Những điện thoại Google Play Edition xứng đáng trở lại vào năm 2024

Thử nghiệm Play Edition của Google cung cấp cái nhìn sơ lược về Android thuần túy trên các thiết bị phổ biến. Những điện thoại này có giao diện rõ ràng và cập nhật nhanh chóng trực tiếp từ Google. Các thiết bị Play Edition đã tồn tại trong thời gian ngắn (chỉ có 5 thiết bị cầm tay và một máy tính bảng được phát hành). Nhưng bây giờ là thời điểm tuyệt vời để đưa chúng trở lại. Đây là lý do tại sao.

Tại sao là Google Play Edition?

Dòng Pixel và giao diện người dùng của chúng ngày càng phổ biến, trong khi các nhà sản xuất như Samsung tiếp tục cung cấp phần cứng hàng đầu. Mặc dù tùy chọn giao diện người dùng mang tính chủ quan nhưng khả năng tối ưu hóa và trải nghiệm người dùng mà phần mềm của Pixel mang lại vượt trội hơn hẳn. Nhiều người dùng thực sự thích sử dụng những ứng dụng như OneUI và ColorOS nhưng có điều gì đó ở Pixel vẫn luôn thu hút. Một phần là do camera nhưng phần còn lại là trải nghiệm phần mềm.

Thiết bị Google Play Edition 
Thiết bị Google Play Edition

Tùy chỉnh là sở trường của Android. Nhưng đôi khi người dùng lại khao khát một trải nghiệm gọn gàng, tối giản với tất cả các tính năng cần thiết. Khi người dùng Pixel chuyển sang Galaxy S24, họ có thể không thích OneUI vì không còn cảm giác “quen thuộc” nữa. Mặc dù người dùng có thể thích nghi nhưng họ sẽ bỏ lỡ quyền truy cập sớm vào các tính năng mới cứ sau vài tuần vốn là một đặc quyền của Pixel.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu Google hợp tác với các OEM lớn để ra mắt những thiết bị Google Play Edition? Hãy tưởng tượng một phiên bản Galaxy S24 Ultra có Pixel UI hoặc “Play Edition Android”. Play Edition này sẽ cung cấp trải nghiệm Android stock và các bản cập nhật tính năng trực tiếp từ Google giống như Pixels.

Danh sách thiết bị Google Play Edition

Play Edition và Android One trước đây là hai thái cực đối lập nhau. Nhưng Play Edition cải tiến có thể thu hẹp khoảng cách, cung cấp cả các sản phẩm hàng đầu tầm trung và cao cấp. Hãy nghĩ đến các thiết bị như Nothing Phone (2), iQOO Neo 9 Pro, Galaxy S24 Ultra và OnePlus 12 với trải nghiệm Android stock, gọn gàng.

Nothing Phone (2)
Nothing Phone (2)

Điều quan trọng là Google nên quản lý các bản cập nhật một cách trực tiếp, đảm bảo có tối thiểu 4 bản cập nhật Android lớn và 2 năm vá lỗi bảo mật. Chúng ta đã thấy điều gì đã xảy ra khi Google ủy quyền cập nhật cho các OEM trên những thiết bị như dòng Xiaomi Mi A. Đó là một thảm họa.

Về bản chất, sự trở lại của Play Edition sẽ được thúc đẩy bởi phần mềm sạch hơn, cập nhật nhanh hơn và cho phép người dùng lựa chọn phần cứng họ thích.

Những thách thức tiềm ẩn của Google

Các giao diện người dùng như OneUI, ColorOS, Nothing OS và HyperOS đã trưởng thành hơn nhiều trong những năm qua đến mức các công ty có thể không muốn hướng sự tập trung của mình vào nơi khác. Không giống như trước đây, sự cạnh tranh trong thiết kế giao diện người dùng rất khốc liệt, khiến Play Edition trở thành đề xuất kém hấp dẫn hơn đối với các nhà sản xuất.

Giao diện người dùng khác nhau theo thời gian
Giao diện người dùng khác nhau theo thời gian

Tuy nhiên, có một tiềm năng về mức giá. Vì Google có thể xử lý phần mềm nên các nhà sản xuất có thể đồng ý sản xuất những thiết bị Play Edition số lượng có hạn ở mức giá cao. Nếu nhu cầu về thiết bị Play Edition tăng lên, Google có thể yêu cầu các nhà sản xuất sản xuất thêm những thiết bị như vậy.

Việc tập trung vào các điện thoại không phải Pixel có thể là một thách thức, đặc biệt nếu ý tưởng thành công. Giống như mối quan hệ hợp tác giữa Google và Samsung mà chúng ta đang thấy hiện nay, nơi các tính năng được triển khai đồng thời trên cả những sản phẩm hàng đầu của Samsung và Google. Các OEM khác có thể cộng tác theo cách tương tự nhưng điều này có thể làm gián đoạn việc quản lý điện thoại hiện tại của họ.

Quan hệ đối tác của Samsung Google
Quan hệ đối tác của Samsung Google

Chúng ta có thể không bao giờ nhìn thấy các thiết bị Play Edition vì nó yêu cầu cả Google và nhà sản xuất phải dành thời gian, khiến mô hình kinh doanh thực tế của họ ít được chú ý hơn. Những thách thức cũng có thể tăng lên về doanh số bán điện thoại và hệ sinh thái tương ứng của chúng.

Điểm mấu chốt ở đây là các nhà sản xuất đã nỗ lực rất nhiều trong việc phát triển hệ sinh thái và giao diện người dùng hệ điều hành tương ứng của họ trong thập kỷ qua đến mức họ có thể ưu tiên tinh chỉnh chúng hơn là cộng tác cho các sản phẩm phụ. Cuối cùng, họ muốn tập trung vào những gì họ làm tốt nhất thay vì đầu tư vào những ý tưởng có thể không hiệu quả và bỏ rơi chúng. Việc này cũng sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán Pixel của Google.

Các thiết bị tầm trung sẽ là đối thủ nặng ký với tư cách là thiết bị Google Play Edition. Ví dụ, OnePlus 12R cung cấp thông số kỹ thuật chắc chắn về mức giá và dễ dàng là một trong những thiết bị tốt nhất bạn có thể mua ở mức giá dưới 600 USD. Các thiết bị Play Edition trước đây như Galaxy S4 và HTC One cũng có mức giá tương tự.

Google Play Edition có thể không bao giờ xuất hiện nữa nhưng không thể phủ nhận những giá trị mà nó mang lại. Sở hữu phần cứng và camera đặc biệt cùng với phần mềm được tối ưu hóa tốt và quá trình xử lý hậu kỳ của Google là điều khiến nhiều người dùng thực sự ao ước có được.

Thứ Năm, 04/04/2024 16:57
51 👨 159
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ