Tổng hợp thông tin CPU Apple A18 Pro: Hiệu năng cực mạnh, hỗ trợ AI

A18 Pro sẽ đóng vai trò là phiên bản kế nhiệm của A17 Pro, và dự kiến sẽ là bộ xử lý cung cấp sức mạnh trên dòng sản phẩm iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max, được cho là sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Loạt tin đồn gần đây cho thấy SoC này sẽ vẫn được trang bị GPU 6 nhân, với cấu hình lõi sẽ không có sự thay đổi so với các chipset dòng A tiền nhiệm. Nghĩa là chúng ta có thể sẽ không chứng kiến ​​sự khác biệt đáng chú ý giữa hai thế hệ chip silicon của Apple, ít nhất là về mặt cấu trúc.

Tương tự như A17 Pro, cả A18 và A18 Pro đều được đồn đại là có CPU 6 nhân. Blogger @Negativeonehero cho biết hai SoC này dự kiến sẽ sở hữu hai lõi hiệu năng cao và bốn lõi hiệu suất (tiết kiệm năng lượng). Đây có thể là phản hồi cho dự đoán trước đó của YouTuber Vadim Yuryev liên quan đến số lượng lõi của A18 và A18 Pro. Yuryev cho rằng A18 Pro sẽ sở hữu cấu hình ‘2 + 6’. Ngoài ra, việc chỉ có CPU 6 nhân cũng là một sự thất vọng vì SoC có thể mất đi hiệu suất đa luồng.

A18 và A18 Pro

Tuy nhiên, ngay cả với cấu hình 6 lõi, các cải tiến hiệu suất lõi đơn và đa lõi của A18 và A18 Pro sẽ vẫn là rất ấn tượng. Dù đều được sản xuất trên tiến trình 3nm của TSMC, nhưng A18 Pro được dùng tiến trình 3nm thế hệ thứ hai có tên N3E của TSMC trong khi A17 Pro được sản xuất bằng tiến trình 3nm thế hệ đầu tiên có tên N3B.

Kết quả đánh giá trên thang đo Geekbench 6 của A18 Pro cho thấy hiệu suất nhanh hơn tới 22% ở sức mạnh lõi đơn và 28% ở hiệu năng đa lõi so với A17 Pro. Về hiệu năng lõi đơn, A18 Pro hoàn toàn không có đối thủ và thực sự đang cạnh tranh với chính loạt chipset M3 của Apple.

Ngoài ra, với A18 và A18 Pro, Apple có thể sử dụng kích thước khuôn lớn hơn, dẫn đến tăng bộ nhớ đệm và Neural Engine, từ đó cho phép chứa nhiều bóng bán dẫn và thành phần chuyên dụng hơn cho AI. Như vậy, A18 Pro có thể cũng sẽ là một con Chip tập trung vào mảng trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, giới chuyên gia lo ngại điều này cũng có thể dẫn đến các vấn đề về hiệu suất và tản nhiệt.

Song song với đó, iOS 18 sắp tới sẽ được Apple tối ưu hoá để chạy với A18 Pro tốt hơn. Một số tin đồn cũng cho biết Apple đang đẩy mạnh sản xuất chip A18 Pro sớm hơn so với mọi năm.

Thứ Năm, 18/04/2024 22:12
32 👨 117
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ