Cựu giám đốc điều hành AOL đang huy động vốn để mua Yahoo

Rớt giá thê thảm trên sàn chứng khoán, mất người lãnh đạo, số phận Yahoo giờ đây "như tấm lụa đào, phất phơ trước gió biết vào tay ai." Gần đây báo chí dồn sự chú ý về Jonathan Miller, cựu giám đốc điều hành AOL và hiện là thành viên Velocity Interactive Group, một hãng đầu tư trong lĩnh vực Đa truyền thông.

Nhật báo Wall Street Journal đưa tin rằng ông ta đang huy động vốn để mua toàn bộ Yahoo với giá 28-30 tỉ USD (20-22 USD một cổ phiếu).

Ý tưởng đầu tư cho Yahoo được hâm nóng khi Microsoft ra giá 47,5 tỉ USD. Nhưng có lẽ bởi sự lưỡng lự của chủ tịch đương thời Jerry Yang mà giá thị trường của Yahoo hiện nay chỉ còn 15 tỉ USD.

Cựu giám đốc điều hành Jonathan Miller
Yang đã dội gáo nước lạnh vào sự hứng thú của đối tác Microsoft. Tuy vậy ý tưởng đầu tư cho bộ máy tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến vẫn là mục tiêu của Microsoft.

Nhà phân tích Sandeep Aggrawal của Collins Stewart nói rằng động thái của Miller sẽ làm tăng giá trị của Yahoo và tăng sức ép về phía Microsoft.

Với những thách thức từ phía Yahoo- bao gồm cả yêu cầu tìm kiếm giám đốc điều hành mới thay thế cho Yang và việc gánh vác tình hình công ty đang rất thảm hại, chưa kể đến bối cảnh thị trường khó khăn hiện nay, khiến cho các nhà phân tích hoài nghi về việc Miller sẽ thành công.

Cũng theo nhật báo Wall Street, Miller đã có những cuộc trao đổi với các nhà đầu tư tư nhân và quỹ đầu tư đa quốc gia để huy động vốn cho thương vụ này. Giống như vụ 5,7 tỉ USD đầu tư cho AMD từ nguồn vốn đầu tư mạo hiểm của tập đoàn Abu Dhabi đầu năm nay.

Còn các Nhà đầu tư tư nhân có lẽ không muốn chi tiền cho một thương hiệu đang xuống dốc như Yahoo. "Để huy động một nửa số đó: 15 tỉ USD đã là một điều khó khăn" - theo nhà phân tích Youssef Squali của Jefferies & Co.

Miller đã thảo luận với các thành viên điều hành Yahoo nhưng vẫn chưa đi đến một cuộc hội thảo chính thức, theo thời báo phố Wall.

Trong tháng 7 rồi, Yahoo đã gợi ý việc bổ nhiệm Miller vào ban điều hành, sau khi nhà đầu tư Carl Icahn đồng ý với năng lực của Miller. Nhưng Time Waner (công ty mẹ của AOL) đã khóa chân Miller khi viện dẫn ra hợp đồng chống cạnh tranh, nghĩa là Miller bị cấm làm việc cho các công ty đối thủ (bao gồm cả Yahoo) cho đến tháng 3-2009.

Người phát ngôn của Velocity, đối tác của Miller và Yahoo từ chối bình luận sự kiện này. Cổ phiếu Yahoo giảm hơn 65% so với lúc Microsoft ra giá đầu tiên (chiều 2-12 chỉ còn 11.29 USD trên sàn Nasdaq).

Cái mà Yahoo cần nhất lúc này nguồn vốn đầu tư và một nhà lãnh đạo sáng suốt.

Thứ Hai, 08/12/2008 15:44
31 👨 182
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp