Công nghệ đang có tác động thế nào đến việc đặt tên cho những đứa trẻ?

Đối với nhiều cặp vợ chồng trẻ, việc chọn cho đứa bé sắp chào đời của mình một cái tên sao cho vừa hay, lại vừa có ý nghĩa không phải là một nhiệm vụ đơn giản và có thể mất rất nhiều thời gian cũng như công sức tìm hiểu.

Bạn sẽ phải tính đến các yếu tố như âm điệu, ý nghĩa của cái tên, xem có phù hợp với văn hóa cộng đồng hay truyền thống gia đình hay không. Nghĩ sơ qua thôi đã thấy khá “đau đầu” rồi, và trong trường hợp này, có thể nói ông nghệ chỉ làm cho mọi thứ trở nên “tồi tệ” hơn.

Trợ lý ảo có tác động gì đến tên người?Trợ lý ảo có tác động gì đến tên người?

Ngày nay, thế giới thực và kỹ thuật số ngày càng bị pha trộn với nhau, khiến cho việc tách rời một cách rạch ròi hai khía cạnh này trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Lấy ví dụ đơn giản như việc các trợ lý ảo AI thường được đặt tên giống với tên người bình thường như Alexa, Bixby, Cortana và Siri. Vậy trường hợp ngược lại thì sao nhỉ?

Có nhiều ý kiến cho rằng các công ty công nghệ đang cố gắng lấy tên người đặt cho sản phẩm của mình để khiến chúng ta có cảm giác rằng các sản phẩm này là những trợ lý thực tế bằng da bằng thịt, gần gũi với con người chứ không phải những chú robot thông minh đáng sợ. Và ở khía cạnh này, có thể nói họ đã phần nào đó thành công. Thế nhưng sự mờ nhạt giữa ranh giới kỹ thuật số và thực tế chắc chắn có tác động đến thế giới của chúng ta, phải không?

Chà, điều này không dễ xác định chút nào, và các nhà nghiên cứu đã phải tự đặt ra cho mình một câu hỏi khá “dị”. Các trợ lý giọng nói thông minh đang có tác động thế nào đến giấy khai sinh của những đứa trẻ?

Các nhà nghiên cứu đã bắt tay vào thu thập và phân tích những dữ liệu có liên quan để tìm ra câu trả lời.

Số trẻ em sinh ra ở Mỹ có cùng tên với các trợ lý giọng nói AI phổ biến nhất,Số trẻ em sinh ra ở Mỹ có cùng tên với các trợ lý giọng nói AI phổ biến nhất,

Một số thông tin về các số liệu thu được: 4 biểu đồ trên cho thấy số trẻ em được sinh ra ở Mỹ kể từ năm 2006 có cùng tên với các trợ lý giọng nói AI phổ biến nhất, được ghi nhận bởi Cơ quan An sinh Xã hội Hoa Kỳ (SSA). Các chấm đỏ trên biểu đồ biểu thị năm ra mắt của từng trợ lý giọng nói cụ thể.

Thật kỳ lạ, có một điểm chung trong cả 4 trường hợp, đó là cứ sau khi mỗi trợ lý ảo này ra mắt được 1 năm, số trẻ sơ sinh được đặt tên theo chúng lại tăng lên đáng kể. Phải chăng các ông bố bà mẹ thời đại kỹ thuật số đang chịu sự ảnh hưởng lớn của công nghệ đến những quyết định quan trọng trong cuộc sống?

Những đứa trẻ tên Siri đang có xu hướng giảmNhững đứa trẻ tên Siri đang có xu hướng giảm

Cụ thể, mức độ phổ biến của cái tên Alexa đã tăng đến 42%, từ mức 4.246 đứa trẻ có tên Alexa được sinh ra trong năm trợ lý ảo này mắt (2014), lên đến 6.052 chỉ sau đó 1 năm. Trong khi đó, mức tăng đối với Bixby là 5 lần, từ không có đứa bé nào tên Bixby vào thời điểm trợ lý ảo của Samsung ra mắt lên 5 trường hợp sau khi nó ra mắt được 1 năm. Tương tự, mức tăng của Cortana là từ 16 đến 30 trường hợp. Và cuối cùng, mức độ phổ biến của cái tên Siri cũng tăng từ 105 lên 108.

Sau đó, mức độ phổ biến của mỗi trường hợp bắt đầu giảm dần và giảm mạnh hơn qua từng năm. Cụ thể, mức độ phổ biến của cái tên Alexa đã giảm tới 50% chỉ sau 3 năm, Cortana giảm 83% trong cùng khoảng thời gian, trong khi trường hợp của Siri đã giảm tới 81% sau 5 năm trợ lý ảo này ra mắt. Tạm thời chúng ta không nhắc đến Bixby vì “cô nàng” này chỉ mới ra mắt vào năm 2017, do đó không có đủ dữ liệu so sánh.

Tất nhiên, nhiều người có thể lập luận rằng đây chỉ là những biến động tự nhiên. Chẳng hạn, Alexa dường như đã quay trở lại với xu hướng lên xuống bình thường của mình, và dữ liệu của Bixby, Cortana và Siri cũng khá hạn chế, chỉ rời vào khoảng vài chục đến hơn 100 trường hợp cho mỗi loại. Tuy nhiên, xu hướng bao trùm của những sự tăng vọt trong vòng chỉ 1 năm sau khi các trợ lý này ra mắt và một xu hướng giảm rõ ràng sau đó là một sự kỳ lạ khó mà có thể bỏ qua.

Ngành công nghệ có tác động đến sự phổ biến của một tên người.Ngành công nghệ có tác động đến sự phổ biến của một tên người.

Như vậy, có vẻ như chúng ta đã có thể rút ra được một kết luận gì đó cho câu chuyện ngày hôm nay: Ngành công nghệ đã, đang và sẽ có tác động ngày càng mạnh mẽ hơn đến sự phổ biến của một tên người.

Tất nhiên điều này sẽ chẳng thể gây ảnh hưởng lớn đến “hòa bình của thế giới”, hay “sự phát triển của nền kinh tế”, nhưng cũng là một hiện tượng xã hội thú vị rất đáng để nghiên cứu đấy chứ!

Thứ Năm, 13/06/2019 08:23
53 👨 149
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ