Công nghiệp nhạc số vừa đón, vừa... sợ iPhone

Đã từ rất lâu, các hãng đĩa luôn hy vọng điện thoại di động sẽ giúp vực dậy doanh thu èo uột từ việc bán đĩa. Thế nhưng chiếc điện thoại iPhone - ông vua mới của làng "dế nghe nhạc" lại khiến họ nhấp nhổm âu lo.

Tuy vẫn là định dạng thống trị nhưng doanh thu từ đĩa CD trong năm 2007 đã giảm hơn 20% so với năm 2006. Trong khi ấy thị phần của nhạc số tuy có tăng, nhưng với tốc độ khá khiêm tốn. Doanh thu từ việc bán ca khúc cho ĐTDĐ chiếm một tỉ lệ khá "hẻo" so với toàn thị trường.

Lo nhiều hơn mừng

Nhiều chuyên gia tin rằng iPhone có thể giúp tăng tốc cho thị trường nhạc số di động, bởi nó hình thành nên một tư duy mới cho người dùng: Đã là điện thoại thì phải nghe nhạc.

"Nó sẽ làm thay đổi cách nghĩ của mọi người về điện thoại. Không còn là thiết bị gọi điện hay nhắn tin thông thường nữa, điện thoại sẽ trở thành một chiếc máy nghe nhạc đáng mơ ước", ông Barney Wragg, Giám đốc bộ phận nhạc số của hãng đĩa khổng lồ EMI cho biết.

Thế nhưng trái ngược với sự lạc quan của Wragg, rất nhiều người lại tỏ ra lo sợ trước quyền lực ngày một lớn, đến mức khuynh đảo của Apple trên địa hạt nhạc số. Theo thống kê của hãng Nielsen Soundscan, doanh thu của iTunes trong quý I đã tăng hơn 50%, bất chấp xu thế xuống dốc chung của cả thị trường (Năm 2006, thị trường nhạc của Mỹ chỉ đạt doanh thu 11,5 tỷ USD).

"Mỉa mai thay, iPhone lại ra đời vào đúng thời điểm mà ngành công nghiệp âm nhạc mong chờ nhất một đối thủ có thể đánh bại được Apple", nhà phân tích Michael Gartenberg của JupiterResearch bình luận.

Dù chỉ bán mỗi nhạc số qua mạng, song dịch vụ iTunes của Apple vẫn lừng lững chiếm vị trí thứ 3 trong danh sách những nhà bán lẻ âm nhạc lớn nhất tại Mỹ, chỉ sau mỗi Wal-Mart và Best Buy. Trong khi ấy, chiếc máy nghe nhạc iPod của hãng chiếm tới gần 80% thị phần máy nghe nhạc MP3 của cả nước Mỹ.

"Câu hỏi đặt ra là liệu các đối thủ có thể tung ra sản phẩm và dịch vụ nào đủ sức thách thức Apple hay không?", ông Gartenberg nói tiếp.

Tranh giành nhạc số di động

Nguồn: AP
Cả các mạng di động lẫn nhà sản xuất điện thoại đều đang đầu tư mạnh tay cho nhạc số di động. Thế nhưng với nhiều người dùng, khái niệm "âm nhạc trên dế" chỉ đồng nghĩa với việc... chọn nhạc chuông mà thôi.

Theo ước tính của JupiterResearch, người Mỹ sẽ sở hữu gần 28 triệu máy điện thoại nghe nhạc vào cuối năm nay. Thế nhưng tỷ lệ người thực sự nghe nhạc trên điện thoại chỉ chiếm một phần rất khiêm tốn trong số đó.

Về cơ bản, chức năng nghe nhạc của iPhone không hề thua kém và cũng không khác biệt là mấy so với iPod, cũng đồng bộ hóa được với iTunes và máy tính cá nhân mang thương hiệu Mac.

Một số nhà quan sát tỏ ra ngạc nhiên khi tại thời điểm chính thức xuất xưởng iPhone, Apple không khai trương luôn dịch vụ tải bài hát qua mạng di động. Đây được kỳ vọng là chiếc "Chén thánh" cho thị trường nhạc số, thúc đẩy người dùng bỏ tiền mua nhạc khi đang di chuyển trên từng cây số.

Không đáng sợ như dự đoán?

Điều lạ là những mạng di động đối thủ như Sprint Nextel và Verizon Wireless đã cung cấp dịch vụ này từ khá lâu rồi. Tại châu Âu, thị trường sẽ đón nhận iPhone vào cuối năm nay, tải nhạc qua sóng di động cũng là dịch vụ hết sức phổ biến.

"Tôi không nghĩ iPhone đủ sức làm thay đổi cuộc chơi như dự đoán của nhiều người", ông Adam Sexton, Giám đốc marketing của Groove Mobile, hãng cung cấp công nghệ cho dịch vụ nhạc số của Sprint cho biết.

Dù Apple có thể đạt được mục tiêu bán 10 triệu máy iPhone từ nay đến hết năm 2009, song từng ấy vẫn chưa bằng nổi 1% thị phần điện thoại di động toàn cầu. "Vẫn còn rất nhiều sân chơi cho các dịch vụ nhạc số di động khác".

Vũ khí mà các đối thủ nên tận dụng chính là cước phí download bài hát. Hiện tại, iTunes đang chào giá 99 cent. "Hãy tung ra những mức giá thật hấp dẫn và bạn sẽ thấy phép màu của giá rẻ", Sexton nói.

Trọng Cầm

Thứ Bảy, 30/06/2007 13:39
31 👨 40
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp