Facebook không cho sửa tiêu đề và xem trước link để ngăn tin giả mạo

Tới bây giờ, bất kì Page Facebook nào khi đăng link cũng có thể thay đổi tiêu đề, nội dung và hình ảnh xuất hiện trên News Feed khi chỉnh sửa Link Preview. Điều này cho phép những người làm tin giả “câu” người đọc vào những bài viết mà họ không muốn đọc, hoặc khiến cho nó trông giống như trang tin thật đang đăng những bài viết không đúng sự thực. Nó cũng có thể giúp những trang tin thật chỉnh sửa nội dung cho phù hợp đối tượng người đọc cũng như cập nhật Preview khi nội dung tin tức thay đổi.

Để đối phó với tin tức giả, Facebook bắt đầu vô hiệu hóa tính năng chỉnh sửa phần xem trước của link được đăng trên Page Composer hoặc API, ngoại trừ một số trang tin tức chính thống.

Tab mới trong Page Publishing Tools cho Link Ownership sẽ cho phép những trang web được miễn trừ này điền domain web mà họ sở hữu, sau đó sẽ được Facebook chứng thực để có quyền chỉnh sửa phần xem trước của link trên domain này. Tất cả các trang muốn được quyền miễn trừ này phải được chấp thuận trước 12/9/2017, thời điểm Facebook hoàn toàn loại bỏ quyền chỉnh sửa phần xem trước của link khi Page chưa được chứng thực.

Facebook nói rằng “Đầu tiên chúng tôi sẽ đưa ra tính năng này [Link Ownership] tới các tờ báo như tin tức, thể thao, giải trí bởi chúng tôi nhận ra rất nhiều trong số những trang này đã chỉnh sửa link bài viết của chính mình”. Những nhà quản trị web vẫn có thể thay đổi thẻ đánh dấu Open Graph trên trang của mình và thử kiểm tra bằng Open Graph Debugger để thay đổi phần xem trước mặc định cho bài viết.

Sửa phần xem trước khi đính kèm link giúp các trang Facebook câu view
Sửa phần xem trước khi đính kèm link giúp các trang Facebook câu view

Tại F8 vào tháng Tư, Facebook đã đề cập tới việc chỉnh sửa phần xem trước của link sẽ lên tới cả API nhưng chưa đưa ra giải pháp cho nhiều Pages vẫn dựa vào Link Preview để tối ưu hóa nội dung.

Thay đổi này sẽ cho phép Facebook loại bỏ một số cấu trúc trước đây vốn giúp việc phát tán tin tức giả mạo mà không có đánh giá xác đáng về nội dung. Những phương pháp như thế này và nhiều thay đổi thuật toán News Feed khác của Facebook giúp họ hỗ trợ đưa tin tức thật.

Thứ Năm, 27/07/2017 09:03
43 👨 507
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng