FX48 'bản' Lumix mờ nhạt

Đây là bản nâng cấp của chiếc Panasonic Lumix FX38 mới ra tháng 7 năm ngoái. Tuy nhiên, những cải tiến chỉ là độ phân giải thêm 2 Megapixel và chế độ tự động thông minh iA.

Về hình thức FX48 không khác FX38 là mấy. Ảnh: Dpreview.


Chiếc Lumix DMC-FX48 được tung ra đầu năm nay trong triển lãm PMA tại Las Vegas. Bản tiền nhiệm là chiếc FX38 mới được giới thiệu tháng 7 vừa rồi mà giờ đã có bản nâng cấp, kể cũng hơi sớm. Nhìn qua các thông số của FX48, phần nâng cấp nhiều nhất có lẽ là độ phân giải từ 10 lên 12 Megapixel. Ngoài ra, chế độ tự động thông minh iA cũng được cải thiện giúp việc chụp dễ dàng hơn. Vậy nhưng, tốc độ khởi động thì vẫn tương đối chậm và chất lượng hình ảnh cũng chỉ có thể thỏa mãn khách hàng dễ tính.

Nhìn qua thì thấy FX48 chẳng khác gì tiền nhiệm của nó. Và cũng chẳng nổi bật hơn những chiếc Canon and Sony vốn khá nổi tiếng về hình thức thời trang.

Chiếc máy bỏ túi quần túi áo dễ dàng, nhưng nếu ai có bàn tay lớn thì cầm FX48 sẽ lọt thỏm. Hầu hết các nút điều khiển nằm ở bên phải. Vi trí của zoom nằm ngay quanh nút chụp, giúp điền khiển khá dễ dàng. Vòng xoay chuyển chế độ và nút chụp/xem cũng khá thuận tiện cho việc sử dụng.

FX48 được bổ sung chế độ chụp tự động thông minh. Ảnh: PMA-Show.


Tính năng cơ bản của FX48 cũng tương tự như chiếc FX38 và dĩ nhiên cũng có nâng cấp chút ít. Một tính năng mà Panasonic đang muốn "cổ động" là khả năng nhận nhớ khuôn mặt. Trong trường hợp này là khả năng nhớ 6 khuôn mặt. Khi đã có trong bộ nhớ, máy ảnh này sẽ ưu tiên khuôn mặt đã lưu trữ để lấy nét và đo sáng cho đúng. Người dùng cũng có thể nhập tên và dòng chữ sẽ xuất hiện khi máy ảnh “nhìn thấy” người quen. Chức năng này làm việc khá hiệu quả, tuy nhiên, nếu như “người quen” mà đổi kiểu tóc hoặc mang kính thì máy cũng chịu.

Tính năng rất hữu dụng của chiếc máy này là góc siêu rộng 25 mm với zoom 5x. Khá rộng cho chụp toàn cảnh và tele tối đa cũng được 125 mm, tương đối tốt cho tầm xa.

Chế độ tự động thông minh của Panasonic (iA) là một “bất động sản” của dòng Lumix, và đương nhiên FX48 cũng được nâng cấp tính năng này. Máy còn có tính năng đeo bám điểm lấy nét (AF tracking) - nghĩa là máy sẽ tự động bám theo để lấy nét vào một điểm được người dùng chỉ định. Tính năng này hoạt động cũng khá chính xác, nhưng nếu bám nét vào trẻ con hiếu động thì… đúng là làm khó cho máy ảnh.

Có tới 26 cảnh đặt sẵn dành cho người mới dùng. Trong đó có một số thiết lập như chụp qua lỗ kim (Pinhole) và hạt sần, như phim nhựa (Grainy Film). Tuy tính năng này rất hay nhưng tiếc là máy chỉ cho phép ghi lại ở dung lượng 2 tới 3 Megapixel chứ không phải ở độ phân giải tối đa. Ngoài ra, cũng có chế độ chụp liên tiếp nhanh tới 10 hình mỗi giây nhưng cũng chỉ ở độ phân giải 3 Megapixel. Chế độ này đương nhiên là hữu dụng khi chụp những vật thể chuyển động nhanh, nhưng cũng lưu ý rằng các thông số phơi sáng ở tấm đầu tiên sẽ được áp dụng cho các tấm sau bởi vậy nên nếu hoàn cảnh sáng thay đổi đột ngột thì máy sẽ không chỉnh theo được.

Cũng như hầu hết những chiếc Lumix compact khác, FX48 có thể quay phim ở độ phân giải 720p. Tuy nhiên, máy không zoom quang được khi quay, mà zoom số thì sẽ làm giảm chất lượng hình đặc biệt là khi thiếu sáng.

Panasonic công bố khả năng chụp của pin mới là 350 kiểu mỗi lần sạc. Dĩ nhiên, tùy cung cách sử dụng mà con số này có thể lên hoặc xuống.

Thời gian khởi động của FX48 không mấy ấn tượng: khoảng gần 3 giây, tương đối chậm so với Canon Digital Ixus 980 IS - chỉ cần 1 hoặc 2 giây là chụp được rồi.

Độ trễ cửa trập của FX48 là 0.05 giây, khá điển hình cho dòng ngắm và chụp. Chế độ chụp liên tiếp với độ phân giải tối đa, chiếc máy ảnh này đạt được 2 hình một giây trong giây đầu tiên. Sau đó chậm lại với tốc độ mỗi hình một giây.

Tốc độ lấy nét khá nhanh, cho dù là trong môi trường thiếu sáng. Khi kích hoạt chế độ tự động lấy nét nhanh, máy sẽ liên tục điều chỉnh nét giúp cho có thể chụp nhanh hơn. Dĩ nhiên, chế độ này uống pin khá mạnh nên nếu không thực sự cần thiết thì nên tắt.

Máy có ống kính góc rộng 25 mm. Ảnh: Cnet.


FX48 được trang bị bộ xử lý Venus V mới nhất của Panasonic; nhưng vẫn còn đó hiện tượng ảnh bị mờ nhẹ. Trông như là có một màn sương mỏng giữa camera và chủ thể vậy. Dĩ nhiên, hiện tượng mờ này không hề hiện ra khi in ảnh ở khổ 10 x 15 cm nên hầu hết người dùng cũng chẳng bận tâm cho lắm.

Độ nhạy sáng ISO của chiếc FX48 chạy từ 80 tới 1.600. Chế độ nhạy sáng cao còn đẩy ISO lên tới 3.200. Tuy nhiên, thực sự cần thiết mới dùng chế độ này bởi hình ảnh bị mất nhiều chi tiết. Ngoài ra, tại một số chế độ cảnh đặt sẵn, độ phân giải bị hạ xuống chỉ còn 3 Megapixel.

Hình chụp ở ISO 80 200 khá trong và chi tiết. Với những cặp mắt bình thường thì chắc chẳng thấy sự khác biệt. Chỉ khi soi kỹ thì mới thấy một ít nhiễu ở khu vực tối, nhưng cũng rất khó nhận ra. Tại ISO 400, các đường cạnh hơi mất độ phẳng và bắt đầu thấy nhiễu. Dĩ nhiên, các chi tiết vẫn còn tốt chứ chưa bị mờ nhòe. Chỉ tới ISO 800 thì nhiễu mới bắt đầu thấy rõ, chỉ vật thể lớn là còn hiển thị, chi tiết nhỏ đã bị mất. Cao hơn, ở ISO 1.600, cơ chế khử nhiễu hoạt động rất mạnh và kết quả là hình bị mất chi tiết.

Khi chỉnh đúng chế độ, FX48 cho ảnh với màu sắc rất trung thực. Khi chụp đêm phơi sáng lâu tới 8 giây, hình ảnh cũng không có dấu hiệu nhiễu (nhưng hơi mờ). Cân bằng trắng hoạt động chính xác cho dù là ở dưới ánh đèn vàng hay ánh sáng tự nhiên.

FX48 dành cho những người mới chơi máy ảnh. Ảnh: Cnet.


Đây là chiếc máy dành cho những người muốn máy tự làm hết mọi việc. Chế độ iA sử dụng thật giản tiện. Máy có loạt chế độ cảnh đặt sẵn giúp đối phó với hầu hết các hoàn cảnh phức tạp. Tuy nhiên, những người ưa tốc độ có lẽ sẽ không thích lắm. Ngoài ra, FX48 cũng không thấy cải thiện về chất lượng hình so với đời trước, cho nên, model này phù hợp cho những người mới chơi hơn.

Nếu bạn không cần tới 12 Megapixel thì có lẽ nên cân nhắc với người anh em của nó, FX38, với 10 Megapixel. F48 sẽ có mặt trên thị trường trong một vài tháng tới.

Thứ Hai, 30/03/2009 09:28
31 👨 203
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp