Trình duyệt Edge đang gửi những hình ảnh bạn xem trực tuyến tới Microsoft

Microsoft Edge nổi tiếng là một trình duyệt sở hữu nhiều tính năng, công cụ và tùy chọn giúp trải nghiệm duyệt web của bạn trở nên mới mẻ và thuận tiện hơn. Tuy nhiên, một vài trong số chúng lại đặc biệt gây lo ngại về quyền riêng tư.

Cách đây không lâu, Edge vướng phải một scandal lớn sau khi người dùng phát hiện ra lỗi rò rỉ lịch sử duyệt web sang Bing. Bây giờ, nền tảng trình duyệt của Microsoft tiếp tục bị phát hiện có hành vi gửi ảnh mà người dùng xem trực tuyến tới máy chủ của chính công ty. May thay, đây là một “tính năng ẩn” và hoàn toàn có thể vô hiệu hóa được.

Chuyện là Edge có một công cụ xử lý hình ảnh nâng cao tích hợp. Theo Microsoft, tính năng này có thể sử dụng "siêu độ phân giải để cải thiện độ rõ nét, độ sắc nét, ánh sáng và độ tương phản trong hình ảnh trên web". Mặc dù nghe có vẻ thú vị nhưng các bản cập nhật Microsoft Edge Canary gần đây đã cung cấp thêm thông tin về cách hoạt động của tính năng nâng cao hình ảnh, và nó gây ra mối lo ngại khá lớn về quyền riêng tư.

Microsoft Edge hiện đưa ra cảnh báo rằng nó sẽ gửi các liên kết hình ảnh để cải thiện chất lượng tới Microsoft thay vì thực hiện các tinh chỉnh trên chính thiết bị.

Vấn đề lớn nhất với tính năng "super-resolution" của Edge và các dịch vụ “đáng ngờ” khác là nó được bật theo mặc định. Do đó, người dùng thường không biết rằng mình đã tự động cấp cho trình duyệt quyền gửi ảnh tới Microsoft để xử lý và nâng cao chất lượng, dẫn đến những tình huống xâm phạm quyền riêng tư.

Để vô hiệu hóa tính năng này, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

  1. Khởi chạy Microsoft Edge và mở menu hệ thống.
  2. Đi tới Cài đặt > Quyền riêng tư, Tìm kiếm và Dịch vụ.
  3. Cuộn xuống và tắt tùy chọn Nâng cao hình ảnh trong Microsoft Edge (Enhance images in Microsoft Edge).

Microsoft đang làm việc để làm cho tính năng này trở nên linh hoạt hơn. Các bản cập nhật sắp tới của Edge sẽ cho phép bạn chọn một cách cân bằng hơn và chỉ định những trang web mà Edge không nên xử lý. Nếu bạn sử dụng Microsoft Edge Canary, hãy đi tới Cài đặt > Quyền riêng tư, Tìm kiếm và Dịch vụ > Nâng cao hình ảnh trong Microsoft Edge và thêm danh sách các trang web ngoại lệ không áp dụng tính năng này.

Microsoft Edge có một tính năng dựa trên AI khác gọi là Video Super Resolution, hỗ trợ các video độ phân giải thấp trở nên sắc nét hơn. Tuy nhiên, tính năng sử dụng quá trình xử lý trên thiết bị được hỗ trợ bởi card đồ họa rời thay vì gửi nội dung tới Microsoft.

Thứ Sáu, 30/06/2023 01:39
53 👨 1.467
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ