Có nên sạc điện thoại qua đêm hay không?

"Có nên sạc điện thoại qua đêm hay không?" vẫn luôn là câu hỏi được người dùng quan tâm và gây tranh cãi.

Antonio Villas-Boas, phóng viên công nghệ trang Bussiness Insider cho rằng việc cắm sạc điện thoại qua đêm hoặc vẫn tiếp tục sạc trong nhiều giờ liền sau khi máy đạt mức pin 100%, sẽ khiến quá trình lão hóa pin lithium-ion của smartphone bị đẩy nhanh.

Còn theo quan điểm của Dominik Schulte - giám đốc một công ty tư vấn công nghệ BatterieIngenieure có trụ sở tại Đức thì tuổi thọ của pin sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực nếu bạn sạc điện thoại của mình tới 100% và vẫn tiếp tục cắm sạc hoặc sạc qua đêm. Để tránh cắm sạc qua đêm khi pin đã đầy, người dùng nên sạc điện thoại vào buổi sáng hay thời điểm khác.

Quá trình lão hóa của pin sẽ bị đẩy nhanh khi pin đầy?

Tất cả pin lithium-ion đều có tuổi thọ giới hạn và dung lượng pin sẽ giảm dần theo thời gian. Dù bạn có làm cách nào cũng không thể thay đổi điều này, tuy nhiên bạn có thể làm cho tiến trình này nhanh hoặc chậm hơn.

Theo Antonio Villas-Boas, khi pin lão hóa thành phần hóa học bên trong của nó sẽ bị thay đổi và ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng lưu trữ và cung cấp điện cho thiết bị. Các nhà sản xuất smartphone biết về điều này nhưng không quan tâm đến việc người dùng cắm sạc quá lâu bởi họ cho rằng điều này không gây ra vấn đề đáng lo ngại. Vấn đề sạc qua đêm có được Apple đề cập đến nhưng hãng công nghệ này lại không nói rằng hành động này có hại.

Nhiều người cho rằng việc tiếp tục cắm sạc khi pin đã đầy sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa
Nhiều người cho rằng việc tiếp tục cắm sạc khi pin đã đầy sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa. Ảnh: Bussiness Insider.

Tuy nhiên, Ronald Ho, một người quản lý dự án tại Google lại không đồng ý với quan điểm của Antonio Villas-Boas. Ho cho rằng, quan điểm sạc quá mức hoặc sạc quá thường xuyên là xấu đã lỗi thời do thiết bị ngày nay đã được tích hợp pin hiện đại và các công nghệ tối ưu hóa quá trình sạc. Chỉ khi pin điện thoại ở dưới mức 100% thì nó mới nhận nguồn điện từ bộ sạc, còn khi đã đạt 100%, bộ sạc pin bên trong của điện thoại sẽ tự động ngừng sạc.

30%-50% là mức pin lý tưởng của điện thoại

Nhưng có một điều mà cả Schulte và các công ty sản xuất điện thoại đều khuyên người dùng, nên giữ pin ở một mức nhất định khi không sử dụng điện thoại trong một khoảng thời gian. Mức đó nằm trong khoảng 30%-50%, khi pin ở mức này tốc độ lõa hóa của nó chậm nhất.

Trên trang web của hãng điện thoại Samsung có ghi rõ, trước khi không sử dụng điện thoại người dùng nên sạc pin "ít nhất 50%". Apple cũng khuyên người dùng rằng, khi cất thiết bị trong thời gian dài nên giữ cho dung lượng pin iPhone ở mức một nửa bởi điều này có thể giúp tăng tuổi thọ pin.

Có thể sạc điện thoại tại nhiều thời điểm
Có thể sạc điện thoại tại nhiều thời điểm. Ảnh: Bussiness Insider.

Nhưng do người dùng luôn mang điện thoại theo người và chỉ có thể sạc pin cho nó trong một vài khoảng thời gian nhất định trong ngày nên việc luôn giữ pin ở mức 30%-50% là điều không đơn giản.

Tuy nhiên, Antonio Villas-Boas cũng phải thừa nhận rằng không dễ để nhận ra tác hại của sạc qua đêm đến quá trình lão hóa pin điện thoại. Nhiều người dùng thường thay điện thoại mới một hoặc hai năm một lần, và chắc chắn đây là những đối tượng sẽ không bao giờ nhận thấy sự khác biệt nào.

Mọi chiếc điện thoại đều sẽ hỏng pin theo thời gian nhưng với thói quen sạc tiêu cực của người dùng thì quá trình này sẽ bị đẩy nhanh hơn.

Dù quan điểm cắm sạc điện thoại qua đêm hoặc vẫn tiếp tục sạc trong nhiều giờ liền sau khi máy đạt mức pin 100% sẽ khiến quá trình lão hóa pin lithium-ion của smartphone bị đẩy nhanh đúng hay sai thì có lẽ người dùng cũng không cần quá lo lắng. Bởi hiện nay, các nhà sản xuất đã cung cấp thêm tùy chọn thay pin với giá rẻ. Nếu việc mua máy mới vượt quá mức tài chính của bạn thì đây cũng là một lựa chọn tuyệt vời.

Thứ Ba, 16/03/2021 09:17
53 👨 2.809
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ