Điện thoại thông minh có thể phát hiện nồng độ cồn trong máu?

Nhóm nghiên cứu từ Stanford Medicine và Đại học Toronto đã thực hiện một nghiên cứu cho thấy, sau khi uống rượu giọng nói có những thay đổi có thể được dùng là một dấu hiệu đáng tin cậy cho biết một người có bị say hay không.

18 người trưởng thành tham gia nghiên cứu này. Họ được cho uống một lượng rượu dựa trên trọng lượng cơ thể. Trước và sau khi uống rượu, họ được yêu cầu đọc câu uốn lưỡi (một câu phức tạp) và sử dụng điện thoại thông minh đặt ở khoảng cách 30-60cm ghi âm lại.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong suốt 7 giờ nghiên cứu, nồng độ cồn trong máu của họ cũng được các nhà khoa học theo dõi 30 phút một lần.

Bản ghi âm giọng nói được phân tích bằng các số liệu như cao độ và tần số. Sự kết hợp giữa xử lý tín hiệu, phân tích âm thanh và trí tuệ nhân tạo có thể dự đoán chính xác mức độ say lên đến 98%.

Độ chính xác vượt trội của mô hình khiến nhiều nhà nghiên cứu kinh ngạc. Trong tương lai, công nghệ này có thể được tích hợp vào điện thoại thông minh để theo dõi mức độ say của người dùng, nếu phát hiện ai đó quá say để lái xe sẽ gửi đi cảnh báo.

Brian Suffoletto, phó giáo sư y học cấp cứu tại Đại học Stanford cũng đưa ra đề xuất kết hợp hệ thống này với các tính năng khác của điện thoại để phát hiện tình trạng say xỉn của người dùng. Ví dụ như sử dụng hệ thống phân tích tin nhắn văn bản để tìm những thay đổi trong kiểu giao tiếp hoặc gia tốc kế để kiểm tra các kiểu dáng đi bất thường có thể cho thấy tình trạng say xỉn.

Bằng cách cung cấp khả năng can thiệp theo thời gian thực, công nghệ có khả năng cứu sống bằng cách ngăn người say rượu ngồi sau tay lái.

Các nhà nghiên cứu có kế hoạch mở rộng nghiên cứu với nhiều người tham gia hơn để cải tiến hơn nữa mô hình của họ.

Thứ Hai, 13/11/2023 15:32
31 👨 318
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ