Công cụ giúp nhận diện mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền miễn phí

Nhằm hỗ trợ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đảm bảo an toàn trên môi trường mạng, mới đây Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã cung cấp hai công cụ "Giải mã, nhận diện mã độc mã hóa tống tiền" và "Tự động phân tích tập tin độc hại" miễn phí cho cộng đồng trên trang Khonggianmang.vn.

"Giải mã, nhận diện mã độc mã hóa tống tiền" và "Tự động phân tích tập tin độc hại"

Theo nghiên cứu của Kaspersky, số lượng cuộc tấn công bằng mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền (ransomware) vào Việt Nam gần đây có giảm nhưng vẫn ở mức cao và xuất hiện nhiều loại ransomware mới. Việt Nam đang đứng thứ tám trên thế giới về số lượng máy tính bị tấn công bằng ransomware.

Ransomware là một dạng phần mềm độc hại, sau khi xâm nhập vào máy tính người dùng sẽ ngăn chặn không cho phép họ truy cập và sử dụng dữ liệu bên trong thiết bị. Nạn nhân được yêu cầu trả một khoản tiền chuộc cho kẻ tấn công để khôi phục quyền truy cập dữ liệu. Tuy nhiên không phải lúc nào người dùng cũng lấy lại được dữ liệu dù đã thanh toán tiền chuộc theo yêu cầu.

Để hỗ trợ người dùng có thể tìm kiếm công cụ giải mã cho ransomware qua đuôi file hoặc tải file bị mã hóa lên để nhận diện, NCSC cho ra mắt công cụ giải pháp, nhận diện ransomware tại địa chỉ dưới đây.

https://khonggianmang.vn/ransomware

Công cụ thứ hai là "Kiểm tra tập tin độc hại", cho phép người dùng kiểm tra mức độ an toàn của những tập tin đáng ngờ nhận được từ email, mạng xã hội… Công cụ này hỗ trợ các file có đuôi .docx, .xlsx, .pdf, .rar, .zip… và hỗ trợ file tệp tin tối đa 10Mb. Để sử dụng công cụ này, người dùng chỉ cần tải những file nghi ngờ, không rõ nguồn gốc hoặc tìm kiếm trong cơ sở dữ liệu của NCSC mã băm của file đó. Sau khi phân tích, kiểm tra hệ thống sẽ trả về kết quả xác nhận file đó có nhiễm mã độc hay không.

Kết quả hệ thống trả về sau khi phân tích

Chuyên gia NCSC cho biết thêm, để đảm bảo bảo mật và riêng tư, các tệp tin được tải lên để kiểm tra đều được mã hóa và xóa sau một khoảng thời gian nhất định.

Thứ Tư, 09/09/2020 08:07
42 👨 509
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bình Kim
    Bình Kim Bài viết hay, cám ơn tác giả rất nhiều.
    Thích Phản hồi 08/09/20
    ❖ Chuyện công nghệ