Elon Musk bị kiện tập thể sau thương vụ mua 73,5 triệu cổ phiếu Twitter

Đầu tháng 4, Elon Musk đã khiến ngành công nghệ cũng như giới đầu tư một phen dậy sóng khi tuyên bố hoàn tất chớp nhoáng thương vụ mua lại gần 73,5 triệu cổ phiếu của Twitter, chiếm khoảng 9,2% cổ phần của công ty. Như vậy, Elon Musk đã trở thành cổ đông lớn nhất của nền tảng mạng xã hội này.

Tuy nhiên, sóng gió cũng từ đó mà ra. Một nhóm các cổ đông của Twitter vừa đâm đơn kiện Elon Musk với cáo buộc vị tỷ phú này vi phạm luật chứng khoán liên bang khi chậm công bố chính thức về việc đầu tư của ông tại Twitter, lên tới 11 ngày sau khi thương vụ được cho là đã hoàn tất. Nhóm cổ đông này cho rằng Elon Musk đã cố tình trì hoãn nộp hồ sơ lên Ủy ban Giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC) liên quan đến thương vụ mua 5% cổ phiếu Twitter ban đầu để giữ giá thấp theo cách giả tạo. Điều này đã giúp Elon Musk tiết kiệm được 156 triệu USD nhờ mua cổ phiếu Twitter với giá thấp. Công bằng mà nói thì đây là con số rất nhỏ so với tài sản của Elon Musk, nhưng lại là số tiền lớn với phía nguyên đơn.

Elon Musk

Theo luật chứng khoán liên bang, các nhà đầu tư phải công khai giao dịch trong vòng 10 ngày nếu họ mua 5% cổ phần của một công ty nào đó. Trong trường hợp này, Elon Musk được yêu cầu phải nộp hồ sơ liên quan đến khoản đầu tư vào Twitter của mình cho SEC trước ngày 24/3. Tuy nhiên, vị tỷ phú đã không tuân thủ thời hạn này và nộp hồ sơ chậm 11 ngày, tức là vào thời điểm ông đã mua thêm 4,2% cổ phần của Twitter với mức giá tương đối tĩnh, thấp. Ngay sau khi thông tin này được tiết lộ, giá cổ phiếu của Twitter đã tăng vọt 27%, từ 39,31 USD lên 49,97 USD/cổ phiếu.

Điều này có lợi với Elon Musk, nhưng lại khiến các cổ đông khác của Twitter chịu nhiều thiệt hại. Những người này đã mất đi cơ hội bán số tài sản của mình với giá cao hơn trong khoản thời gian từ ngày 24/3 - 4/4. Chẳng hạn như trường hợp của cổ đông Rasella, một trong người đứng tên chính trong đơn kiện, đã bán đi nhiều cổ phiếu Twitter mà mình đang sở hữu với giá trung bình chỉ 39,23 USD.

Ngoài ra, đơn kiện cũng cáo buộc Elon Musk đã "đưa ra những tuyên bố sai và gây hoang mang" cho nhà đầu tư.

Elon Musk hiện đang là cổ đông lớn nhất của Twitter với 9,2% cổ phần. Nếu bị SEC xác thực hành vi nộp trễ hồ sơ giao dịch, vị tỷ phú có thể sẽ bị phạt khoảng 100.000 USD. Hiện Elon Musk và Twitter chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào về vụ việc này.

Thứ Năm, 28/04/2022 14:32
52 👨 839
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ