Công cụ AI của Google vừa giải được bài toán 50 năm của ngành sinh học

Cuộn gập protein là quá trình vật lý mà qua đó một chuỗi protein có được cấu trúc không gian 3 chiều tự nhiên của nó, một cấu trúc thường mang chức năng sinh học. Việc một protein cuộn gập sai có thể khiến chức năng của nó bị thay đổi hoặc gây hại. Một số bệnh thoái hóa thần kinh và các bệnh khác được cho là kết quả của sự tích tụ các sợi amyloid hình thành bởi các protein bị cuộn gập sai, ví dụ như Alzheimer.

Công cụ AI mang tên AlphaFold do startup DeepMind của Google phát triển có thể dự đoán chính xác cấu trúc của protein sau quá trình cuộn gập. Đây là bài toán mà ngành sinh học đã tốn 50 năm nghiên cứu nhưng chưa có lời giải. Dự đoán được cấu trúc protein sau quá trình cuộn gập sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các loại bệnh và phát triển thuốc chống lại chúng.

AlphaFold đã được DeepMind mang tới tham dự cuộc thi Thẩm định Quan trọng về Khả năng Dự đoán Cấu trúc Protein (CASP) lần thứ 14. CASP đã bắt đầu hoạt động từ năm 2014 nhưng chỉ tới những năm gần đây với sự tiến bộ của AI mới có một số tiến bộ đáng kể. Năm nay, AlphaFold giành chiến thắng với khả năng dự đoán cấu trúc protein với độ chính xác chưa từng thấy.

Công cụ AI của Google vừa giải được bài toán 50 năm của ngành sinh học
Công cụ AI của Google vừa giải được bài toán 50 năm của ngành sinh học

Giáo sư John Moult, chủ tịch CASP, đã hết lời khen ngợi AlphaFold. Ông cho rằng AlphaFold của DeepMind đã tạo ra một bước nhảy vọt trong ngành sinh học. Ông hy vọng AI này sẽ tạo ra những đột phá cho ngành dược phẩm cũng như ngành y tế, ngành thiết kế protein trong tương lai gần trong tương lai gần.

DeepMind được Google mua lại vào năm 2014 với giá 600 triệu USD. Cho tới nay, startup này vẫn chưa tạo ra doanh thu. Tuy nhiên, với hàng loạt thành tựu trong lĩnh vực AI, tên tuổi của DeepMind đã được biết đến trên toàn thế giới, song hành cùng với các trung tâm AI lớn như AI Research của Facebook, Microsoft và Open AI.

Thứ Ba, 01/12/2020 16:16
4,54 👨 880
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ