iOS mới là nền tảng mang lại thu nhập cho các nhà phát triển ứng dụng di động chứ không phải là Android.
Đó là kết luận trong báo cáo ngày 13/12 của công ty phân tích thị trường Flurry Analytics, đăng trên trang Daring Fireball, sau khi Chủ tịch Google Eric Schmidt cho biết trong sáu tháng tới, các nhà phát triển ứng dụng sẽ ưu tiên phát triển ứng dụng cho nền tảng Android hơn là iOS.
Trong quý I năm nay, các số liệu hệ thống của Flurry đã chia thị phần theo doanh thu từ các ứng dụng mới cho nền tảng iOS và Android ở tỷ lệ 63% và 37%. Tuy vậy, trong các quý sau đó, thị phần dành cho Android ngày càng bị thu hẹp.
Trong quý IV/2011, Android chỉ còn chiếm 27%, mặc dù số lượng ứng dụng mới cho nền tảng di động này vẫn không ngừng tăng lên (quý III/2011 là 15.000 ứng dụng mới).
Xét về mặt doanh thu, Flurry đã phân tích kết quả thu được dựa trên thống kê của các nhà phát triển, và cho thấy, ứng dụng trên nền tảng iOS có thể mang lại doanh thu cao hơn 3 đến 4 lần so với ứng dụng trên nền tảng Android.
“Tính trung bình, nếu một ứng dụng chạy trên nền tảng iOS có doanh thu 1 USD, thì mức thu của một ứng dụng tương tự trên nền tảng Android chỉ là 0,24 USD.” Nguyên nhân lớn nhất của hiện trạng này, theo Flurry, chính là khả năng sẵn sàng trả tiền của khách hàng.
Một vài báo cáo nghiên cứu gần đây của các công ty phân tích thị trường cũng đưa ra kết luận tương tự.
Hồi tháng Chín, công ty nghiên cứu Ovum từng đưa ra nhận định rằng, doanh thu của các ứng dụng dành cho iOS sẽ đạt mức 2,86 tỷ USD, so sánh với con số khá ít ỏi vào khoảng 1,5 tỷ USD khi khai thác trên Android, bất chấp nhiều kỳ vọng cho rằng số lượt tải ứng dụng từ Android Market có thể sẽ cao gấp 2 lần so với lượt tải từ App Store.
Cách đây một tháng, nhà phân tích Piper Jaffray của công ty Gene Munster cũng cho rằng, iOS sẽ thu hút đến 90% chi tiêu của người dùng dành cho các ứng dụng trên các nền tảng di động. Thậm chí, theo Piper, trong 3-4 năm tới, Apple vẫn sẽ duy trì thị phần đến 70% trong lĩnh vực này.