Gần một phần ba ứng dụng trên App Store và Play Store có thể bị xóa

Việc các ứng dụng có chứa phần mềm độc hại được tìm thấy trên Google Play hay App Store vốn không phải là điều mới mẻ. Trong vài năm qua, cả Google và Apple đã không tiếc công đầu tư phát triển thuật toán bảo mật tiên tiến cho các nền tảng này, nhưng việc ngăn chặn từ sớm mối đe dọa một cách triệt để thực sự không hề đơn giản.

Trong một động thái nhằm ngăn người dùng cài đặt các ứng dụng có thể không sở hữu những tính năng bảo mật và quyền riêng tư theo quy định, cả Google và Apple đều đang có kế hoạch xóa một lượng lớn các ứng dụng chưa được cập nhật trong hai năm qua. Những thay đổi mới nhất trong chính sách của Apple và Google có thể dẫn đến việc khoảng 869.000 ứng dụng sẽ bị xóa khỏi Play Store và 650.000 ứng dụng trên App Store, theo một báo cáo từ Pixalate.

Google gần đây đã “thanh trừng” hàng loạt ứng dụng không tuân thủ các chính sách nền tảng trong một thời gian dài. Công ty Mountain View gần đây cũng đã cấm cửa 190.000 nhà phát triển độc hại khỏi Play Store, song song với việc nghiên cứu các chính sách hạn chế mới để ngăn chặn từ sớm việc cài đặt các ứng dụng không đảm bảo yêu cầu bảo mật.

App Store và Play Store

Theo thống kê của Pixalate, 68% ứng dụng trên Play Store và App Store đã nhận được bản cập nhật trong hai năm qua. Con số này tương đương gần 3,1 triệu ứng dụng đã được cập nhật để tuân thủ các quy tắc nền tảng mới. Báo cáo ước tính rằng gần 869.000 ứng dụng Android trong Play Store và khoảng 650.000 ứng dụng iOS trên App Store có khả năng sẽ bị gỡ bỏ do không hề được cập nhật trong hai năm qua. Nói cách khác, gần một phần ba ứng dụng hiện có trên cả hai nền tảng cửa hàng ứng dụng trực tuyến này đang đứng trước nguy cơ bị gỡ bỏ.

Trong khi Google đã không ít lần yêu cầu các nhà phát triển cập nhật ứng dụng của họ ít nhất một lần trong hai năm qua, thù những thay đổi trong chính sách của Apple lại không đủ rõ ràng. Táo Khuyết chỉ cho biết họ sẽ xóa các ứng dụng đã không được "cập nhật trong một khoảng thời gian đáng kể" khỏi App Store. Sẽ chỉ có tối đa 90 ngày các nhà phát triển để cập nhật ứng dụng của họ.

Thay đổi chính sách mới của Google sẽ có hiệu lực khi hãng chính thức phát hành Android 13 cho các thiết bị Pixel. Điều này có thể dẫn đến việc hàng loạt ứng dụng Android lỗi thời có thể bị xóa hoặc bị ẩn khỏi kết quả tìm kiếm.

Lưu ý rằng việc các ứng dụng lỗi thời bị xóa khỏi cửa hàng sẽ không ảnh hưởng đến việc người dùng tiếp tục sử dụng chúng trên thiết bị của họ nếu muốn.

Chủ Nhật, 29/05/2022 15:32
51 👨 377
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ