Facebook không muốn tranh luận thêm về việc có bao nhiêu người đang sử dụng ứng dụng của họ nữa!

Trong một báo cáo tổng kết tình hình của năm 2018, Facebook đã khẳng định nền tảng mạng xã hội của họ đang sở hữu hơn 2.3 tỷ người dùng thường xuyên (tính theo tháng) và vẫn duy trì được đà tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, ngay lập tức, nhà phê bình Facebook nổi tiếng Aaron Greenspan đã cáo buộc rằng gã khổng lồ truyền thông xã hội này thực ra chẳng hề có cách nào để tính được chính xác số lượng người dùng thực sự trên nền tảng của họ - hay nói cách khác là Facebook chỉ nắm được có bao nhiêu tài khoản thường xuyên truy cập vào nền tảng của họ, chứ không thể nắm được con số chính xác có bao nhiêu con người bằng da bằng thịt đứng sau các tài khoản đó, bởi đơn giản một người có thể sử dụng cùng lúc nhiều tài khoản là chuyện bình thường. Vậy thì con số 2.4 tỷ người dùng Facebook thường xuyên mà mạng xã hội này đưa ra liệu có thỏa đáng?

Facebook

Các số liệu thống kê về lượng người dùng là tín hiệu quan trọng cho phép các nhà đầu tư và giới quan sát đánh giá về cách thức mà công ty vận hành cũng như tốc độ phát triển của nền tảng này. Tuy nhiên điều này có thể sớm thay đổi.

Facebook tuyên bố trong cuộc họp tổng kết thu nhập hàng quý của mình rằng họ sẽ bắt đầu loại bỏ các số liệu này, thay vào đó chỉ tính theo kiểu tổng hợp theo “cụm ứng dụng”, bao gồm Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp.

"Theo thời gian, chúng tôi hy vọng rằng các số liệu theo kiểu cụm ứng dụng sẽ đóng vai trò chính trong cách thức đánh giá tình hình hoạt động của công ty, dần dần tiến tới loại bỏ hoàn toàn các số liệu cộng đồng vốn chỉ có trên Facebook", CFO Dave Wehner của Facebook chia sẻ.

Đây có vẻ là một động thái khá bất ngờ, nhất là khi nó lại được đưa ra bởi một công ty có hàng tỷ người dùng và vốn rất thích báo cáo số liệu “phù phiếm” một cách thường xuyên nhất có thể.

Rõ ràng là Facebook vẫn đang ngày ngày tiếp nhận thêm hàng trăm nghìn người dùng mới, nhưng mức tăng này đang có dấu hiệu chậm hơn so với những năm trước. Tuy nhiên, Facebook vẫn là một nền tảng dịch vụ quá lớn với hơn 2 tỷ người dùng, và lượng người dùng khả dụng còn lại vẫn còn rất đông đảo, chẳng hạn như tại Trung Quốc và các thị trường nhỏ hơn vẫn chưa được khai thác.

Rõ ràng là Facebook vẫn đang ngày ngày tiếp nhận thêm hàng trăm nghìn người dùng mới, nhưng mức tăng này đang có dấu hiệu chậm hơn so với những năm trước.

Đồng thời, Instagram và WhatsApp vẫn đang phát triển nhanh chóng và ngày càng trở nên quan trọng đối với công ty. Chỉ tính riêng hai dịch vụ này cũng đã sở hữu tới hơn một tỷ người dùng, và lượng người mới gia nhập cũng rất đông (Facebook tiết lộ rằng số lượng người sử dụng Instagram Stories đã tăng lên 500 triệu người dùng hàng ngày).

Không rõ mục đích đằng sau động thái này của Facebook là gì, nhưng sau tất cả họ vẫn đang đạt được thành công và giữ được đà tăng trưởng tương đối bền vững.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 01/02/2019 23:22
52 👨 107
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ