Đánh cắp và rao bán sản phẩm âm nhạc chưa phát hành, hacker trẻ tuổi đối mặt án tù

Một hacker trẻ tuổi (19 tuổi) người Anh vừa bị bắt giữ với cáo buộc truy cập trái phép vào tài khoản đám mây và trang web của nhiều nghệ sĩ thu âm từng đoạt giải thưởng âm nhạc trong khi không hề được ủy quyền. Nghiêm trọng hơn, hacker tuổi teen này còn cố ý ăn cắp các bài hát chưa được phát hành và rao bán công khai trên các thị trường dark web để đổi lấy tiền điện tử.

Hacker tuổi teen này đã cố ý ăn cắp các bài hát chưa được phát hành và rao bán để đổi lấy tiền điện tửHacker tuổi teen này đã cố ý ăn cắp các bài hát chưa được phát hành và rao bán để đổi lấy tiền điện tử

Tất nhiên hành vi phạm pháp của thanh niên trẻ tuổi sống tại thị trấn Ipswich, Vương quốc Anh này đã không thể qua mặt được các điều tra viên an ninh mạng giàu kinh nghiệm. Sau một loạt các cuộc “truy lùng” gắt gao được thực hiện bởi Đơn vị phòng chống tội phạm công nghệ cao của sở Cảnh sát thành phố London (PIPCU) - một đơn vị cảnh sát quốc gia chuyên chịu trách nhiệm điều tra các vụ vi phạm sở hữu trí tuệ trên không gian mạng - đã lần ra được danh tính của hacker này, và lệnh khám xét nơi ở cũng như bắt tạm giam đã ngay lập tức được cơ quan hành pháp thành phố London ban hành.

Trước khi chiến dịch điều tra được tiến hành, PIPCU đã nhận được thông tin liên quan đến việc tài sản sở hữu trí tuệ liên quan đến các sản phẩm âm nhạc của Liên đoàn Công nghiệp thu âm quốc tế (IFPI) chi nhánh Bắc London bị kẻ gian xâm phạm trái phép và đánh cắp nhiều bản thu chưa phát hành. Được biết IFPI là một tổ chức quy mô lớn, đại diện cho ngành công nghiệp thu âm trên toàn thế giới.

Nam thanh niên đã bị sở Cảnh sát thành phố London bắt giữ Nam thanh niên đã bị sở Cảnh sát thành phố London bắt giữ

Cuộc điều tra dẫn đến vụ bắt giữ đối với hacker 19 tuổi đã được Văn phòng luật sư quận Manhattan (Manhattan District Attorney's Office), New York đề xuất với sở Cảnh sát thành phố London, sau khi nhận được đơn trình báo từ các công ty quản lý của nhiều nghệ sĩ thu âm thuộc IFPI.

Sở dĩ có sự “chồng chéo” này bởi New York luôn được biết đến là một trong những "thủ đô sáng tạo" hàng đầu thế giới. Thành phố này có những đạo luật vô cùng chặt chẽ, dành riêng để bảo vệ các nghệ sĩ và tài sản thuộc quyền hữu trí tuệ của họ, đồng thời giúp đảm bảo rằng những kẻ ăn cắp phải chịu mức án phạt rất nặng. IFPI là một tổ chức quốc tế, có quyền yêu cầu bất cứ cơ quan chính quyền nào trợ giúp, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của họ, trong trường hợp này là Văn phòng luật sư quận Manhattan thuộc thành phố New York. Ngoài ra, Văn phòng luật sư quận Manhattan cũng có mối quan hệ hợp tác chính thức với sở Cảnh sát thành phố London.

“Văn phòng của chúng tôi có chuyên môn, tài nguyên và những mối quan hệ đối tác cần thiết để giúp các nạn nhân của bất cứ hoạt động tội phạm mạng nào liên quan đến tài sản sở hữu trí tuệ trên toàn cầu đòi lại được công bằng và buộc kẻ gian phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Hãy báo báo cáo cho chúng tôi theo số (212) 335-9600 nếu bạn gặp phải bất cứ rắc rối nào liên quan đến bản quyền tài sản sở hữu trí tuệ”, Cyrus R. Vance Jr, người đứng đầu Văn phòng luật sư quận Manhattan cho biết trong một bài đăng trên blog cá nhân.

Các hoạt động vi phạm liên quan đến tài sản sở hữu trí tuệ như phim ảnh, âm nhạc đang là vấn nạn nhức nhốiCác hoạt động vi phạm liên quan đến tài sản sở hữu trí tuệ như phim ảnh, âm nhạc đang là vấn nạn nhức nhối

Quan hệ đối tác của 2 cơ quan thực thi pháp luật này bắt đầu được thiết lập từ 5 năm trước, vào năm 2014, và cả 2 đã cùng giải quyết hơn 10 vụ việc lớn liên quan đến các hành vi gian lận quyền sở hữu, trong đó bao gồm nhiều cáo trạng liên quan đến tội phạm mạng, gian lận chứng khoán và các kế hoạch đánh cắp sáng tạo nghệ thuật.

Quay trở lại với vụ việc của hacker 19 tuổi người Anh. Ủy viên cảnh sát thành phố London Ian Dyson, người tiếp nhận đề nghị điều tra của văn phòng luật sư quận Manhattan, tuyên bố rằng: "Quyết định này đã đánh dấu một mốc quan trọng trong các hoạt động điều tra của chúng tôi đối với những trường hợp đánh ăn cắp loại hình tài sản trí tuệ, phổ biến nhất là âm nhạc, và rao bán trái phép trên các trang web trực tuyến bất hợp pháp trên toàn thế giới - hiện tượng không hề hiếm gặp trên toàn thế giới ngày nay”, đại diện sở Cảnh sát London cho biết.

Các hoạt động vi phạm liên quan đến tài sản sở hữu trí tuệ như phim ảnh, âm nhạc vốn là một trong những vấn nạn gây nhức nhối nhất trong thế giới internet ngày nay, và càng có xu hướng diễn biến phức tạp hơn, song hành với sự phổ cập của internet cũng như các thiết bị kết nối cầm tay. Loại tội phạm này gây ra tổn thất tài chính đáng kể cho những người làm việc trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật. Họ phải đầu tư rất nhiều chất xám và công sức để tung ra những sản phẩm chất lượng cho người hâm mộ, nhưng việc bản quyền bị vi phạm khiến những người này chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần.

Việc bản quyền bị vi phạm khiến tác giả chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần.Việc bản quyền bị vi phạm khiến tác giả chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần.

Thông tin chi tiết về các nghệ sĩ thu âm nổi tiếng thế giới bị đánh cắp tác phẩm âm nhạc trong vụ việc này vẫn chưa được công bố chính thức. Tuy nhiên, số tiền thiệt hại có thể chạm mốc 6 chữ số (tính theo USD), và mức án dành cho hacker trẻ tuổi này có lẽ không ít hơn 3 năm tù giam.

Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho các cá nhân đang có ý tưởng “làm giàu” trên công sức và chất xám của người khác.

Thứ Tư, 09/10/2019 10:49
55 👨 425
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng