Facebook công khai thu thập nhận diện khuôn mặt

Facebook đang xem xét kết hợp phần lớn các bức ảnh đại diện của hơn 1 tỷ người dùng vào cơ sở dữ liệu nhận dạng khuôn mặt của mình, nhằm mở rộng phạm vi của công nghệ này.

Động thái này được cho là để cải thiện hiệu quả tính năng "Tag Suggest" (gắn thẻ theo gợi ý). Tính năng này sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt giúp người dùng tiết kiệm thời gian "gắn thẻ" (tag) và kiểm soát được các bức ảnh có mặt mình.

Facebook công khai thu thập nhận diện khuôn mặt

Công nghệ tự động nhận dạng khuôn mặt trong những bức ảnh mới được tải lên được thực hiện bằng cách so sánh với những bức ảnh mà người dùng đã được gắn thẻ trước đó. Người dùng Facebook cũng có thể "bỏ tag" mình trong bức ảnh được người khác đăng lên.

Giám đốc bộ phận bảo mật của Facebook, bà Erin Egan cho biết, tính năng này sẽ giúp người dùng kiểm soát tốt hơn các thông tin cá nhân của họ, bởi họ có thể dễ dàng hơn xác định các bức ảnh có mặt mình được đăng lên Facebook. Bà khẳng định: "Mục tiêu của chúng tôi là giúp mọi người có thể (có quyền) biết khi có ảnh của họ được đăng trên Facebook".

Bà cũng nhấn mạnh rằng nếu không thích công nghệ nhận dạng khuôn mặt, những người dùng Facebook vẫn có thể "không tham gia" tính năng Tag đề nghị, trong trường hợp này, hình ảnh đại diện công khai của họ sẽ không nằm trong cơ sở dữ liệu nhận dạng khuôn mặt của trang mạng xã hội này.

Bà Egan cũng cho biết thêm rằng Facebook hiện không sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt vào bất kỳ tính năng nào khác nữa, nhưng điều này có thể thay đổi, "nếu chúng tôi quyết định sử dụng nó vào các tính năng khác, chúng tôi sẽ công khai minh bạch cho người dùng về điều đó và chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho họ quyền kiểm soát".

Facebook công khai thu thập nhận diện khuôn mặt

Facebook cũng đã sửa đổi điều khoản về Quyền và Trách nhiệm của mình, bổ sung và có một số điều chỉnh về cách nói, trong đó quyền hạn các thành viên dưới 18 tuổi sử dụng trang mạng xã hội này sẽ được coi là đã được cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp đã đồng ý, cho phép các nhà tiếp thị sử dụng một số thông tin cá nhân của họ trong các quảng cáo.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt là một vấn đề nhạy cảm đối với các công ty công nghệ, nó nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người ủng hộ quyền riêng tư và các quan chức chính phủ. Tính năng Tag đề nghị (được giới thiệu vào năm 2011) không có sẵn ở châu Âu, do không được sự đồng tình của cơ quan quản lý ở khu vực này.

Mạng xã hội của Google, Google+, cũng sử dụng công nghệ tương tự, nhưng nó đòi hỏi sự đồng ý của người dùng. Và Google cũng đã nghiêm cấm các nhà sản xuất phần mềm của bên thứ ba của họ sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong các ứng dụng được thiết kế cho Google Glass.

Facebook công khai thu thập nhận diện khuôn mặt

Tính năng nhận diện khuôn mặt được bổ sung vào đúng thời điểm mà tình hình về chính sách bảo mật người dùng của Facebook và các công ty Internet khác đang được quan tâm, đặc biệt sau bê bối về một chương trình giám sát điện tử của chính phủ Mỹ.

Facebook, Google và các công ty khác đã khẳng định rằng họ chưa bao giờ tham gia vào bất kỳ chương trình nào nhằm cho phép chính phủ truy cập trực tiếp đến các máy chủ của họ, họ chỉ cung cấp thông tin để đáp ứng những yêu cầu của pháp luật và những yêu cầu cụ thể sau khi đã xem xét cẩn thận.

Thứ Bảy, 31/08/2013 09:35
51 👨 2.988
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp