Forbes bảo FaceApp không đáng lo, cứ dùng thoải mái

Ứng dụng thay đổi khuôn mặt FaceApp trở nên phổ biến vào năm ngoái khi hàng loạt người dùng, kể cả người nổi tiếng, đã sử dụng nó để xem mình trông như thế nào trong 50 năm nữa. Hiện tại, FaceApp lại gây bão trên mạng xã hội khi trở lại với bộ lọc hoán đổi giới tính.

FaceApp chắc chắn là một ứng dụng thú vị nhưng liệu nó có nguy hiểm, có gây tổn hại tới quyền riêng tư của bạn hay không? Chúng ta cùng đi tìm câu trả lời.

Đôi nét về FaceApp

FaceApp ra mắt vào năm 2017 nhưng tới tận năm ngoái mới chính thức phổ biến trên toàn cầu. Ngay lập tức, thế giới tỏ ra lo ngại về việc ứng dụng xuất phát từ Nga này có thể truy cập vào hàng tỷ bức ảnh của người dùng trên khắp các châu lục.

Ở thời điểm đó, các nghiên cứu chuyên sâu chỉ ra rằng FaceApp không xấu như những gì truyền thông đăng tải. Các ứng dụng phổ biến một cách mau chóng thường bị nghi ngờ và FaceApp cũng chẳng thể nằm ngoài quy luật này.

Nỗi lo quyền riêng tư bị FaceApp xâm phạm quay trở lại

Bây giờ, FaceApp một lần nữa được chia sẻ, sử dụng rộng rãi và những lo ngại về quyền riêng tư tiếp tục quay trở lại. Tuần trước, tờ Washington Post của Mỹ đã có một bài viết dài, đặt ra nhiều câu hỏi về việc FaceApp thu thập dữ liệu gì, sử dụng dữ liệu thu thập được để làm gì? Hơn nữa, tờ báo danh tiếng của Mỹ còn muốn làm rõ ai có quyền truy cập vào những dữ liệu ấy và người dùng có thể xóa dữ liệu của họ hay không?

Đem tất cả các câu hỏi trên gửi tới sáng lập kiêm CEO FaceApp, ông Yaroslav Goncharov, Forbes có được những câu trả lời khá chi tiết. Theo ông Goncharov, máy chủ của FaceApp được đặt ở Nga nhưng công ty này không chia sẻ dữ liệu với chính phủ Nga.

Về việc dữ liệu khuôn mặt của người dùng có được giữ lại để sử dụng trong tương lai hay không Goncharov cam kết là không. Ông nói với Forbes rằng ngoài quá trình chỉnh sửa, FaceApp không sử dụng các bức ảnh của người dùng cho bất cứ mục đích nào khác.

Doanh nhân 40 tuổi từng làm cho Microsoft cũng nhấn mạnh rằng FaceApp sẽ xóa ảnh của người dùng khỏi máy chủ của họ trong vòng 24 tới 48 giờ sau lần chỉnh sửa cuối cùng. Tất cả các bức ảnh đều được mã hóa bằng một khóa bảo mật lưu trữ trên thiết bị của người dùng. Trong quá trình chỉnh sửa, các bức ảnh của người dùng chỉ được lưu trữ tạm thời trên máy chủ điện toán đám mây của FaceApp.

FaceApp cập nhật chính sách quyền riêng tư

Gần đây, chính sách quyền riêng tư của FaceApp đã được cập nhật để loại bỏ một số điều khoản gây tranh cãi. Theo Rowenna Fielding, trưởng bộ phận quyền và đạo đức cá nhân tại hãng nghiên cứu quyền riêng tư Protecture, chính sách quyền riêng tư mới của FaceApp được đánh giá cao. FaceApp đã tuyên bố một cách rõ ràng rằng các bức ảnh người dùng tải lên sẽ chỉ được dùng cho chính ứng dụng chứ không được chia sẻ hoặc sử dụng lại cho bất cứ mục đích gì.

"Trong chính sách của FaceApp, điều đáng lưu ý nhất là họ dùng các bức ảnh của người dùng để đào tạo thuật toán của họ với mục đích cải thiện ứng dụng. Điều này không ảnh hưởng gì nhiều tới các cá nhân sử dụng FaceApp", bà Fielding chia sẻ.

Tuy nhiên, không hẳn là FaceApp không thu thập bất kỳ dữ liệu nào của người dùng. Giống như Facebook và Google, FaceApp cho phép sử dụng miễn phí nhưng đổi lại ứng dụng sẽ lấy một số dữ liệu của người dùng.

So với FaceApp, Facebook số lượng quyền truy cập của ứng dụng nhiều hơn gấp mấy lần
So với FaceApp, Facebook số lượng quyền truy cập của ứng dụng nhiều hơn gấp mấy lần

Jake Moore, chuyên gia an ninh mạng tại ESET cảnh báo rằng khi sử dụng bất cứ thứ gì miễn phí, bạn luôn phải tự hỏi rằng chủ sở hữu ứng dụng sẽ kiếm tiền bằng cách nào. Ông Moore khuyên người dùng nên đọc kỹ điều khoản sử dụng của các ứng dụng để nắm được chúng đang thu thập những dữ liệu gì.

Bà Fielding đồng ý rằng nhiều ứng dụng miễn phí, bao gồm cả FaceApp có khả năng thu thập dữ liệu khác, ít liên quan với chức năng của ứng dụng chính. Ngoài ra, các ứng dụng còn liên kết, chia sẻ dữ liệu với nhau. Do vậy, bà Fielding nói: "Không có ứng dụng nào đảm bảo quyền riêng tư của người dùng một cách hoàn hảo, nhưng rõ ràng FaceApp đã nỗ lực để xác định và giải thích họ sử dụng dữ liệu của người dùng như thế nào".

Fielding chấm điểm chính sách quyền riêng tư của FaceApp đạt 8/10.

Một số nguy cơ mà bạn cần lưu ý

Chính sách của FaceApp có vẻ ổn nhưng người dùng cần lưu ý về việc dữ liệu của họ sẽ được lưu trên máy chủ của FaceApp ít nhất 48 giờ. Goncharov nói rằng người dùng có thể yêu cầu FaceApp xóa hết tất cả dữ liệu của họ khỏi máy chủ ngay lập tức nhưng quá trình này không hề đơn giản.

Kết lại, Forbes đánh giá FaceApp không phải là một mối nguy hiểm lớn với quyền riêng tư của người dùng. Mặc dù vậy, Forbes cho rằng người dùng nên cẩn trọng khi chia sẻ dữ liệu với bất kỳ ứng dụng nào bởi hầu hết các ứng dụng ấy đều sẽ được chia sẻ với các công ty, dịch vụ khác theo một cách nào đó.

"Nếu bạn thực sự muốn sử dụng FaceApp thì cứ dùng thôi", Forbes kết luận.

Thứ Ba, 23/06/2020 14:15
11 👨 559
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng