Dùng tablet và e-reader ban đêm có thể gây mất ngủ

Hai giờ tiếp xúc với những thiết bị có màn hình back-lit phát sáng như e-reader (máy đọc sách điện tử) và tablet sẽ làm ức chế melatonin, một loại hormon hỗ trợ giấc ngủ, từ đó làm xáo trộn nhịp sinh học của cơ thể.

Dùng tablet và e-reader ban đêm có thể gây mất ngủ

Các nhà nghiên cứu của Viện Rensselaer Polytechnic Institute (Mỹ) đã kiểm tra ảnh hưởng của những thiết bị có màn hình tự phát sáng đối với lượng melatonin trong cơ thể của 13 người. Tất cả những người tham gia cuộc nghiên cứu đều chơi game và xem phim trên máy tính bảng.

Kết quả cho thấy “2 giờ tiếp xúc với ánh sáng từ màn hình điện tử tự phát sáng có thể giảm lượng melatonin khoảng 22%”. Nhà nghiên cứu Mariana Figueiro, một giáo sư của viện Rensselaer Polytechnic Institute, đồng thời là Giám đốc của chương trình Ánh sáng và Sức khỏe cho biết: “Việc kích thích hệ thống sinh học của con người tới mức độ như trên có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ của những người sử dụng thiết bị có đèn chiếu sáng trước khi đi ngủ”.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng một số loại máy tính bảng phát ra nhiều ánh sáng hơn các thiết bị khác, vì thế không thể cho rằng tất cả tablet đều có mức độ ảnh hưởng giống nhau. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn khuyên người dùng nên “giảm độ sáng của những thiết bị này càng thấp càng tốt để ít gây ức chế melatonin, cũng như hạn chế thời gian sử dụng các thiết bị trước khi đi ngủ”.

Thứ Bảy, 08/09/2012 10:00
31 👨 239
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp