Firefox sẽ sử dụng dịch vụ Windows BITS cho các bản cập nhật nền

Trong tương lai gần, Mozilla Firefox sẽ sử dụng dịch vụ Windows Background Intelligent Transfer Service của Windows (BITS) để hỗ trợ tải xuống cài đặt các bản cập nhật phần mềm trong nền. Đây là bước đầu tiên trong quy trình tung ra một bản phát hành độc lập "Update Agent" - có thể diễn ra ngay cả khi trình duyệt đang không được khởi chạy.

Hiện tại Mozilla Firefox sẽ tiến hành kiểm tra các bản cập nhật mới khi người dùng mở trình duyệt, sau đó mới gửi thông báo rằng đã có bản cập nhật mới, hoặc tự động cài đặt bản cập nhật đó.

Cập nhật FirefoxCập nhật Firefox

Để giúp người dùng tiếp nhận các bản cập nhật một cách dễ dàng hơn, đặc biệt đối với những người không sử dụng Firefox thường xuyên, các nhà phát triển của Mozilla đã bắt tay vào xây dựng một ứng dụng độc lập được viết bằng Rust có tên là “Update Agent”. Ứng dụng này sẽ lặng lẽ vận hành để giám sát các bản cập nhật trình duyệt mới ngay cả khi Firefox không đang hoạt động trên hệ thống:

“Update Agent được lên kế hoạch như một tiến trình chạy nền, có nghĩa là ứng dụng này sẽ vẫn hoạt động sau khi người dùng đóng trình duyệt, qua đó giúp tải xuống và áp dụng các bản cập nhật thuận tiện hơn cho những người không thường xuyên sử dụng Firefox, cũng như giúp tiết kiệm thời gian tiếp nhận các bản cập nhật mới đối với người dùng không nhận được khả năng hỗ trợ phù hợp từ quy trình cập nhật hiện tại (do không sử dụng Firefox liên tục hoặc sở hữu kết nối internet chậm, thiếu ổn định)”.

Bên cạnh đó, theo nhận định của các chuyên gia, phương pháp cập nhật này cũng sẽ giúp Firefox trở nên an toàn hơn, vì ngay cả khi người dùng cài đặt bản cập nhật ngay lập tức khi được nhắc, vẫn có cơ hội để lỗ hổng bảo mật bị exploit trước khi quá trình cập nhật hoàn tất cũng như cài đặt bản sửa lỗi bảo mật bổ sung.

Khi bản cập nhật sẵn sàng, Firefox sẽ tạo một tác vụ theo lịch trình của Windows (Windows scheduled task). Tác vụ này sẽ được sử dụng để thực thi Update Agent theo nhiều khoảng thời gian khác nhau nhằm kiểm tra các bản cập nhật mới sẵn có và tải về các bản cập nhật đó.

Tuy tiện lợi là vậy, thế nhưng Update Agent lại kéo theo một vấn đề không mong muốn, đó là ứng dụng chạy nền tiêu tốn tài nguyên hệ thống. Hy vọng Update Agent sẽ được Mozilla tối ưu hiệu quả để không gây quá nhiều ảnh hưởng đến hiệu suất chung của hệ thống.

Mozilla sẽ sử dụng BITS để cập nhật phiên bản mới

Đối với người dùng Windows, Mozilla sẽ sử dụng BITS làm phương thức chính nhằm tải xuống các bản cập nhật phần mềm mới cho Firefox. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở việc BITS cho phép các bản cập nhật được tải xuống theo cách thức có thể phục hồi được trong trường hợp quá trình tải xuống bị buộc phải tạm dừng, hoặc bất chợt bị gián đoạn vì một lý do nào đó. Điều này cho phép các bản cập nhật tiếp tục tải xuống liền mạch khi kết nối thông suốt trở lại, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian so với việc phải cập nhật lại từ đầu như hiện nay.

Hiện Mozilla đang kích hoạt BITS trong Firefox

Hiện Mozilla đang kích hoạt BITS trong Firefox để trình duyệt có thể bắt đầu áp dụng dịch vụ này trong quy trình tải xuống các bản cập nhật mới, bởi Update Agent vẫn chưa sẵn sàng để đưa vào sử dụng thực tế và xuất hiện một vài lỗi khác cần phải được ưu tiên giải quyết:

“Mozilla sẽ cho phép Firefox cập nhật bằng BITS mà không cần phải sử dụng đến Update Agent như một bước đệm để phát hành phiên bản hoàn hảo của ứng dụng này. Đồng thời, việc sử dụng BITS cũng sẽ cho phép chúng tôi dễ dàng chuyển đổi từ cơ chế download này sang cơ chế download khác thay vì chỉ sử dụng giới hạn một cơ chế trong mỗi lần cập nhật.

Hiện tại, Firefox sẽ khởi chạy BITS thông qua giao diện được tích hợp sẵn trong hệ nhị phân. Giao diện này có vai trò liên lạc trực tiếp với BITS, nhưng sẽ được thiết kế sao cho trong tương lai nó có thể giao tiếp với BITS bằng cách sử dụng Update Agent làm ứng dụng trung gian. Điều này sẽ cho phép nó quản lý các tác vụ BITS với tư cách là người dùng dịch vụ cục bộ (Local Service), đó là cách chúng tôi muốn quá trình cập nhật Firefox diễn ra khi Update Agent tải xuống phiên bản mới một cách độc lập".

Trong bản dựng Firefox Nightly hiện tại, Mozilla đã bổ sung thêm 2 flag mới có thể được sử dụng để kiểm tra quy trình tải xuống các bản cập nhật phần mềm thông qua BITS. Người dùng có thể kích hoạt quá trình kiểm tra này bằng cách đặt các tùy chọn app.update.BITSenablesapp.update.BITS.inTrialgroup thành true trong about:config.

Tùy chọn BITS của Firefox

Các nhà phát triển của Mozilla đang tích cực hoàn thiện dự án này, do vậy nhiều khả năng chúng ta sẽ sớm được trải nghiệm phiên bản hoàn chỉnh trong tương lai gần.

Thứ Năm, 04/07/2019 15:54
52 👨 165
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ