Elon Musk: ‘Nếu OpenAI đổi tên thành ClosedAI, tôi sẽ hủy vụ kiện’

Sau khi Elon Musk kiện Sam Altman và OpenAI vì lý do từ bỏ sứ mệnh khi thành lập công ty là phụng sự nhân loại thay vì tìm kiếm lợi nhuận.

Nhằm bác bỏ các cáo buộc trong đơn kiện của Musk và nói lên sự thật về mối quan hệ của họ, các cáo buộc trong đơn kiện của Musk và nói lên sự thật về mối quan hệ của họ đã công bố loạt email trao đổi nội bộ với Elon Musk từ năm 2015 đến 2018 trong bài viết đăng ngày 6/3.

Công ty sở hữu ChatGPT cho biết Musk muốn hợp nhất công ty và Tesla khi OpenAI đang cần tiền xây dựng siêu trí tuệ tổng quát AGI. Musk muốn nắm phần lớn cổ phần và đảm nhiệm vai trò CEO OpenAI để kiểm soát hội đồng quản trị.

Tuy nhiên, OpenAI cảm thấy việc bất kỳ cá nhân nào có quyền kiểm soát tuyệt đối là đi ngược lợi ích ban đầu nên hai bên không thể thống nhất các điều khoản về lợi nhuận.

Đáp lại phản hồi của OpenAI, Elon đăng trên X dòng trạng thái: " Đổi tên của bạn. Đổi thành ClosedAI và tôi sẽ rút đơn kiện".

Thậm chí, vị tỷ phú Mỹ còn chế ảnh Sam Altman, CEO OpenAI cầm thẻ ClosedAI với nội dung: "Đã giải quyết vấn đề" (đã sửa nó).

Ảnh chế Sam Altman, CEO OpenAI cầm thẻ ClosedAI

Mới đây, New York Times đưa tin, vào ngày 3/3 vừa qua, cựu Tổng thống Mỹ Trump đã bí mật gặp Elon Musk và một số nhà tài trợ lớn của Đảng Cộng hòa tại Palm Beach, Florida. Thông tin này khiến nhiều người cho rằng, có thể Musk sẽ quyên góp chính trị cho Trump hay không.

Elon đăng tải lời giải thích: "Tôi chỉ muốn nói rõ rằng tôi sẽ không quyên góp cho bất kỳ ứng cử viên tổng thống Mỹ nào".

Elon Musk kiện Sam Altman và OpenAI

Elon Musk đã gửi đơn kiện OpenAI, CEO Sam Altman và Microsoft lên tòa án San Francisco ngày 29/2 vì lý do từ bỏ sứ mệnh khi thành lập công ty là phụng sự nhân loại thay vì tìm kiếm lợi nhuận.

Trong đơn kiện, tỷ phú Mỹ cho biết năm 2015, ông đã trở thành đồng sáng lập OpenAI sau khi nhận được lời mời tham gia thành lập một phòng thí nghiệm phi lợi nhuận nhằm phát triển trí tuệ nhân tạo "vì lợi ích của nhân loại" của Sam Altman, Greg Brockman và các nhà đồng sáng lập OpenAI. Năm 2018, ông tuyên bố "AI có thể nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân" và rời hội đồng quản trị.

Năm 2019, OpenAI quyết định gọi vốn và huy động được một tỷ USD từ Microsoft. OpenAI không chỉ được nhận tiền mặt mà còn được sử dụng cơ sở hạ tầng và nền tảng đám mây của Microsoft. Cả hai đã hợp tác để xây dựng siêu máy tính đào tạo các mô hình khổng lồ và gây tiếng vang lớn như ChatGPT, Dall-E.

Elon Musk và Sam Altman (phải) là đồng sáng lập của OpenAI. Minh họa: Semafor.
Elon Musk và Sam Altman (phải) là đồng sáng lập của OpenAI. Minh họa: Semafor.

Trong đơn kiện, các luật sư của Musk cho rằng, OpenAI đã vi phạm hợp đồng ban đầu khi thành lập công ty khi tập trung vào mục đích kiếm tiền. Và OpenAI đã "hoàn toàn giữ bí mật" mẫu AI tiên tiến nhất là GPT-4.

Trong đơn kiện nhấn mạnh rằng, OpenAI đang giúp tối đa hóa lợi nhuận cho Microsoft trong khi họ vẫn tuyên bố phát triển AGI để phục vụ lợi ích nhân loại. OpenAI đã vi phạm thỏa thuận khi họ tiếp cận Musk. Đơn kiện của Musk nhằm buộc OpenAI tuân thủ các thỏa thuận và quay lại với sứ mệnh phát triển AGI vì lợi ích của nhân loại.

Vụ kiện đã đẩy hai lãnh đạo công nghệ nổi tiếng bậc nhất thế giới vào tình trạng căng thẳng mới. Trước đó, cả hai đã liên tục đưa ra những ý kiến trái chiều về tương lai AI.

Musk đã liên tục cảnh báo về mối nguy hiểm của AI với nhân loại sau khi ChatGPT ra mắt và gây chấn động khắp thế giới hồi tháng 11/2022. Vào cuối tháng 4/2023, ông cũng từng ký đơn kêu gọi công ty, tổ chức toàn cầu ngừng cuộc đua siêu AI trong sáu tháng để cùng nhau xây dựng một bộ quy tắc chung về AI.

Tuy nhiên, theo Business Insider, ông cũng đã thành lập công ty xAI hồi tháng 3/2023 và mua 10.000 card đồ họa của Nvidia để vận hành nó.

Thứ Năm, 07/03/2024 15:04
4,54 👨 1.090
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ