổng lồ về tiếng khóc đã được các bác sĩ, y tá phân loại dựa trên bối cảnh và dấu hiệu thực tế.

Ngoài giải mã được tiếng khóc, Cappella còn giúp cha mẹ theo dõi trẻ nhỏ qua video, ghi lại lịch ăn ngủ và thay tã.

Theo Apolline Deroche, người sáng lập dự án, Cappella là tất cả những gì cha mẹ cần, việc cài đặt các ứng dụng khác sẽ không cần thiết nữa.

Ứng dụng “giải mã” tiếng khóc của trẻ sơ sinh này đã ra mắt trên iOS và sắp có trên Android, có giá là 10 USD mỗi tháng.

Deroche cho biết, các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục cải tiến ứng dụng với mong muốn AI có thể nhận biết sớm các dấu hiệu bệnh lý (chẳng hạn như hô hấp) và rối loạn hành vi (tự kỷ) ở trẻ em, nhằm mang lại chẩn đoán và chữa trị kịp thời, hiệu quả hơn.

Thứ Sáu, 12/01/2024 13:43
31 👨 238
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)