Đánh cắp dấu vân tay chỉ bằng cách nghe âm thanh vuốt màn hình

Một nhóm nghiên cứu đến từ Mỹ và Trung Quốc đã phát hiện kỹ thuật mới có thể tái tạo dấu vân tay của một người chỉ từ âm thanh họ tạo ra khi vuốt màn hình cảm ứng.

Kỹ thuật mới này có tên PrintListener dựa vào các tín hiệu âm thanh mà ngón tay tạo ra khi trượt trên màn hình để tái tạo lại mô hình các đường nhú trên ngón tay.

Vân tay từng được xem là phương thức bảo mật đáng tin cậy trên các smartphone.
Vân tay từng được xem là phương thức bảo mật đáng tin cậy trên các smartphone.

Theo các nhà nghiên cứu, với kỹ thuật PrintListener tin tặc có thể dùng micrô được tìm thấy trong điện thoại thông minh để ghi lại âm thanh và đánh cắp dấu vân tay của nạn nhân, từ đó có thể gây ra hành vi trộm cắp thông tin nhạy cảm, tổn thất to lớn về kinh tế và nhân sự.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng PrintListener trong “các tình huống thực tế”. Kết quả cho thấy, họ có thể tái tạo một phần dấu vân tay của một người trong 27,9% thời gian và cần 9,3% thời gian để tái tạo toàn bộ dấu vân tay.

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc sử dụng miếng bảo vệ màn hình chuyên dụng trên thiết bị di động có thể giúp chống lại việc sao chép dấu vân tay bằng phương pháp PrintListener. Tuy nhiên, cách tốt nhất để ngăn chặn việc đánh cắp dấu vân tay là thay đổi cách chúng ta tương tác với điện thoại thông minh và màn hình. Ví dụ như, người dùng không vuốt ngón tay trên màn hình điện thoại khi micro đang hoạt động như gọi thoại và gọi video trên mạng xã hội.

Thứ Sáu, 23/02/2024 14:26
31 👨 160
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ